Khởi công dự án hạ tầng 600 tỉ đồng ở Thủ Thiêm

| 17-03-2020, 02:56 | Chính sách

Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm có 14 gói thầu với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỉ đồng.

“Chúng tôi vừa khởi công dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1, khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong 420 ngày”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết như trên.

Đầu tư cho khu trung tâm Thủ Thiêm

Ghi nhận của PV trưa 16-3, tại khu chức năng số 1 KĐT Thủ Thiêm cho thấy biển báo công trình đã được dựng với các thông tin cụ thể về dự án.

Công trình dự án cũng đã được rào tôn xung quanh. Phía trong dự án, các máy xúc, máy đào đã bắt đầu làm việc. Nhiều đống đất, đá đang được san lấp dần. Khu vực thi công gói thầu cấp điện cũng đã được tập kết trang thiết bị để chuẩn bị tiến hành các công việc tiếp theo.

Theo chuyên viên của BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, dự án này có 14 gói thầu với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỉ đồng. Trong đó có ba gói thầu xây lắp chính và phần còn lại là các gói thầu phụ như điện, nước…

“Hiện vẫn còn vướng mặt bằng của ba hộ dân ở quận 2 với diện tích lên đến 1.400 m2. Nếu mặt bằng được bàn giao đúng tiến độ thì chúng tôi sẽ hoàn thành 14 gói thầu trong khoảng thời gian 420 ngày” - vị chuyên viên cho biết.

Ba gói thầu xây lắp chính trước đó đã được BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP công bố các đơn vị trúng thầu vào cuối năm 2019. Đây cũng là những gói thầu quan trọng nhất của dự án.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 1 gồm: xây dựng tuyến đường N12, R12, D1 (Km 0+00 ÷ Km 0+231), D10 (Km 0+107,7 ÷ Km 0+121). Gói thầu này do Liên danh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T và Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn thi công.

Với gói thầu xây lắp 2 là các tuyến đường N11, D1 (Km 0+231 ÷ Km 0+380), D10 (Km 0+121÷ Km 0+249). Gói này do Liên danh Công ty CP Vinadelta - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thi công.

Gói thầu xây lắp ba tuyến đường N10, D1 (Km 0+374,0 ÷ Km 0+497,86) do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành thi công.

BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết các tuyến đường được xây dựng này chủ yếu để kết nối với bốn tuyến đường chính của KĐT Thủ Thiêm và dự án cầu Thủ Thiêm 2 (đang được xây dựng).

Khởi công dự án hạ tầng 600 tỉ đồng ở Thủ Thiêm
Hiện trường công trình dự án hạ tầng chín lô đất ở KĐT Thủ Thiêm. (Ảnh chụp ngày 16-3-2020) Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Tăng giá trị đấu giá chín lô đất

Chuyên viên BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP khẳng định: Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật chín lô đất thuộc khu chức năng số 1 là để tăng giá trị phục vụ việc đấu giá các lô đất ở khu trung tâm Thủ Thiêm trong thời gian tới.

Khu chức năng số 1 của KĐT Thủ Thiêm nằm ở nửa phía bắc lõi trung tâm của KĐT. Đây là khu được quy hoạch là trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng, dân cư hỗn hợp. Khu này có tổng diện tích hơn 77.606 m2, diện tích sàn xây dựng 632.500 m2.

Trong đó, sáu lô được quy hoạch làm khu dân cư đa chức năng, ba lô làm khu thương mại đa chức năng. Chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của chín lô đất sẽ được phân bổ vào giá trị quyền sử dụng đất khi xác định giá đất để tổ chức đấu giá.

Vào cuối tháng 7-2019, BQL đầu tư xây dựng KĐT mới Thủ Thiêm đã báo cáo UBND TP.HCM về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng chín lô đất nói trên.

Theo đó, tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án (bao gồm chi phí xây dựng các công trình trên chín lô đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối, tiền sử dụng đất) tạm tính khoảng 27.303 tỉ đồng.

Nhà đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư tạm tính. Mức tạm tính tương đương 5.400 tỉ đồng và có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án tối thiểu 80% tổng mức đầu tư tạm tính, tương đương 21.600 tỉ đồng. Tổ chức tham gia đấu giá phải nộp khoản tiền đặt trước tương đương 20% giá khởi điểm của chín lô đất trên.

Thúc tiến độ nhiều dự án ở KĐT Thủ Thiêm

Hàng loạt dự án hạ tầng ở KĐT Thủ Thiêm vừa được UBND TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, tiếp tục triển khai dự án bốn tuyến đường chính, dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong KĐT mới Thủ Thiêm theo hình thức hợp đồng BT.

TP cũng chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc-Nam của KĐT này.

Bên cạnh đó, các dự án xây dựng bốn cây cầu; công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới trong KĐT Thủ Thiêm cũng đã được TP “bật đèn xanh” về chủ trương.

Các dự án bất động sản cũng rục rịch chuyển mình theo. Cụ thể, Sở Xây dựng TP đã có văn bản chính thức cho dự án khu phức hợp The Metropole Thủ Thiêm đủ điều kiện để ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án của Công ty TNHH MTV Việt Nam GS Enterprise cũng đã được TP chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng về công nhận chủ trương đầu tư. TP cũng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại lô đất ký hiệu 3-11 thuộc khu chức năng số 3 trong KĐT mới Thủ Thiêm.
 

DiaOcOnline.vn – Theo PLO

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm