Condotel đủ điều kiện mới được cấp 'sổ hồng'

| 20-02-2020, 05:02 | Chính sách

Sẽ cấp sổ cho các dự án có condotel được giao, cho thuê đất đúng theo quy định, xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế… Trường hợp giao đất là nhà ở không hình thành đơn vị ở tiếp tục phải rà soát lại.

Condotel đủ điều kiện mới được cấp 'sổ hồng'
Một dự án condotel ven biển Đà Nẵng gần 2.000 căn đang hối hả xây dựng - Ảnh: V. HÙNG



Ngày 17-2, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai - khẳng định như trên sau khi vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về văn bản số 703 của Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT), trong đó có nội dung hướng dẫn cấp sổ hồng cho căn hộ du lịch (condotel).



Phải rà soát, phân loại trước



Ông Mai Văn Phấn khẳng định "văn bản của tổng cục là hướng dẫn các địa phương dựa trên những quy định đã có trong các luật" và văn bản gửi đi "chỉ là văn bản hướng dẫn, chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật".



Ông Phấn cho biết với trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản, việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo nghị định 43/2014 và nghị định 01/2017 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.



Tuy nhiên, ông Phấn khẳng định việc cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình xây dựng ở đây là cấp theo thời hạn của dự án.



"Khi giao đất, cho thuê đất thương mại, dịch vụ thực hiện dự án thì đều có thời hạn không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm. Vì vậy, khi cấp giấy chứng nhận cũng sẽ theo thời hạn 50 hoặc 70 năm" - ông Phấn nói.



Để cấp được giấy chứng nhận, ông Phấn cho biết trong văn bản hướng dẫn của tổng cục nói rõ cần tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.



"Sau rà soát, với những trường hợp giao, cho thuê đất đúng theo quy định, xây dựng đúng theo quy hoạch, thiết kế, có thể cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng" - ông Phấn nói.



Ông Mai Văn Phấn (phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai):



"Sổ hồng" condotel khác chung cư thế nào?



Tháng 4-2019, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản… trong đó giao Bộ TN-MT ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới như căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)…



Căn hộ chung cư hay nhà ở thì cấp giấy chứng nhận lâu dài, còn như với condotel thì chỉ cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình có thời hạn theo thời hạn của dự án, có thể 50 năm, có thể 70 năm, chứ không phải là lâu dài như nhà ở.



Nhiều condotel chưa thể cấp "sổ hồng"



Ông Phấn cũng cho rằng hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai để các địa phương cùng rà soát, sau đó có thể có trường hợp cấp giấy chứng nhận được ngay, nhưng cũng có những trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận được.



"Ví như những trường hợp giao đất là nhà ở không hình thành đơn vị ở, đối chiếu theo quy định của pháp luật về đất đai thì làm gì có loại đất nào là nhà ở không hình thành đơn vị ở, tức là từ khi giao đất đã giao không đúng theo quy định.



Vậy bây giờ phải rà soát lại, điều chỉnh cho đúng bản chất, công năng của công trình là thương mại, dịch vụ" - ông Phấn dẫn chứng và cho hay trong quá trình rà soát cũng phải làm rõ những dự án chưa đủ điều kiện như giao đất, cho thuê đất không đúng hoặc giao đất, cho thuê đất đúng quy định nhưng lại xây dựng sai thiết kế... để có hướng tháo gỡ, xử lý tiếp.



Hiểu đúng về "sổ hồng" cho condotel



Chiều 17-2, ông Võ Tấn Thái, giám đốc Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa, cho hay Khánh Hòa là tỉnh có nhiều dự án đầu tư xây dựng căn hộ du lịch, condotel nhưng "đến nay tỉnh chưa cấp giấy tờ chứng nhận gì cho các loại căn hộ đó".



Liên quan quyền tài sản, quyền sử dụng đất đai của các dự án đầu tư xây dựng condotel trên đất thương mại, dịch vụ, theo ông Trần Xuân Tây - chánh văn phòng Sở TN-MT Khánh Hòa, "thật ra đó là các quyền đã được quy định từ lâu trong Luật đất đai năm 2003 và 2013.



Với tài sản gắn liền trên đất (căn hộ du lịch, condotel…) cũng theo Luật đất đai và các quy định liên quan, nhà đầu tư, chủ sở hữu xây dựng trên đất hợp pháp của họ, sau khi đăng ký thì cũng được cấp giấy chứng nhận tài sản và họ hoàn toàn có các quyền với tài sản ấy".



"Thời gian qua có sự lẫn lộn về condotel của một số dự án trên đất thương mại, dịch vụ nhưng vẫn được rao bán và hứa hẹn được cấp sổ đỏ như căn hộ chung cư cao cấp. Đó là nhập nhèm, cần phải chấn chỉnh" - ông Tây nói. (P.S.NGÂN)



Không được cư trú, không cấp hộ khẩu?



Ông Tô Văn Hùng, giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, cho hay sau khi có hướng dẫn của Bộ TN-MT, hiện sở đang giao cho các đơn vị chức năng nhanh chóng rà soát lại toàn bộ dự án, vận dụng theo đúng quy định pháp luật để cấp sổ hồng cho các căn hộ.



"Đây là các dự án được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ chứ không phải là đất ở, nên các căn hộ ở dự án này không được cư trú lâu dài, mà chỉ được lưu trú ngắn hạn du lịch" - ông Hùng nói.



Trong khi đó, ông Võ Văn Cường, phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đà Nẵng, cho biết hầu hết các dự án bản chất của nó là chủ đầu tư xin giao đất sản xuất kinh doanh để xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng, một hoạt động điển hình của kinh doanh du lịch. Nhưng sau đó lại chào bán theo kiểu mua đứt bán đoạn, giống kinh doanh bất động sản.



Theo ông Cường, việc Bộ TN-MT hướng dẫn rà soát cấp sổ hồng cho căn hộ các dự án condotel là cần thiết, tháo gỡ khó khăn.



Nhưng đây sẽ là một sổ hồng đặc biệt, nó là căn hộ nghỉ dưỡng, không phải là đơn vị ở thường trú, nên không thể cấp hộ khẩu thường trú. Dân cư đến đây chỉ là để nghỉ dưỡng, du lịch, tham quan.



DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm