Cấp sai sổ hồng, phải thông báo lý do cho người dân trước khi thu hồi

| 22-08-2019, 10:30 | Chính sách

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Tài nguyên - môi trường đề nghị khi phát hiện đã cấp sai sổ hồng, các tỉnh thành phải kiểm tra và thông báo để người dân biết rõ lý do trước khi thu hồi.

Cấp sai sổ hồng, phải thông báo lý do cho người dân trước khi thu hồi
Đầu tháng 7-2019, Sở TN-MT TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi sổ hồng cấp sai cho các căn hộ ở các tầng xây vượt phép, tầng chuyển đổi công năng không đúng quy định, tuy nhiên sau đó việc thu hồi phải dừng lại vì quá trình thực hiện không đúng trình tự quy định - Ảnh: XUÂN LONG



Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Nguyễn Thị Phương Hoa vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP đề nghị kiểm tra việc thu hồi sổ hồng đã cấp nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.



Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, phản ánh của báo chí cho thấy một số địa phương đã thực hiện thu hồi sổ hồng đã cấp cho người dân.



Tuy nhiên theo quy định của Luật đất đai, việc thu hồi sổ hồng trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người dân biết rõ lý do trước khi quyết định thu hồi.



Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ TN-MT đề nghị trong trường hợp thu hồi sổ hồng đã cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi sổ hồng đã cấp theo đúng quy định.



Trước đó, khoảng đầu tháng 7-2019, Sở TN-MT TP Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi và hủy sổ hồng đã cấp cho người dân ở các tầng xây vượt phép, tầng chuyển đổi công năng không đúng quy định tại các dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội); dự án khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông); dự án tòa nhà hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì).



Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau đó, ông Trần Anh Dũng - giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN-MT TP Hà Nội) - cho biết nguyên nhân việc thu hồi sổ hồng là do quá trình thẩm định cấp sổ hồng có sai sót, không đúng theo pháp luật về đất đai.



Đặc biệt, sau khi kiểm tra từ bộ phận chuyên môn cho thấy các quyết định thu hồi sổ hồng không được chuyển đến tay từng hộ dân, Bộ TN-MT cũng có văn bản đề nghị dừng việc thu hồi sổ hồng, ông Dũng thừa nhận quá trình triển khai có thiếu sót.



Vì vậy, Sở TN-MT Hà Nội đã quyết định dừng toàn bộ việc thu hồi sổ hồng đã cấp sai cho người dân, đồng thời lập tổ công tác kiểm tra lại việc cấp sổ hồng tại các dự án chung cư kể trên.



DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm