Tiền đâu để mua lại ACV?

| 6-09-2019, 09:20 | Chính sách

Hiện ACV nắm giữ 95,4% vốn điều lệ, các cổ đông nằm ngoài Nhà nước nắm giữ gần 4,6%, tương đương gần 8.000 tỉ đồng.

Tiền đâu để mua lại ACV?
Bộ GTVT cho rằng việc mua ACV sau năm 2025 nhằm tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không



“Ngày 1-4-2016, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài sản phục vụ hoạt động bay (đường băng, lăn…) thuộc Nhà nước nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp…”.



Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây (ngày 4-9).



Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Đông, một vấn đề khó khăn vấp phải là kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ có hạn nên không bổ sung được vào danh mục trên.



Theo đó, Bộ GTVT đang xây dựng đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư quản lý. Ông Đông cho biết đề án đưa ra nhiều phân tích, phương án khác nhau. Trong đó, kiến nghị trước mắt từ nay đến năm 2025, tiếp tục giao ACV quản lý sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.



Sau giai đoạn này, Bộ GTVT sẽ tổng kết đánh giá, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc chuyển tài sản, kết cấu hạ tầng hàng không cho cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không quản lý, sử dụng.



Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định kiến nghị mua lại một phần của cổ đông ngoài Nhà nước nắm vốn tại ACV mới là đề xuất của Bộ GTVT, chưa được Thủ tướng phê duyệt.



“Vì thế trong đề xuất, cơ quan này chưa tính tới việc huy động nguồn tiền ở đâu để mua lại 4,6% cổ phần (khoảng 8.000 tỉ đồng) ACV. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt chúng tôi mới lập đề án mua, gom hoặc tính chuyện lấy kinh phí ở đâu để thực hiện…” - ông Đông nhấn mạnh.



Theo một chuyên gia hàng không, việc mua lại 4,6% cổ phần không hề dễ, bởi phải thương lượng với các cổ đông theo tiêu chí “thuận mua vừa bán”. “Bên cạnh đó cần phải xem xét kỹ có nên mua lại không, bởi dễ dẫn đến câu chuyện độc quyền tại các sân bay...” - vị chuyên gia lưu ý.



Liên quan đến cổ phần hóa ở ACV, trước đó Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ ACV không thuộc đối tượng CPH nhưng nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đồng ý cho ACV thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm