TP.Hồ Chí Minh: Giao những khu đất nhỏ hẹp cho chủ đất liền kề

| 24-08-2020, 04:00 | Chính sách

Việc giao đất có diện tích nhỏ hẹp không còn sử dụng chung cho chủ đất liền kề để hợp khối theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không khả thi, TP.HCM xin thí điểm giao đất có thu tiền sử dụng đất.

TP.Hồ Chí Minh: Giao những khu đất nhỏ hẹp cho chủ đất liền kề

Những khu đất có diện tích nhỏ không còn sử dụng tại TP.HCM sẽ được giao cho chủ đất liền kề có nhu cầu hợp khối, hình thức là giao, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất.
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa kiến nghị UBND Thành phố có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, trong đó có nội dung về đất xen cài.

Theo Sở TN&MT, hiện trên địa bàn TP.HCM có nhiều trường hợp khu đất có diện tích và hình thể đất nhỏ hẹp, không đủ chuẩn quy hoạch đô thị xây dựng. Nguồn gốc các khu đất này khá đa dạng như đất do Nhà nước quản lý, lối đi chung hoặc khoảng hở giữa 2 nhà do 1 chủ sử dụng hoặc các hộ có nhà liền kề với diện tích sử dụng chung…

Những khu đất có diện tích và hình thể đất nhỏ hẹp này hiện không còn sử dụng làm thông hành địa dịch hoặc cống thoát nước khu vực, nên chỉ có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng đất liền kề có nhu cầu sử dụng để hợp khối.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất này phải dựa trên cơ sở thoả thuận hoặc không có tranh chấp, khiếu nại của các hộ có quyền lợi liên quan. Thực tế, nhu cầu sử dụng đối với các khu đất nói trên để hợp khối với nhà ở hiện hữu của người dân tại Thành phố tương đối nhiều.

Để xử lý những trường hợp nói trên, ngày 10/5/2016 UBND TP.HCM đã có văn bản xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó có phân tích việc giao đất có diện tích nhỏ hẹp cho người sử dụng đất liền kề để hợp khối theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất có thể không khả thi. Bởi chỉ có người sử dụng đất liền kề có khả năng hợp khối mới đủ điều kiện đấu giá.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành liên quan, ngày 9/3/2017 Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với nội dung đồng ý về nguyên tắc với đề xuất của Bộ TN&MT;

Giao Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thí điểm việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất đối với phần diện tích đất liền kề có diện tích hình thể nhỏ hẹp cho chủ sử dụng đất liền kề trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM cuối tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013, trong đó có nội dung về đất xen cài.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT Thành phố, việc sớm ban hành quy định về đất xen cài sẽ giúp Thành phố tháo gỡ nhiều vướng mắc trong việc triển khai các dự án đang thực hiện, đẩy mạnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần chỉnh trang không gian đô thị, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm