Condotel sắp có khung pháp lý

| 7-01-2020, 09:02 | Chính sách

Bộ Xây dựng sắp ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm đặc biệt của thị trường bất động sản bao gồm condotel, officetel.

Condotel sắp có khung pháp lý
Thị trường condotel sẽ khó được khơi thông nếu chưa có quy định rõ ràng về việc cấp sổ hồng và cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. Ảnh: HOÀNG GIANG



Thông tin Bộ Xây dựng sắp ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch (condotel) là tin vui cho thị trường bất động sản (BĐS) những ngày đầu năm mới. Tại hội nghị Chính phủ và các địa phương hôm 31-12-2019, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, khẳng định đã có đủ căn cứ pháp lý để quản lý loại hình này trên cả nước.



Các quy chuẩn sẽ được ban hành và áp dụng trong tương lai gần. Như vậy, sau thời gian dài chờ đợi, condotel sẽ chính thức có hành lang pháp lý như nhiều loại hình sản phẩm BĐS khác.



Định danh cho condotel, người mua an tâm



Động thái mới của Bộ Xây dựng sẽ tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng với đầy đủ các quy định từ xây dựng, vận hành đến quản lý những sản phẩm BĐS mới nở rộ trong thời gian gần đây. Các quy định chi tiết hiện vẫn chưa được công bố.



Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá cao việc Bộ Xây dựng ban hành khung pháp lý cho các sản phẩm mới, đang được cho là rất “hot” của thị trường. Việc chưa đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh loại hình này đã dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư thực hiện hợp đồng không nghiêm túc, gây thiệt thòi cho khách hàng. Quy chuẩn của Bộ Xây dựng sẽ kiểm soát chặt việc đầu tư xây dựng loại hình này. Bên cạnh đó, Bộ VH-TT&DL cũng đã ban hành quy định quản lý condotel.



“Cái lợi đầu tiên là dành cho người mua bởi họ sẽ thấy an tâm khi đầu tư vào condotel. Ngoài ra, nó cũng giúp các chủ đầu tư có cơ sở hoàn thiện pháp lý dự án. Thị trường condotel trong năm nay sẽ được khơi thông hơn” - ông Hiếu nhận định.



Là nhà đầu tư căn hộ du lịch condotel ở Phú Quốc, ông Đức Tuấn (TP.HCM) cho biết rất mừng khi có thông tin Bộ Xây dựng sắp ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn với condotel. “Dù dự án mình đầu tư được bên chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, song tâm lý là vẫn khá lo lắng. Giờ thì an tâm phần nào rồi, có quy định pháp luật rõ ràng, có quản lý, mọi thứ sẽ hanh thông hơn” - ông Tuấn nói.



Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng cần sự kiểm soát chặt của chính quyền địa phương, bộ, ngành đối với các dự án đầu tư condotel để khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư hứa hẹn trả lãi suất cao cho người mua nhưng không thực hiện, nhập nhèm thông tin về công trình dự án, áp đặt một số quy định có lợi cho chủ đầu tư.



Thị trường vẫn khó khơi thông



Theo phân tích của chuyên gia BĐS Sử Ngọc Khương, quy chuẩn, tiêu chuẩn về condotel được ban hành trước hết sẽ tác động đến nhóm nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án. Nếu condotel có pháp lý rõ ràng được cấp sổ hồng, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tốt hơn, có bảng giá tốt hơn thì sẽ thu hút được người mua đổ tiền.



Cùng lúc, nhóm ngân hàng, đơn vị tài trợ vốn sẽ an tâm hơn khi cho vay, thậm chí hạn mức tín dụng cũng có khả năng được nâng lên. Có pháp lý thì lãi suất cho vay mua đầu tư condotel cũng sẽ hợp lý hơn.



Về lý thuyết là vậy song ông Khương cho rằng thị trường condotel sẽ khó được khơi thông nếu chưa có quy định rõ ràng về việc cấp sổ hồng và cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư. Đó là hai yếu tố quan trọng nhất của thị trường condotel thời điểm này sau khi xảy ra sự cố chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng không đủ khả năng trả lợi nhuận như cam kết.



Nhiều chuyên gia khác đánh giá condotel vẫn là phân khúc đầu tư hấp dẫn trong năm 2020 nhờ dư địa và tiềm năng phát triển lớn. Giá BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp so với các nước khu vực và trên thế giới. Nhà đầu tư nên cân nhắc khi lựa chọn chủ đầu tư uy tín, vị trí dự án cũng như tỉ lệ lấp đầy khách tốt để có khả năng sinh lời cao.



Trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư quy định condotel và officetel có nội dung diện tích tối thiểu 25 m2. Ngoài ra, officetel có thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không được bố trí bếp.



Chuyên gia BĐS Sử Ngọc Khương cho rằng không nên quy định cứng nhắc về diện tích tối thiểu đối với condotel vì tùy vào vị trí dự án, quy hoạch đô thị, mật độ dân số mà áp đối với dự án đó. Bởi nhu cầu condotel hay officetel cũng rất đa dạng, đôi khi khách hàng muốn có diện tích nhỏ hơn.



Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cho rằng officetel quy định quá chi tiết diện tích tối thiểu làm việc là không hợp lý vì chủ đầu tư có quyền tự bố trí linh hoạt, miễn sao đảm bảo diện tích tối thiểu 25 m2. Bên cạnh đó đã là condotel hay officetel thì tất yếu khách hàng có nhu cầu nghỉ ngơi, nấu ăn nên cần có bếp…, không thể cắt hạng mục bếp trong officetel được.


 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm