Căn cứ phân loại nhà chung cư

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 18-12-2020, 07:30 | Góc pháp luật

Theo phản ánh của ông Trần Cung Bách (TPHCM), QCVN 06:2020/BXD định nghĩa nhà chung cư bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh. Nhà hỗn hợp là nhà có nhiều công năng sử dụng khác nhau.

Ông Bách hỏi, nhà chung cư 30 tầng cao 102m, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng khối đế bố trí các shophouse, nhà cộng đồng và nhà trẻ; 28 tầng căn hộ thì được phân loại là nhà chung cư hay nhà hỗn hợp?

Nếu là nhà hỗn hợp thì có phải tuân thủ QCVN 04:2019/BXD không? Nếu nhà là chung cư thì có phải tuân thủ theo yêu cầu của nhà hỗn hợp theo mục A.2 – QCVN 06:2020/BXD hay không?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Nhà chung cư được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2019/BXD bao gồm: Nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.

Nhà chung cư hỗn hợp được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại… Trường hợp nhà chung cư thiết kế 30 tầng, cao 102m, trong đó bố trí 1 tầng hầm, 2 tầng khối đế bố trí các shophouse, nhà trẻ, nhà cộng đồng và phần căn hộ chung cư là nhà chung cư hỗn hợp.

Nhà chung cư hỗn hợp là một dạng nhà hỗn hợp. Nhà hỗn hợp có chiều cao từ 50m đến 150m phải tuân thủ theo yêu cầu tại Điểm A2 Phụ lục A QCVN 06:2020/BXD và QCVN 04:2019/BXD.

Trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị ông liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng có liên quan tại địa phương để được hướng dẫn, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm