Nhiều công trình vi phạm nằm gần UBND phường

| 29-08-2019, 08:50 | Chính sách

Cạnh trụ sở UBND phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, TP.HCM hiện có nhiều công trình như nhà ở, nhà xưởng, nhà hàng, quán cà phê… vi phạm xây dựng nhưng vẫn tồn tại. Có điều gì bất thường?

Nhiều công trình vi phạm nằm gần UBND phường
Công trình nhà phố 3 tầng xây mới trên đất quy hoạch đường sắt - Ảnh: ÁI NHÂN



Không ít người dân đã phản ảnh về vấn đề trên cũng như những tồn tại trong trật tự xây dựng tại đây. Trong đó, nhiều người dân gửi cả đơn tố cáo đến cơ quan công an địa phương.



Công trình "lụi", dự án "ma"



Từ những tố cáo của người dân, giữa tháng 6-2019, UBND quận Bình Tân đã phát cảnh báo về 9 dự án "ma" mọc trên đất quy hoạch trường học, đường giao thông dự phóng, cây xanh... Điều đáng nói là riêng phường Bình Hưng Hòa B đã có đến 3 dự án "ma".



Theo điều tra của chúng tôi, các dự án "ma" này có diện tích lớn, dựng rào, cắm cọc, phân lô... Thậm chí tại dự án "ma" mặt tiền đường số 7 đã có các nhà mẫu xây dựng to, đẹp, bắt mắt để chào bán cho khách hàng.



Theo ông Tô Văn Thịnh - phó chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B, riêng dự án "ma" này đã có khoảng 80 trường hợp gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo về các hành vi có dấu hiệu lừa đảo.



Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các hẻm 390, 330 (khu phố 3), hẻm 190, 196, 193 đường số 6 (khu phố 8), hẻm 56 liên khu 4-5... có nhiều công trình nhà, nhà vây tôn, kho kiên cố được xây dựng trái phép và đã tồn tại nhiều tháng nay.



Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đỗ Ngọc Châu - trưởng khu phố 3 - cho hay khu phố có 7 công trình vi phạm xây dựng và phường đang có kế hoạch tháo dỡ. Còn tại hẻm 390 có một số công trình xây dựng sai phép, kiểu nhà "3 chung", phân thành nhiều căn để bán.



Nói thêm về vấn đề trên, ông Trần Phi Vũ - trưởng khu phố 8 - cho hay: "Mới đây phường đã cưỡng chế đào con đường bêtông xây không phép dẫn vào dãy nhà vi phạm tại hẻm 190. Hẻm 193 có dãy nhà tôn dựng trên đất công từng bị cưỡng chế tháo dỡ. Còn công trình vi phạm tại hẻm 196 người dân phản ảnh chúng tôi sẽ cập nhật và xử lý nếu có sai phạm".



Nhà hàng, quán xá trên đất ao



Đáng lưu ý, đường số 1 và đường số 3 là hai tuyến giao thông chính, ngay cạnh UBND phường Bình Hưng Hòa B nhưng lại có khá nhiều công trình vi phạm.



Cụ thể như đường số 3 (đoạn đối diện UBND phường dài khoảng 200m, nối với đường Nguyễn Thị Tú) trước đây là cái ao rất lớn. Ban đầu phần đất ao giáp đường số 3 được san lấp và chỉ có vài cọc sắt dựng lên, giăng bạt bán nước giải khát. Thế nhưng hơn một năm nay, hàng loạt quán nhậu, lẩu dê, hải sản mọc lên buôn bán rầm rộ tại khu vực này.



Trả lời câu hỏi "các công trình này có phép xây dựng hay không?", ông Tô Văn Thịnh chỉ nói: "Các nhà hàng, quán xá có giấy phép kinh doanh..." mà không trả lời thẳng câu hỏi. Có ý kiến của người dân cho rằng sở dĩ dãy hàng quán trên tồn tại là do nằm trên đất của nhà cán bộ, ông Thịnh trả lời: "Các công trình trên nằm trên khu đất thuộc gia đình bên vợ của nguyên cán bộ phụ trách kinh tế trong phường...".



Tương tự, dọc đường số 1 là đất thuộc quy hoạch đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Thế nhưng tại khu vực này mới xuất hiện căn nhà 3 tầng do ông N.V.P. và bà L.T.S.T. xây dựng nhiều tháng nay. Hiện căn nhà đã được cấp số nhà.



Ngoài ra, trên con đường này còn có nhiều nhà hàng, karaoke, quán cà phê, kho xưởng kiên cố... mọc lên đã nhiều tháng mà không có số nhà. "Có tình trạng người dân lách luật bằng cách xin sửa chữa, cải tạo lại trên hiện trạng cũ. Còn căn nhà 3 tầng vi phạm thì quận đang có hướng xử lý. Ngoài ra, quận cũng đang kiểm tra một số nội dung về trật tự xây dựng trên địa bàn phường" - ông Thịnh cho hay.



Được biết, qua một đợt rà soát của các cơ quan chức năng, riêng trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B đã có 42 công trình vi phạm xây dựng. Cơ quan chức năng đang và sẽ cưỡng chế tháo dỡ 42 công trình này.



Ngăn chặn từ đầu, xử lý nghiêm vi phạm



Ông Lê Văn Thinh - chủ tịch UBND quận Bình Tân - cho hay quận đã chỉ đạo Thanh tra quận kiểm tra, rà soát vi phạm xây dựng trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa B. Hiện quận đang xem xét chỉ đạo kết luận thanh tra và căn cứ vào đó để xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.



Quận cũng đã triển khai chỉ thị số 23 của Thành ủy TP.HCM và ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Quận quyết tâm cuối năm 2019 phải giải quyết xong các công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn. Theo kế hoạch, từng phường phải xử lý những công trình vi phạm đã phát hiện. Đồng thời, quận sẽ chỉ đạo thanh tra xây dựng nắm địa bàn, tiếp tục kiểm tra để xử lý vi phạm mới.


 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm