TP.HCM nghiên cứu phát triển đường thủy và cảng, bến ở huyện Củ Chi, Bình Chánh

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 1-09-2020, 08:54 | Chính sách

- UBND Thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu phát triển mạng lưới đường thủy và cảng, bến về phía Nam, Tây Nam (khu vực huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh...) để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố trong tình hình mới hiện nay.


Sông Sài Gòn đoạn thuộc huyện Củ Chi

Sở Giao thông vận tải cập nhật quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy vào Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2030.

Sở Giao thông vận tải cũng được giao đầu tư phát triển các cảng, nâng cấp các bến thành cảng mang tính hiện đại đa chức năng kết hợp với các mô hình dịch vụ tiện ích phụ trợ, để giảm áp lực cho giao thông đường bộ, đa dạng hóa loại hình phương tiện giao thông, phục vụ hoạt động du lịch và vận tải hành khách bằng đường thủy, liên kết vùng với các tỉnh lân cận bằng đường thủy.

Định hướng quy hoạch một số vùng ngập nước tự nhiên để giữ chức năng tiêu thoát nước của TP.

UBND Thành phố cũng giao cơ quan này kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam giao cho Thành phố quản lý các tuyến đường thủy trong phạm vi kiểm soát đối với các cống ngăn triều của Thành phố.

Theo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 – 2030, TP.HCM tập trung đầu tư ba tuyến kết nối khu Đông thành phố tới cảng Cát Lái (quận 2), bốn tuyến từ nội thành kết nối đến cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và hai tuyến vành đai.

Thành phố cũng tập trung phát triển cảng, bến thủy nội địa phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch. Hệ thống cảng, bến sẽ xây dựng theo quy hoạch, đồng thời hoàn chỉnh các cảng cạn ICD để tăng khả năng trung chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, chế xuất... đến cảng biển.

Đến năm 2045, hệ thống kè bờ sông Sài Gòn cùng các sông, kênh nội thành cũng sẽ được đầu tư để cơ bản hoàn thành.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm