Sở Xây dựng gỡ vướng cho nhà xây nhỏ hơn giấy phép

| 28-02-2020, 02:00 | Chính sách

Sở Xây dựng đã đề ra hướng giải quyết cho vấn đề nhà xây nhỏ hơn giấy phép, trong đó chia làm hai trường hợp nhà ở trong và ngoài quy hoạch 1/500.

Hình minh họa



Trước phản ánh của báo chí về việc các quận, huyện đang có cách xử lý khác nhau với trường hợp nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng, đã xác nhận có tình trạng trên và cho biết sở này đã có những cuộc họp bàn về giải pháp để thực hiện thống nhất. “Chúng tôi đã xin phép thường trực ủy ban cho phép ngay từ đầu tuần sở sẽ có văn bản hướng dẫn 24 quận, huyện xử lý thống nhất trường hợp nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng được cấp” - ông Bình đã nêu kiến nghị như vậy với lãnh đạo TP trong cuộc gặp gỡ của chính quyền TP với doanh nghiệp bất động sản tuần qua.



Theo đó, những trường hợp nhà ở riêng lẻ trong khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 mà xây nhỏ hơn so với giấy phép xây dựng được cấp nhưng không làm thay đổi quy mô, kiến trúc, quy hoạch, không làm thay đổi công năng và kết cấu chịu lực của công trình, theo Điều 89 Luật Xây dựng thì không phải xin phép xây dựng lại.



Điều này cũng có nghĩa những công trình đó không thuộc trường hợp xây dựng sai phép. “Với hướng xử lý như vậy sẽ góp phần tháo gỡ ách tắc cho 24 quận, huyện để cập nhật thông tin trên giấy hồng cho người dân” - ông Bình nói.



Ông cho biết thêm tại một cuộc họp nội bộ của Sở Xây dựng cuối năm 2019, ông đã chốt hướng giải quyết cho vấn đề này nhưng vẫn chưa ra văn bản chính thức. Theo đó, sở đã chia ra hai trường hợp nhà ở trong và ngoài quy hoạch 1/500.



Cụ thể, đối với những công trình ngoài khu vực quy hoạch tỉ lệ 1/500, nếu chủ đầu tư (CĐT) tự ý thay đổi thiết kế công trình nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng quy định tại Điều 98 Luật Xây dựng 2014 thì không xem là hành vi xây dựng sai phép.



Trường hợp xây nhà ở riêng lẻ ngoài khu vực quy hoạch tỉ lệ 1/500, không có yêu cầu về quản lý kiến trúc, nếu CĐT thay đổi thiết kế giảm quy mô, chiều cao, số tầng… nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình thì không xem là hành vi xây sai phép. Đối với trường hợp xây nhà ở tại khu tái định cư, người dân có nhu cầu xây dựng giảm quy mô so với quy hoạch thì hướng dẫn người dân có đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.



Còn với những khu vực đã có quy hoạch tỉ lệ 1/500 thì CĐT không được thay đổi thiết kế công trình, nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ thi công.



Mỗi nơi một cách giải quyết



Trước đó, Pháp Luật TP.HCM có phản ánh về việc các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 24 quận, huyện hiện đang có cách giải quyết không thống nhất với trường hợp nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng.



Cụ thể, có quận vẫn nhận hồ sơ và xem xét cấp giấy tờ nhà, đất hoặc cập nhật tài sản cho người dân, nơi thì lại không. Điều này đã làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, cập nhật tài sản trên đất hoặc hồ sơ hoàn công của người dân bị ách lại trong năm tháng qua.



Theo giải thích của Sở TN&MT, Nghị định 139/2017 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng có quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, nghị định này không nói rõ việc xử lý với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ nhỏ hơn giấy phép xây dựng nằm ngoài khu vực quy hoạch 1/500 nên các chi nhánh tại địa phương đang có cách hiểu khác nhau.


 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm