Chuyên gia bàn về tăng khung giá đất: Thuế cao đầu cơ giảm, giá nhà đi xuống

| 20-12-2019, 09:28 | Chính sách

“Chúng ta hay nói thuế tăng giá sẽ tăng nhưng tôi cam đoan rằng nếu thuế tăng về lâu dài giá nhà sẽ giảm. Thuế cao người đầu cơ giảm, giá sẽ thấp do quan hệ cung cầu quyết định”, GS. Đặng Hùng Võ nêu quan điểm.

Chuyên gia bàn về tăng khung giá đất: Thuế cao đầu cơ giảm, giá nhà đi xuống
GS. Đặng Hùng Võ nêu quan điểm về việc tăng khung giá đất, bảng giá đất.



Thị trường bất động sản thời gian trở lại đây “nóng" lên với dự kiến nâng khung giá đất. Nhiều ý kiến cho rằng, khung giá đất, bảng giá đất mới từ 2020-2024 tăng tất yếu sẽ tác động trực tiếp đẩy giá nhà đất tăng.



Tại Diễn đàn Xu thế dòng tiền vào bất động sản 2020 vừa được tổ chức tại Hà Nội, việc quyết định nâng khung giá đất tác động đến thị trường nhà đất như thế nào lại tiếp tục được bàn luận tới.



Theo quan điểm của GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, khung giá đất, bảng giá đất về nguyên tắc phải tiệm cận với thị trường.



Tuy nhiên nếu lo ngại việc nâng lên bằng giá thị trường thì thuế sẽ nặng nên giảm khung thuế đi, ông Võ nêu quan điểm.



“Chúng ta hay nói thuế tăng, giá sẽ tăng nhưng tôi cam đoan rằng nếu thuế tăng về lâu dài giá nhà sẽ giảm. Thuế cao người đầu cơ giảm, giá sẽ thấp do quan hệ cung cầu nó quyết định”, ông Võ nhấn mạnh.



Vị chuyên gia này khẳng định, khung giá đất nếu tăng lên bằng giá thị trường thì điều đó sẽ tốt cho thị trường. Tất yếu những giao dịch mua bán ký với nhau là giá thị trường. Theo ông Võ, nếu để chênh như hiện nay, người ta ký thấp hơn là để trốn thuế.



Vị này nhấn mạnh thêm, khi hợp đồng mua bán ghi giá thấp hơn giá thị trường sẽ dẫn đến rủi ro cho người mua, bởi nếu hợp đồng được tuyên vô hiệu – tiền trả lại ít hơn so với thực tế bỏ ra.



Nếu bảng giá để tính thuế phí một số hạng mục tăng cao khi nâng khung giá đất, ông Võ kiến nghị việc giảm thuế suất, chẳng hạn chúng ta có thể áp dụng thuế cho 50% giá đất. Nếu dân nộp thuế cao thì giảm tỷ suất thuế.



Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính – Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam lại cho rằng, giá đất ở các tỉnh bắt đầu tăng cùng với việc rà soát siết chặt hơn những chính sách phát triển dự án, thủ tục khiến thị trường bất động sản năm 2020 sẽ gặp khó.



“Chính sách đã làm hạn chế nguồn cung và làm tăng giá bất động sản. Khi đó thị trường không bình thường, cơ hội cho đối tượng nghèo, chính sách tiếp cận nhà ở ít hơn”, ông Đính nói.



Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, nhiều tỉnh thành trong các nước đưa ra dự kiến về mức tăng bảng giá đất. Trong đó, ở Hà Nội, UBND TP thống nhất đề xuất HĐND xem xét mức tăng bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 bình quân 15% so với giai đoạn 2014-2019; giảm một nửa so với dự kiến 30% lúc đầu.



Theo UBND TP. Hà Nội, việc điều chỉnh tăng bảng giá đất sẽ làm tăng chi phí đối với người dân, đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP.



Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng việc điều chỉnh bảng giá đất có thể tác động gián tiếp đến thị trường bất động sản như các chủ đầu tư "tranh thủ" tăng giá bán bất động sản tại dự án với lý giải do các khoản thuế, phí tăng...



DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm