Phú Quốc và những điểm nóng về đất đai gây nhức nhối

| 19-08-2020, 08:54 | Góc pháp luật / Kiến thức

Trong suổt những năm qua, UBND huyện Phú Quốc đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý nhà nước về kinh tế, thu hút được nhiều dự án đầu tư về du lịch, dịch vụ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang.


Bên cạnh những tín hiệu phát triển tích cực này thì cũng không ít những thách thức trong công tác quản lý, thực hiện và phổ biến các chính sách, chủ trương đến người dân còn hạn chế. Những vấn đề liên quan đến đất đai luôn là một trong những điểm nóng khi nhắc đến địa danh của huyện đảo này. 

Sau nhiều lần vận động, thuyết phục không thành công, huyện Phú Quốc đã ban hành quyết định 3039/QĐ-UBND nhằm cưỡng chế trên phần diện tích 10.576,2m2 đối với hộ bà Lưu Thị Lúa tại ấp đường Bào, xã Dương Tơ vào ngày 13/08. Các đơn vị thực hiện gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan chức năng Công an huyện Phú Quốc; Phòng Quản lý đô thị; Phòng Tài chính - Kế hoạch; …

Một buổi vận động di dời của chính quyền địa phương

T

heo ông Trương Thành Tấn - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc cho biết, hiện nay thực trạng bà con còn hạn chế trong việc tiếp cận những chủ trương, chính sách quy hoạch nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế chung toàn huyện. Tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng, kích động chống đối chính quyền diễn ra khá phức tạp, dẫn đến việc vận động, thuyết phục và xử lý những trường hợp vi phạm về đất đai gặp nhiều khó khăn.

Ông Trương Thành Tấn đọc quyết định cưỡng chế đối với gia đình bà Lưu Thị Lúa

Đại diện gia đình bà Lưu thị Lúa ký biên bản giao nhận tài sản

Nhà đầu tư điêu đứng

Ông Đoàn Thành Luân - Trưởng phòng quản lý dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato thuộc dự án khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường do công ty cổ phần 99 Núi làm chủ đầu tư cho biết. “Ngày 31/05/2007 Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết định số 934/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ diện tích là 24,07 ha và theo dự kiến đến 2020 sẽ hoàn thành. Nhưng cho đến nay, chưa thể thực hiện được vì không có mặt bằng để hoàn thiện dự án. Vì giá đất bồi thường cho người dân mỗi thời điểm khác nhau và thiệt hại do chậm tiến độ nên chi phí phát sinh dành cho dự án này là một con số rất lớn đối với nhà đầu tư”.


Được biết, đơn vị này đã hỗ trợ và cấp cho gia đình bà Lưu Thị Lúa 2 nền tái định cư và đã bồi thường tiền thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. Gia đình của bà cũng chấp thuận chủ trương đồng ý di dời để bàn giao đất khi được chính quyền vận động. Xong, do một vài tác động từ những đối tượng xấu, nên gia đình thay đổi ý định và gây khó khăn cho chính quyền trong việc thu hồi đất. Đại diện này còn nói rõ là sẽ hỗ trợ gia đình bà Lúa nhận lại vật dụng cũng như cây trồng, vật nuôi trong khu vực vừa cưỡng chế. Mặt khác, đối với diện tích đất 12.587m2 còn lại, sẽ chờ chính quyền giải quyết và nhận bàn giao rồi mới tiếp tục thưc hiện dự án chứ không như những thông tin bịa đặt chia sẽ trước đó.

“Do quá trình lên phương án bồi thường cho bà con kéo dài, giá đất mỗi năm một tăng nhanh nên vấn đề áp giá đền bù cho bà con còn chưa thỏa đáng, dẫn đến việc không thống nhất giữa người dân và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó đời sống và sinh hoạt hằng ngày của người dân gắn liền trên mãnh đất này, nên khi bị thu hồi đất để giao cho công ty làm dự án thì bà con chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi phải thích nghi với môi trường sống mới tại khu tái định cư” - Ông Nguyễn Văn Nam, một người dân có đất bị thu hồi chia sẻ.


Theo ông Ngô Thanh Hiếu - Phó Trưởng ban bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Quốc “hoạt động cưỡng chế được thực hiện là động thái nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý đất đai. Nhất là trong những năm gần đây, khi tình hình xây dựng trái phép và lấn chiếm đất đai xảy ra ngày càng nhiều và có chiều hướng phức tạp trên địa bàn huyện đảo”.

Xem thêm: Phú Quốc: Kiểm tra tất cả văn bằng, chứng chỉ của cán bộ, công chức 

Phú Quốc: Kiểm tra tất cả văn bằng, chứng chỉ của cán bộ, công chức


Còn nhiều đợt xử lý mạnh tay đối với các vi phạm lấn chiếm và xây dựng trái phép tại huyện đảo Phú Quốc

Ngoài trường hợp tại xã Dương Tơ, vừa qua, xã Hàm Ninh đã tổ chức vận động và tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm lấn chiếm và xây dựng trái phép tại ấp Bãi Vòng ngày 12/08.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, chính quyền huyện Phú Quốc kiên quyết chống mọi hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Nhất là tình hình vi phạm xây dựng công trình lấn chiếm đất bãi bồi ven biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác quản lý của địa phương. Các đối tượng vi phạm tỏ ra liều lĩnh bất chấp chính quyền, xem thường pháp luật, làm cho người dân hết sức bất bình.

Bất chấp thời tiết vào mùa mưa, lực lượng của ban cưỡng chế vẫn thực hiện công việc theo đúng kế hoạch

Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, không chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước, cần thiết phải thực hiện biện pháp tổ chức tháo dỡ, di dời, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Hiện trạng mặt bằng sau khi tổ chức tháo dỡ

Ông Diệp Tấn Hiền - Phó Trưởng Công an huyện Phú Quốc nhấn mạnh: “Huyện chủ trương thực hiện quyết liệt bằng quyết tâm cao nhất để ổn định trật tự kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng; kiên quyết xử lý cưỡng chế những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, các đối tượng không chấp hành quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước”.

Xem thêm: Kiên Giang: Bãi bỏ quy chế phối hợp tạo thuận lợi cho đầu tư công 

Từ khoá : phú quốc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm