Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ diện tích 25m2 từ ngày 1/7/2020

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 1-03-2020, 11:48 | Chính sách

Theo Thông tư mới ban hành của Bộ Xây dựng, kể từ ngày 1.7.2020 tới đây, căn hộ diện tích 25 m2 sẽ được cho phép xây dựng tại các dự án nhà ở.



Quy định này được Bộ Xây dựng nêu cụ thể tại Thông tư 21 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh vừa ký ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7.2020 tới đây. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25 m2 đối với dự án nhà ở thương mại. 

Căn hộ phải đảm bảo có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh; được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9 m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên. 



Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ diện tích 25m2 từ ngày 1/7/2020

 Kể từ ngày 1.7.2020 tới đây, căn hộ diện tích 25 m2 sẽ được cho phép xây dựng tại các dự án nhà ở.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản cho rằng, căn hộ diện tích nhỏ, cụ thể ở đây là 25m2, nếu ra đời sẽ là "tin vui" đối với những đối tượng người nghèo, người độc thân đang mong muốn sở hữu nhà ở thương mại. Tuy nhiên, điều băn khoăn vẫn là bố trí dự án được xây dựng loại căn hộ này ở đâu; kiểm soát như thế nào về việc cấp phép xây dựng; hay cụ thể hóa như thế nào về khu vực được cấp phép xây dựng…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc tạo hành lang, pháp lý cho căn hộ diện tích 25m2 này sẽ dẫn tới những khu ổ chuột.

Từng trao đổi trên báo chí về vấn đề này, KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam nhận xét, không thể phát triển căn hộ 25m2 đại trà với lý do là nhà ở cho người nghèo.

“Nhiều ý kiến đặt về về tỷ lệ bố trí căn hộ 25m2 trong một toà chung cư, điều này cũng cần rất linh hoạt nhưng không thể phát triển căn hộ 25m2 đại trà với lý do là nhà ở cho người nghèo. Nhà ở cho người thu nhập thấp không có nghĩa là đưa cho người ta ở những diện tích bé nhỏ nhất”, ông Tùng nói.



Ảnh minh họa

“Quan điểm của tôi là ở nước nào cũng vậy ít tiền thì ở nhà tiện nghi thấp không thể đòi hỏi ít tiền mà ở tiện nghi cao được. Nhưng phải nhắc lại nhà giá rẻ không phải không bền vững mà vẫn phải đảm bảo cuộc sống nhưng tiện nghi vừa phải. Nhà ở còn phụ thuộc vào quy hoạch đô thị hạ tầng giao thông, dịch vụ, thang máy… Đánh giá từ thực tế hiện nay nếu chúng ta cứ phát triển kiểu với những căn hộ 25m2 như vậy thì sẽ không có những đô thị tốt. Và vô hình chung sẽ biến thành những "ổ chuột" trên cao”, ông Tùng nhận định.

Còn bạn, bạn có đồng ý cho phép xây căn hộ diện tích 25m2?

Bạn đang theo dõi bài viết TIN VUI: Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ diện tích 25m2. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu dưới đây:



Có thể bạn quan tâm:

  • Diện mạo đường hầm Metro số 1 xuyên lòng đất tại trung tâm TP HCM
  • Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên được tháo “nút thắt” đầu tiên
  • Video: 3 phương án giải quyết kẹt xe ở cảng Cát Lái
  • Danh sách 10 dự án BĐS tại TP.HCM dự kiến mở bán quý 4/2019
  • Tháng 9 này, khởi công dự án Saigon Sports City quy mô hơn 4.000 căn tại Quận 2?

Thế An (Tổng hợp)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm