Giao 6.000 m2 đất công không đấu giá còn miễn tiền thuê đất

| 16-08-2019, 15:20 | Chính sách

Dự án Dũng Tiến là dự án kinh doanh thương mại bình thường, không thuộc nhóm dự án cấp bách, được hưởng các chính sách ưu đãi nhưng tỉnh Phú Yên lại miễn tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong ba năm.

Giao 6.000 m2 đất công không đấu giá còn miễn tiền thuê đất
Khu đất vàng được cho Công ty TNHH Thương mại ô tô Dũng Tiến thuê để làm dự án không qua đấu giá - Ảnh: MINH NHẬT



Công ty TNHH Thương mại ô tô Dũng Tiến (gọi tắt là Công ty Dũng Tiến) vừa tổ chức khởi công dự án trung tâm thương mại dịch vụ showroom ô tô, khách sạn - văn phòng cho thuê Dũng Tiến (gọi tắt là dự án Dũng Tiến) trên khu đất rộng hơn 16.000 m2.



Đây là khu đất có vị trí rất đắc địa, nằm ở góc đường Hùng Vương - Trần Phú của TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, việc Phú Yên cho thuê khu đất này có nhiều vấn đề gây thắc mắc cho nhiều người.



Cho thuê đất không qua đấu giá



Theo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, năm 2016 tỉnh có quyết định chủ trương đầu tư dự án. Theo quyết định này, dự án được thực hiện trên tổng diện tích hơn 16.000 m2. Trong đó có hơn 10.000 m2 đất lúa của các hộ gia đình (đã được cấp theo Nghị định 64/CP). Số diện tích còn lại là đất công gồm hơn 5.600 m2 đất bằng mặt tiền đường Hùng Vương và đường Trần Phú chưa sử dụng và đất giao thông, thủy lợi do UBND phường 5, TP Tuy Hòa quản lý.



Tỉnh cho phép Công ty Dũng Tiến thỏa thuận nhận chuyển nhượng hơn 10.000 m2 đất nông nghiệp của chín hộ dân (4,7 tỉ đồng). Tiếp đó, ngày 26-9-2016, UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt bổ sung danh mục công trình, dự án vào kế hoạch sử dụng đất của TP Tuy Hòa và cùng ngày, Sở Xây dựng phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500.



Ba tháng sau, tỉnh có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất để thực hiện dự án Dũng Tiến theo hiện trạng sử dụng đất hơn 16.000 m2 tại góc đường Hùng Vương - Trần Phú. Hình thức cho thuê là trả tiền hằng năm, thời hạn thuê đất là 50 năm. Đến tháng 4-2017, Công ty Dũng Tiến ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT tỉnh Phú Yên.



Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về việc giao đất không qua đấu giá, ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, nói: Dự án thuộc trường hợp sử dụng đất thông qua hình thức nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất, mua bán tài sản trên đất để sản xuất, kinh doanh. “Căn cứ Luật Đất đai, nghị định của Chính phủ, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh cho thuê đất thực hiện dự án không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất”.



Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị chỉ rõ căn cứ cho thuê mà không đấu giá quyền sử dụng đất, ông Lộc cho hay là Văn phòng Đăng ký đất đai tham mưu cho Sở TN&MT nội dung này nên sẽ kiểm tra, trả lời sau.



Theo nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên, việc tỉnh giao hơn 6.000 m2 đất công do phường 5 quản lý mà không qua đấu giá quyền sử dụng là không tuân thủ quy định pháp luật về đất đai và quyết định của tỉnh (Điều 118 Luật Đất đai 2013, Điều 4 Thông tư liên tịch số 14/2015, Quyết định 01/2014 của tỉnh).



Miễn tiền thuê đất có đúng?



Điều bất thường nữa là trước khi ký hợp đồng thuê đất thì ngày 30-12-2016, Công ty Dũng Tiến đã chuyển 20 tỉ đồng vào tài khoản Chi cục Thuế TP Tuy Hòa với nội dung là nộp tiền thuê đất.



Tuy nhiên, hơn một tháng sau khi ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, tháng 5-2017, Công ty Dũng Tiến đề nghị Tuy Hòa hoàn trả 20 tỉ đồng đã nộp với lý do là “trước đây dự kiến nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian được thuê đất là 50 năm nhưng nay thay đổi phương án thành trả tiền thuê đất theo định kỳ hằng năm”. Và bốn ngày sau, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa hoàn trả 20 tỉ đồng cho Công ty Dũng Tiến sau khi có sự đồng ý của UBND TP Tuy Hòa.



Về việc chưa có hợp đồng cho thuê đất, chưa được giao đất nhưng Công ty Dũng Tiến nộp 20 tỉ đồng, lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa cho rằng Công ty Dũng Tiến tự nộp vào ngân sách nhà nước theo nhu cầu và phương án nộp tiền thuê đất của công ty. Còn việc hoàn trả 20 tỉ đồng cho Công ty Dũng Tiến là hoàn trả tiền thuê đất nộp thừa.



Chưa hết, ngày 10-9-2018, tỉnh Phú Yên có công văn cho phép miễn tiền thuê đất trong thời gian Công ty Dũng Tiến xây dựng cơ bản và Cục Thuế tỉnh Phú Yên ra quyết định miễn ba năm tiền thuê cho Công ty Dũng Tiến từ tháng 1-2017 đến hết 12-2019 với tổng số tiền được miễn gần 5,4 tỉ đồng.



Ông Nguyễn Ngọc Duy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Yên, giải thích việc miễn tiền thuê đất này là: Dự án Dũng Tiến được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản.



Rõ ràng khi chưa có hợp đồng cho thuê đất, chưa giao đất nhưng tỉnh lại cho doanh nghiệp nộp tiền thuê đất là mặc nhiên cho thuê đất vàng không phải đấu giá.



Về việc miễn tiền thuê đất trong ba năm, chiều 15-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Phú Yên thông tin: Tỉnh chưa có quy định, chính sách ưu đãi đối với các nhóm dự án. Tùy theo đặc điểm dự án, địa bàn triển khai, tỉnh sẽ có chính sách ưu đãi hay không đối với từng dự án. “Dự án Dũng Tiến là dự án kinh doanh thương mại bình thường, không thuộc nhóm dự án cấp bách, được hưởng các chính sách ưu đãi” - vị lãnh đạo này khẳng định.



Từ những vấn đề nêu trên, nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này xem lại để làm rõ các đúng, sai.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm