Sở Xây dựng TP.HCM 'bắt tay' với quận, huyện trị xây trái phép

| 26-10-2019, 11:01 | Chính sách

Kế hoạch liên tịch tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố giữa Sở Xây dựng TP.HCM và UBND các quận, huyện sẽ chính thức triển khai thực hiện vào tháng 11 tới.

Sở Xây dựng TP.HCM 'bắt tay' với quận, huyện trị xây trái phép
Ông Lê Hòa Bình (giữa), Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thừa nhận thời gian qua, sự phối hợp giữa các lực lượng của quận, huyện với Sở xây dựng còn rời rạc, chưa thật sự tốt. Ảnh: THANH TUYỀN.


Chiều 25-10, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo triển khai kế hoạch liên tịch tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố giữa Sở Xây dựng TP.HCM và UBND các quận, huyện. Chủ trì buổi họp báo là ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM.



Theo Sở xây dựng, việc thực hiện kế hoạch liên tịch này là nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP, đảm bảo các quyết định xử lý vi phạm hành chính phải được thực thi, đảm bảo tính nghiêm minh của công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng.



Sở Xây dựng cũng mong rằng, kế hoạch liên tịch này cũng góp phần chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém trong phối hợp giữa Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện trong công tác quản lý nhà nước về trật tư xây dựng trên địa bàn; tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, xây dựng trên đất không được phép xây dựng mà không bị xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật; tăng cường lực lượng phối hợp giữa thanh tra Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, tham mưu xử lý ngay từ đầu các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.



Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM thông tin, sau một thời gian thực hiện thí điểm kế hoạch liên tịch này ở những địa bàn có điểm nóng về trật tự xây dựng như Bình Chánh, Thủ Đức và quận 9, Sở nhận thấy mang lại hiệu quả nên đã có báo cáo với UBND thành phố để triển khai rộng rãi với các quận, huyện còn lại.



Sáng cùng ngày, Sở đã có cuộc họp trực tuyến với 24 quận, huyện về nội dung này và nhận được sự đồng tình cao. Trong tháng 11 tới, kế hoạch liên tịch này sẽ chính thức được triển khai thực hiện.



Ông Bình thừa nhận, lâu nay sự phối hợp giữa các lực lượng của quận, huyện với Sở xây dựng còn rời rạc, chưa thật sự tốt nên vừa qua mới có những thông tin như báo chí phản ánh.



Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM hy vọng, việc triển khai thực hiện kế hoạch liên tịch này là tăng cường nhân lực, tăng cường sự chủ động, sự phối hợp giữa các đội thanh tra địa bàn với lãnh đạo quận, huyện để kịp thời phản ánh tình trạng trật tự xây dựng



Theo kế hoạch này, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện sẽ làm tổ trưởng tổ công tác. Trưởng phòng quản lý đô thị, Trưởng phòng tài nguyên và môi trường quận, huyện; Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng là tổ phó. Các thành phần còn lại bao gồm đội trưởng đội thanh tra địa bàn quận, huyện; đội phó đội thanh tra cơ động, thanh tra Sở Xây dựng…



Trả lời câu hỏi vì sao Phó Chủ tịch UBND quận, huyện giữ vai trò tổ trưởng tổ công tác, ông Lê Hòa Bình, giám đốc Sở Xây dựng TP lý giải là nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với tình trạng trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý, vì cấp cơ sở là nơi sâu sát với tình hình thực tế nhất.



Cũng theo kế hoạch này, Đội thanh tra địa bàn quận, huyện chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Sở Xây dựng về tổ chức, nhân sự, chuyên môn và thực hiện công tác phối hợp tham mưu UBND quận, huyện trong quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách.



Sở Xây dựng TP.HCM hy vọng, với kế hoạch liên tịch này sẽ phấn đấu đạt mục tiêu đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra đúng quy định; 100% công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện, xử lý kịp thời và kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm.



DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm