Đủ pháp lý cấp sổ cho từng căn hộ Condotel

| 20-02-2020, 04:14 | Chính sách

Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mới đây đã đủ căn cứ rõ ràng là các địa phương được cấp sổ cho loại hình bất động sản du lịch hay Condotel.

Đủ pháp lý cấp sổ cho từng căn hộ Condotel


Đó là chia sẻ của Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về tính pháp lý của việc "cấp sổ" cho Condotel.



Đủ căn cứ để cấp sổ



Chia sẻ với DĐDN mới đây, Luật sư Trương Anh Tuấn nhận định trước tới nay sở dĩ có những bất cập, không thống nhất giữa các địa phương trong việc xác định pháp lý và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mà cụ thể là Condotel là do các tỉnh thành phố vẫn đang chờ đợi những hướng dẫn cụ thể từ các Bộ.



Với văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ TN&MT đã có đủ căn cứ rõ ràng là các địa phương được cấp sổ cho loại hình bất động sản du lịch hay Condotel.



Về vấn đề sẽ cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư dự án hay từng căn hộ Condotel, ông Tuấn cho rằng có đủ căn cứ để cấp cho từng dự án cũng như từng căn hộ Condotel, bởi vì không có quy định nào của pháp luật cấm việc chuyển nhượng đơn lẻ như vậy.



Ông Tuấn giải thích thêm, việc mỗi loại hình bất động sản hay tài sản đều có những giới hạn liên quan đến quyền tài sản. Ví dụ: Với đất thổ cư để ở khó có thể đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại vào, cũng như vậy khi sở hữu Condotel cũng không thể đăng ký hộ khẩu tại đó coi như đất ở, nhà ở, căn hộ được. Do đó, việc thực thi quyền tài sản của chủ sở hữu với từng loại hình bất động sản cụ thể thì pháp luật đã có quy định rõ ràng.



Việc cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư hoặc từng người mua căn hộ Condotel là hoàn toàn rõ ràng và sẽ giải quyết được ách tắc bấy lâu nay.



Đối với những trường hợp xây dựng các dự án Condotel trên đất ở đã được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, ông Tuấn cho rằng đây là một phạm vi khác nằm ngoài văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ, bởi văn bản này đề cập đến loại hình đất có giới hạn quyền sở hữu đất 50-70 năm còn đối với đất ở thì rõ ràng đã có giấy chứng nhận sở hữu nhà, đất.



Việc xác định mục đích sử dụng đất là gì tùy theo quy hoạch, nếu được làm thì được cấp, không có gì vướng mắc.



Nới đối tượng mua condotel



Nói về văn bản mới đây của Bộ TN&MT, ông Nguyễn Văn Đính - Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng đây có thể coi là một điểm sáng, sau một loạt điểm xám của thị trường đầu năm 2020.



Văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT đã khép lại những chờ đợi về pháp lý cho Condotel của 3 cơ quan mà Chính phủ giao là Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT-DL và Bộ TN&MT. Điều này mang lại tâm lý tốt cho nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cũng như thị trường chung.



Đồng quan điểm với ông Đính, ông Tuấn nhận định văn bản của Bộ TN&MT sẽ là cơ sở để các cán bộ công chức có cơ sở để thực hiện, tránh tình trạng tỉnh này thực hiện tỉnh khác không thực hiện, không đồng nhất. Và dù chỉ mới đề cập đến loại hình căn hộ du lịch Condotel nhưng đó sẽ là tiền đề để giải quyết được quy định của những luật khác từng bước tháo gỡ cho thị trường bất động sản đặc biệt là kinh tế du lịch.



Dù có những tác động khá tích cực đến tâm lý thị trường nhưng xung quanh câu chuyện pháp lý cho loại hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Condotel cũng như các loại hình tương tự như Officetel hay Shophouse có thể thấy các doanh nghiệp vẫn còn khá nhiều băn khoăn.



Về điều này, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam thừa nhận hướng dẫn của Bộ TN&MT đã chỉ ra những vấn đề quy định của pháp luật liên quan đến pháp lý cấp giấy chứng nhận sở hữu cho các dòng sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Condotel nhưng có thể các văn bản này chưa chi tiết và cụ thể.



Theo đó, ông Đính cho rằng cần xây dựng các quy định cụ thể hơn, hướng dẫn các địa phương chi tiết hơn để các địa phương không bị lúng túng trong việc xử lý các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới.



Ở góc độ nhà phát triển dự án, ông Phạm Thiếu Hoa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinhomes nhận định bên cạnh những tháo gỡ rất thiết thực thì văn bản mới đây của Bộ TN&MT chưa đề cập đến loại hình Officetel.



Bên cạnh đó, một nội dung được ông Hoa băn khoăn là việc trong khu du lịch hiện có những khu nhà ở, biệt thự mà khách mua để ở, được cấp sổ đỏ để ở nhưng lại không ở mà cho thuê lại thì Bộ TN&MT cũng cần hướng dẫn các địa phương để nhìn nhận các căn hộ này về đúng bản chất của nó là đất ở.



Cũng đề cập đến vấn đề của Condotel nhưng ở một góc độ khác, bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC băn khoăn việc đối tượng nước ngoài hiện chưa được mua các sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng Condotel.



Theo quan điểm của bà Dung thì các sản phẩm này rất an toàn để cho người nước ngoài mua khi chủ đầu tư vẫn đứng ra kinh doanh, để phát triển du lịch trong khi lại có thể hút được một lượng vốn rất lớn từ các nhà đầu tư quốc tế.



DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm