Bộ Xây dựng: Năm dự án ở núi Chín Khúc đều có sai phạm

| 5-09-2019, 16:00 | Chính sách

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ để tham gia ý kiến về kết quả rà soát các dự án tại khu vực núi Chín Khúc và núi Giáng Hương (TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Bộ Xây dựng: Năm dự án ở núi Chín Khúc đều có sai phạm
Một dự án đang thi công trên núi Chín Khúc - Ảnh: ĐẠI QUANG



Theo đó, Bộ Xây dựng chỉ rõ cả năm dự án này với tổng diện tích hơn 700 ha đều có những sai phạm chung là chưa hoàn thiện thủ tục đã san nền, thi công xây dựng.



Cụ thể, dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự (được đổi tên và điều chỉnh từ dự án khu biệt thự du lịch sinh thái Đất Lành) có quy mô hơn 513 ha. Mặc dù là dự án tâm linh nhưng chủ đầu tư chỉ sử dụng khoảng... 1% đất dự án (5,13 ha) để làm công trình tâm linh, 498 ha đất còn lại thuộc dự án để xây nhà ở để bán, kết hợp cho thuê, thuê mua và trồng rừng. Từ năm 2009 đến 2015, dự án này qua nhiều lần điều chỉnh. Do tài liệu chưa đủ nên Bộ Xây dựng cho hay chưa đủ cơ sở để đánh giá về sự phù hợp với quy hoạch được duyệt.



Về việc triển khai thực hiện dự án, Bộ Xây dựng cho hay dự án chưa có các thủ tục như đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, chưa có thiết kế được thẩm định phê duyệt. “Như vậy, dự án chưa hoàn thiện trình tự, thủ tục chuẩn bị đầu tư và điều kiện để khởi công xây dựng” - Bộ Xây dựng nhận định.



Đồng thời, bộ này cũng khẳng định: “Việc chủ đầu tư đã thực hiện đào đắp, mở đường, làm đường ranh cản lửa với diện tích san ủi khoảng 44 ha là không phù hợp với quy định của pháp luật”.



Dự án khu đô thị đồi Đất Lành quy mô hơn 131 ha cũng mắc sai phạm tương tự vì chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan mà chủ đầu tư đã cho san nền khoảng 60 ha để thi công làm đường nội bộ, hồ chứa nước… Bộ Xây dựng đề nghị do dự án nhiều lần điều chỉnh, chia tách qua nhiều giai đoạn (từ năm 2009 đến 2015), pháp luật có thay đổi nên cần rà soát lại về trình tự, thủ tục, điều kiện, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án.



Đối với ba dự án còn lại, gồm khu biệt thự sông núi Vĩnh Trung (19,65 ha), dự án mở rộng phía tây khu dân cư Đất Lành (khoảng 43 ha) và làng biệt thự sinh thái Giáng Hương (đã san nền 15 ha), Bộ Xây dựng cho rằng đều có sai phạm là chưa hoàn thiện thủ tục nhưng chủ đầu tư đã khởi công, san nền, cho xây dựng là không phù hợp với quy định của pháp luật.



Trước đó, vào tháng 5-2019, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa rà soát, kiểm tra các dự án tại khu vực ven đồi núi Chín Khúc. Đến tháng 7-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã lần lượt có các báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về các sai phạm tại dự án này. Tỉnh này cho biết đã kiểm tra và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các dự án, trong đó phạt dự án sinh thái Cửu Long Sơn Tự 30 triệu đồng, dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung 30 triệu đồng… Đặc biệt, tỉnh Khánh Hòa đã phạt vi phạm về bảo vệ môi trường đối với chủ đầu tư dự án Cửu Long Sơn Tự 350 triệu đồng.



Sau khi tỉnh Khánh Hòa báo cáo, ngày 26-7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT cho ý kiến về kết quả rà soát, kiểm tra các dự án tại khu vực núi Chín Khúc mà tỉnh Khánh Hòa báo cáo.



Núi Chín Khúc được coi là một trong những ngọn núi lớn nhất khu vực. Hiện trên núi này đã hình thành một con đường lớn từ chân lên đến đỉnh núi dài gần 6 km, rộng chừng 5-6 m, nhiều đoạn đã làm bê tông kiên cố. Dọc con đường này là rải rác các khu đất được san ủi bằng phẳng rộng nhiều hecta. Người dân Nha Trang rất bức xúc trước tình trạng này vì cho rằng ngọn núi này như đang bị “xẻ thịt”.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm