Bộ Xây dựng lên tiếng về thực trạng Codotel "vỡ trận"

| 3-12-2019, 09:22 | Chính sách

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (2/12), ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết: Trên thị trường Codotel xuất hiện cam kết lãi suất ở mức rất cao, dẫn đến việc chủ đầu tư không đủ khả năng chi trả, gây nên tình trạng “vỡ trận”.

Bộ Xây dựng lên tiếng về thực trạng Codotel "vỡ trận"
Ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng (ảnh: Mạnh Thắng)



Theo Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, căn hộ du lịch (Condotel) phát triển ở Việt Nam từ năm 2015, cao trào vào năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2018, 2019 thì gần như giảm mạnh. Đáng lưu ý, dự án condotel năm 2019 giảm tới 80% so với cao điểm, giao dịch căn hộ giảm một nửa.



“Vừa qua có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển loại hình bất động sản Condotel như tính pháp lý hay cam kết lợi nhuận”, ông Hùng nói.



Tổng số căn hộ Condotel cả nước, ông Hùng cho biết tính đến thời điểm này là khoảng 30.000 căn. Nếu khách sạn thì là sở hữu của một chủ đầu tư thì theo ông Hùng, Condotel là loại hình mà sở hữu của rất nhiều nhà đầu tư thứ cấp trong tổng thể dự án của một chủ đầu tư và hiện nay xuất hiện nhiều vướng mắc.



Trước hết, về hành lang pháp lý, ông Hùng cho biết chỉ có Luật du lịch quy định về cơ sở lưu trú như biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Còn các luật liên quan như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản vẫn chưa có hành lang pháp lý.



Thứ hai, việc cấp giấy chứng quyền sử dụng đến nay chưa có, vẫn còn chưa rõ ràng trong việc có thời hạn hay ở lâu dài. Ông Hùng cho biết, đến nay vẫn chưa triển khai cấp quyền sở hữu cho mô hình này.



Thứ ba theo ông Hùng, những quy định như việc vận hành Condotel cũng chưa có gây nhiều vướng mắc trong quản lý, sử dụng.



Đáng chú ý, ông Hùng cho biết, trên thị trường xuất hiện cam kết lãi suất ở mức rất cao, dẫn đến việc chủ đầu tư không đủ khả năng chi trả, gây nên tình trạng “vỡ trận” như vừa qua.



Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng và một số tỉnh thành cũng đã có báo cáo nhấn mạnh sự phát triển quá “nóng” của thị trường này trong khi chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng nên đề nghị có quản lý và siết chặt.



Năm 2018, Bộ Xây dựng cũng có văn bản gửi các tỉnh thành, đặc biệt địa phương nhiều dự án Condotel chú ý chất lượng thẩm định đầu tư, đặc biệt một số vấn đề như chỉ tiêu dân số, quy hoạch hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật... Do vậy từ năm 2018, đã giảm việc xem xét đầu tư.



Theo ông Hùng, mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ thị, trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở, trong đó có Condotel.



Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới như Condotel…



Nhấn mạnh về vấn đề gây tranh cãi nhất thời gian qua trong thị trường Condotel, ông Hùng cho biết: Cam kết lãi suất giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là thỏa thuận dân sự. Pháp luật không cấm.



Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết cũng đề xuất một số giải pháp để ổn định thị trường như: Minh bạch thông tin (về tình hình triển khai Condotel, lượng giao dịch…).



Thứ hai là thông qua hiệp hội bất động sản có những cảnh báo đến nhà đầu tư về những rủi ro trong đầu tư. “Đúng ra lợi nhuận chỉ nên trên mức tiết kiệm chút thôi. 12% là gấp đôi, gấp 3 nên rất khó”, ông Hùng nói.



Cũng theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, dự kiến sẽ ban hành mẫu hợp đồng mẫu giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp Condotel, trong đó quy định rõ quyền và trách nhiệm người bán người mua. Thậm chí có một số lưu ý về lợi nhuận và các vấn đề khác nhằm tạo hành lang pháp lý cùng sự can thiệp thị trường ở mức độ phù hợp.



DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm