Nhiều địa phương muốn đưa đường sắt ra khỏi nội đô, Bộ GTVT nói gì?

| 27-09-2019, 14:50 | Chính sách

Mạng lưới đường sắt đi qua hầu hết trung tâm các tỉnh, thành phố, các đô thị lớn gây ảnh hưởng trật tự đô thị, nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của nó.

Nhiều địa phương muốn đưa đường sắt ra khỏi nội đô, Bộ GTVT nói gì?
Di dời đường sắt ra khỏi nội đô là đề xuất mà nhiều địa phương đưa ra (Ảnh minh hoạ)



Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.



Theo đó, cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ GTVT xem xét trong quá trình cải tạo nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt có phương án đưa tuyến đường sắt ra ngoài khu vực trung tâm thành phố Việt Trì và thị xã Phú Thọ, đây là các trung tâm kinh tế - chính trị trọng yếu của tỉnh.



Bộ GTVT cho hay, nhận thấy mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có đi qua hầu hết trung tâm của các tỉnh, thành phố, các đô thị lớn và có những ảnh hưởng nhất định đối với các đô thị như: Ùn tắc cục bộ giao thông do giao cắt cùng mức, tiếng ồn...



Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của vận tải đường sắt trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối và khả năng phát triển hài hòa các phương thức vận tải nhất là giao thông đô thị tại các thành phố lớn, trong đó có thành phố Việt Trì.



Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch di dời hướng tuyến đường sắt ra khỏi thành phố như kiến nghị của cử tri tỉnh Phủ Thọ cần xem xét, cân nhắc kỹ luỡng.



Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, nhiều tỉnh, thành phố hiện nay đang có xu hướng muốn đẩy nhà ga ra khỏi nội đô.



"Chúng ta đã từng có bài học về việc tháo dỡ đường sắt kết nối các cảng biển, đến nay chúng ta nhìn thấy hậu quả của nó. Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục di dời ga ra ngoài nội đô, sẽ có bài học lớn hơn nữa", ông Minh nói.



Bởi lẽ, nhu cầu của người dân là có thật, trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương là tạo sự thuận lợi cho người dân chứ không phải tạo sự thuận lợi cho quản lý nhà nước.



"Lợi ích địa phương đồng hành với lợi ích của ngành và Nhà nước, di dời ga hoàn toàn có thể đem lại lợi ích tại một thời điểm cho địa phương nhưng sẽ mất đi lợi ích của ngành", ông Minh chỉ ra.



DiaOcOnline.vn – Theo Bizlive

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm