Đà Nẵng: Nhùng nhằng thu hồi đất để làm công viên

| 1-10-2019, 11:00 | Chính sách

Hai năm nay TP Đà Nẵng đã ban hành nhiều quyết định phê duyệt quy hoạch, thu hồi một phần đất của các dự án du lịch ven biển, thể hiện quyết tâm lấy lại bờ biển làm công viên, quảng trường ven biển phục vụ người dân.

Đà Nẵng: Nhùng nhằng thu hồi đất để làm công viên
Khu đất bỏ hoang nhiều năm tại dự án Hòn Ngọc Á Châu - Ảnh: HỮU KHÁ



Tuy nhiên đến nay, “quyết tâm” thu hồi đất, trả lại bãi biển cho dân chỉ mới dừng lại ở việc mở các lối xuống biển “bé tí”, còn với các chủ đầu tư dự án lớn thì TP Đà Nẵng chưa “đụng” vào được.



"Quyết tâm" còn nằm trên giấy



Tháng 1-2018, trước tình trạng hàng chục dự án được giao đất nhiều năm bỏ hoang, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu rà soát các dự án ven biển. Trong đó quyết tâm thu hồi một phần đất ở hai dự án lớn là khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu của Công ty cổ phần Hòn ngọc Á Châu và dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP chậm triển khai để lấy đất làm công viên, công trình cộng cộng phục vụ người dân.



Sau đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định thu hồi khu đất diện tích là 8,5ha thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) tại dự án khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu của Công ty cổ phần Hòn ngọc Á Châu để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.



Trong đó, phần đất diện tích 71.806m2 được quy hoạch thành công viên công cộng với các hạng mục gồm: quảng trường, khu vui chơi trẻ em, khu dã ngoại, khu vực tổ chức sự kiện, cây xanh, thảm cỏ, khối phục vụ, đường giao thông nội bộ, bãi xe và phần bãi cát có diện tích 13.194m2.



Còn đối với dự án của Công ty DAP, TP Đà Nẵng có quyết định thu hồi 4,95ha để quy hoạch khu vực bãi tắm kết hợp công viên công cộng.



Việc TP ban hành các quyết định thu hồi đất làm công viên khiến người dân hết sức vui mừng vì không gian biển bao năm bị bịt kín sẽ được mở ra.



Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, mọi quyết tâm trả lại bãi biển cho dân vẫn còn nằm trên giấy.



TP muốn thu, doanh nghiệp không chịu



Tại cuộc họp kỳ HĐND TP Đà Nẵng tháng 9-2019, đại diện UBND TP Đà Nẵng đã có giải trình liên quan đến việc thực hiện thu hồi đối với hai dự án này.



Theo vị đại diện UBND TP, việc thu hồi 8,5ha một phần ở dự án KDL ven biển Hòn Ngọc Á Châu dựa trên cơ sở quyết định quy hoạch của UBND TP và nghị quyết của HĐND.



Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án hiện nay vẫn chưa đồng ý với việc thu hồi đất dự án nhằm quy hoạch công viên công cộng.



“Chủ đầu tư dự án đã có văn bản khiếu nại các quyết định của UBND thành phố liên quan đến việc quy hoạch, thu hồi đất tại dự án. UBND TP đã giao Sở Xây dựng làm việc với chủ đầu tư dự án để xem xét, xử lý các kiến nghị của đơn vị. Qua làm việc, chủ đầu tư đề xuất thành phố chỉ thu hồi khoảng 1,92ha (kể cả bãi cát) nhằm hạn chế sự ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án” - vị đại diện UBND TP Đà Nẵng cho biết.



Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện chủ đầu tư tiếp tục có đơn gửi Thành ủy Đà Nẵng, UBND TP kiến nghị thành phố chấp thuận cho phép nâng tầng các công trình căn hộ du lịch cao 12 tầng thành 30 tầng.
TP Đà Nẵng muốn thu hồi 4,95ha đất để làm dự án bãi tắm kết hợp công viên công cộng nhưng chủ đầu tư là Công ty DAP không đồng ý. - Ảnh: HỮU KHÁ



Trong khi đó, UBND TP Đà Nẵng cho biết đối với việc thu hồi 4,95ha dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP hiện nay vẫn chưa đồng ý với việc thu hồi đất dự án nhằm quy hoạch công viên công cộng.



Hiện chủ đầu tư đã có kiến nghị đến Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư, cho rằng “thành phố không tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài… Đề nghị chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục triển khai theo quy hoạch được duyệt”.



Phải đền cho chủ đầu tư nhiều tiền?



Tại cuộc họp giao ban UBND TP, ông Vũ Quang Hùng, nguyên giám đốc Sở Xây dựng (hiện là bí thư Quận ủy Liên Chiểu), cho biết: chủ đầu tư dự án Hòn Ngọc Á Châu chưa đồng ý với quy hoạch của TP, mặc dù dự án Hòn Ngọc Á Châu đã để rất nhiều năm không triển khai.



Theo ông Hùng, khái toán bồi thường về đất theo giá quy định chung của TP Đà Nẵng là 343 tỉ đồng; còn theo giá thị trường là 985,4 tỉ đồng.



Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư dự án này hai lần nhưng họ vẫn chưa thống nhất với quy hoạch của TP.



Còn đối với dự án bãi tắm kết hợp công viên công cộng phía Bắc dự án khu du lịch ven biển của Công ty DAP (quận Ngũ Hành Sơn), ông Hùng cho biết đã được phê duyệt quy hoạch tháng 7-2018 với quy mô 4,95ha. Dự kiến bồi thường về đất cho chủ đầu tư là 230 tỉ đồng.



Tuy nhiên, Công ty DAP cũng đang có kiến nghị chứ chưa thống nhất.



TP chỉ đạo các đơn vị xem xét kiến nghị của chủ đầu tư, rà soát củng cố về thủ tục pháp lý làm cơ sở thu hồi đất theo đúng quy định.


 

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm