Quy hoạch thành phố Nha Trang, tăng nhà cao tầng có phù hợp?

| 3-10-2019, 09:10 | Chính sách

Các nhà cao tầng chủ yếu là căn hộ, khách sạn với mật độ xây dựng cao, hạ tầng khu vực ven biển của thành phố Nha Trang đã chật hẹp lại càng quá tải.

Quy hoạch thành phố Nha Trang, tăng nhà cao tầng có phù hợp?
Khu vực ven biển Nha Trang dày đặc nhà cao tầng.



Tỉnh Khánh Hòa đang lấy ý kiến để đề nghị điều chỉnh quy hoạch, theo hướng tăng chiều cao các công trình tại thành phố biển Nha Trang thay vì khống chế không quá 40 tầng như hiện nay. Hiện có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại nếu ven biển thành phố Nha Trang dày đặc nhà cao tầng, tình trạng kẹt xe và các vấn nạn khác càng thêm phức tạp.



UBND tỉnh Khánh Hòa vừa thuê Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, thuộc Bộ Xây dựng tư vấn lập phương án điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch cục bộ thành phố Nha Trang, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.



Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo phương án điều chỉnh, một số khu vực tại thành phố Nha Trang sẽ không khống chế chiều cao 40 tầng như hiện nay mà có thể cao hơn.



“Chiều cao của các toà nhà tại thành phố Nha Trang giới hạn là 40 tầng cũng có điểm hạn chế. Quy hoạch tới, có một số khu vực có thể trên 40 tầng, có thể là 70 tầng, 80 tầng, chứ không phải chỗ nào cũng 40 tầng. Cũng có một số khu vực không cho quá 5 tầng, chia làm 7 khu vực. Nhiệm vụ quy hoạch này nếu mà thông qua Bộ Xây dựng phản biện rất chặt chẽ” - ông Trần Văn Thọ nói.



Tại thành phố Nha Trang hiện có khoảng hơn 150 công trình cao tầng, 20 công trình siêu cao tầng, tức cao hơn 100 m và tòa nhà cao nhất lên đến 46 tầng, cao gần 170 m. Từ năm 2012, Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2025, theo đó, các tòa nhà không được xây cao quá 40 tầng. Số lượng nhà cao tầng nhiều nhưng lại tập trung tại khu vực ven biển, phía Đông thành phố. Trong khi đó, càng về phía Tây thì số nhà cao tầng càng giảm.



Các nhà cao tầng chủ yếu là các căn hộ, khách sạn với mật độ xây dựng cao. Vì thế, đã làm cho hạ tầng khu vực ven biển chật hẹp càng thêm quá tải. Tình trạng ô nhiễm khói bụi, ách tắc giao thông thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, những dãy nhà cao tầng ven biển như những bức tường khổng lồ ngăn không cho gió biển vào sâu bên trong.



Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho biết, các công trình cao tầng hiện nay không tạo nên nhịp điệu, không gian kiến trúc mà chỉ gây ra sự bức bí.
Trong những năm qua, nhiều tòa nhà cao tầng đã mọc lên tại thành phố Nha Trang.



“40 tầng đã quá cao rồi, Nha Trang không nên cho xây dựng nhiều nhà cao tầng nữa, hơn 40 tầng là không nên. Bây giờ mình cho, cái nào cũng xây trên 50% thì làm sao có những cái khối cách xa nhau để tạo luồng không khí đi vào. Người ta muốn trong đô thị này được lưu thông không khí tốt đẹp từ biển vào trong kia, bây giờ xây nhà chắn ngang không hợp lí” - kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc nói.



Ông Nguyễn Ngô, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch chung và cục bộ tại thành phố Nha Trang đang lấy ý kiến các bộ, ngành. Nếu như, không khống chế số tầng sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Bởi hiện nay, quỹ đất dành cho giao thông tại trung tâm thành phố chỉ có 8%, bằng 1/3 so với quy định, việc mở rộng đường gặp nhiều khó khăn.



Ông Nguyễn Ngô lo ngại, việc không khống chế số tầng, tiếp tục “nén” đô thị sẽ ảnh hưởng đến giao thông trong tương lai: “Vấn đề điều chỉnh lại đô thị của thành phố Nha Trang, dĩ nhiên trình Thủ tướng nhưng ý tưởng đề xuất mật độ sắp đến, tức là số người sẽ đông lên, giao thông không được mở ra. Giải quyết như thế nào? Trong vấn đề đề xuất điều chỉnh lại, không khống chế chiều cao.”



Ông Lê Văn Dẻ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng cho phép nghiên cứu từ 2 năm trước. Hiện nay, các đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Trong lúc chờ điều chỉnh, tỉnh Khánh Hòa sẽ ban hành quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch nhằmcụ thể hóa đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung đã được phê duyệt, các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có liên quan và đảm bảo phù hợp với các điều kiện hiện trạng.



Quy chế đưa ra một số quy tắc về chiều cao công trình so với hạ tầng giao thông, định hướng phát triển ở một số khu vực… Ông Lê Văn Dẻ cho biết thêm, Sở Xây dựng cũng sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp về việc giảm mật độ xây dựng, mật độ dân số tại thành phố Nha Trang.



“Qua ý kiến nếu điều chỉnh quy hoạch hiện tại mật độ xây dựng tương đối lớn. Trong đó, trước đây, chúng ta nghiên cứu ở 13 khu vực, hôm nay, chúng ta phải xem lại mật độ giảm để làm sao, giảm được dân số. Chứ còn hạ tầng kỹ thuật chúng ta không thể mở lên được” - ông Lê Văn Dẻ cho biết.



DiaOcOnline.vn – Theo VOV

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm