Bùng phát tranh chấp chỗ đỗ ôtô tại chung cư

| 30-09-2019, 15:00 | Chính sách

Một trong những vấn đề nảy sinh tranh chấp gần đây tại các chung cư là chỗ đỗ ôtô, nhiều nơi khách phải trả tiền tỷ để mua 1 chỗ đỗ.

Bùng phát tranh chấp chỗ đỗ ôtô tại chung cư
Tranh chấp chỗ để xe ngày càng diễn ra phổ biến tại các chung cư.



Trước thực trạng bất cập về chỗ để xe tại các chung cư hiện nay, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (Quy chuẩn Việt Nam – QCVN) về nhà chung cư. Theo đó, các quy định về diện tích chỗ đỗ xe đối với nhà chung cư (bao gồm cả chung cư xây dựng với mục đích để ở và chung cư xây dựng với mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh) sẽ được thống nhất, chi tiết hóa.



Dự kiến, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư sẽ được ban hành trong năm 2019.



Thực trạng hiện nay, những mâu thuẫn liên quan đến chỗ đỗ xe tại chung cư đã và đang bùng phát ở nhiều dự án.



Điển hình, nhiều cư dân tại chung cư Golden Westlake (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) đã phải bỏ ra số tiền từ 800 triệu- 1 tỷ đồng để sở hữu 10 m2 đỗ xe.



Hay mới đây, dự án The Golden Palm (đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng là một minh chứng cho tình trạng tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến chỗ đỗ ôtô. Khi bán hàng, chủ đầu tư quảng cáo toà nhà có 3 tầng hầm để xe, mỗi hộ gia đình sẽ có 1 chỗ đỗ xe. Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã dành hầm B1 làm chỗ để xe thương mại, hầm B2 và B3 dành cho cư dân nhưng không có chỗ để xe cố định.



Điều này dẫn đến việc nhiều hộ dân dù đã đóng tiền gửi xe nhưng mỗi khi về lại phải đi tìm chỗ đỗ xe, thậm chí nhiều lần không còn chỗ đỗ .



Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng có quy định cứ 100m2 sử dụng của căn hộ phải bố trí 20m2 chỗ để xe. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư chung cư đang bỏ qua quy định này, bởi như vậy sẽ phải thêm tầng hầm, làm tăng chi phí tới 10-20% tổng chi phí xây dựng của toà nhà.



Theo ông Đực, nhiều chủ đầu tư hiện không bố trí đủ diện tích giữ xe hoặc làm nhưng cố tình giữ lại thành tài sản riêng, không bàn giao cho bản quản trị, ban quản lý chung cư dẫn đến tranh chấp với cư dân.



Mặt khác, quy định hiện nay còn có một kẽ hở là cho phép chủ đầu tư bán chỗ để xe và thực tế nhiều chủ đầu tư đã bán chỗ để xe trên diện tích tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến tình trạng diện tích để xe của cư dân bị chủ đầu tư giữ lại, tự quản lý, tự bán thu tiền riêng.



Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu tư và dịch vụ bất động sản cho rằng, luật quy định chủ đầu tư không được phân bổ chỗ giữ xe vào giá bán, nhưng không thể biết rằng khi người mua căn hộ thì chủ đầu tư đã phân bổ giá chỗ giữ xe vào giá bán căn hộ hay chưa.



“Chủ đầu tư cần phải chứng minh với cơ quan thuế, cơ quan nhà nước rằng chưa phân bổ vào giá bán. Nếu đã phân bổ rồi thì phải giao cho cư dân”, vị này đề xuất.



Phí giữ xe ở tòa nhà chung cư có liên quan đến quỹ vận hành tòa nhà. Nguồn kinh phí chỗ giữ xe là nguồn thu trọng yếu trong quỹ vận hành. Có chủ đầu tư bàn giao toàn bộ dự án (miễn phí chỗ giữ xe), nhưng một số chủ đầu tư giữ lại chỗ giữ xe để tiếp tục khai thác thương mại.



Để hạn chế tranh chấp, theo ông Đực, vấn đề này cần được quy định trong một văn bản quy phạm pháp luật cấp nghị định và cần được luật hoá cụ thể.



Trong hợp đồng mua bán nhà cũng phải ghi rõ tầng hầm để xe thuộc sở hữu chung, khi hoàn thiện công trình buộc chủ đầu tư phải bàn giao diện tích để xe cho ban quản trị.



Ngoài ra, nên có sự phân tách cụ thể, chung cư cao cấp với 100m2 nhà ở cần 30m2 diện tích dành cho bãi đỗ xe, tương tự chung cư bình dân hoặc nhà ở xã hội dành từ 10 – 20m2.



DiaOcOnline.vn – Theo VTC

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm