Luật kinh doanh bất động sản cập nhật mới nhất 2021

| 18-02-2021, 01:23 | Góc pháp luật

Luật kinh doanh bất động sản cập nhật mới nhất 2021
Luật kinh doanh bất động sản cập nhật mới nhất 2021

Đối với những ai đang kinh doanh nhà đất thì luật kinh doanh bất động sản là điều nhất định phải cập nhật thường xuyên để mua bán, sang nhượng, giao dịch hợp pháp.

Trong bài viết này, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc một số cập nhật mới nhất về luật nhà đất bổ sung mới nhất 2021. Nào hãy cùng tham khảo ngay nhé.

Kinh doanh bất động sản không cần vốn pháp định

Hiện hành, theo Điều 10 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Hoặc hợp tác xã, doanh nghiệp có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng.

Theo luật kinh doanh bất động sản mới nhất thì kinh doanh bất động sản không cần vốn pháp định.

Trừ trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ. Không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp. Nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2021 sẽ không còn bắt buộc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có vốn pháp định từ 20 tỷ đồng trở lên. Với quy định mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản. Vốn ít vẫn được phép kinh doanh.

Đồng thời, tại điểm b khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư năm 2020 cũng sửa đổi quy định về thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ.Hoặc một phần dự án bất động sản.

Quy định về thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản. cũng được sửa đổi.

Cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối với dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư. Hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thẩm quyền. Thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Thứ hai, đối với dự án bất động sản không thuộc trường hợp quy nêu trên. Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện như sau:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ. Hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do UBND cấp tỉnh quyết định việc đầu tư.
  • Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ. Hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng CP quyết định việc đầu tư.

Vốn pháp định là gì? Quy định ra sao?

Theo điểm 7 điều 4 Luật doanh nghiệp 2005 quy định thì khái niệm vốn pháp định được định nghĩa như sau. “Vốn pháp định là số vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp”.

Vốn pháp định là số vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp

Theo luật kinh doanh bất động sản hiện hành. Cụ thể là theo Luật doanh nghiệp 2014 đã bỏ việc xác định vốn pháp định. Với mục đích hiện thực hóa quyền tự do kinh doanh tất cả các ngành nghề. Mà pháp luật không cấm theo quy định tại Hiến pháp 2013. Tuy nhiên, đối với từng ngành nghề cụ thể vẫn quy định rõ về vốn pháp định để thành lập doanh nghiệp.

Đặc điểm của vốn pháp định:

  • Vốn pháp định ở Việt Nam được xác định theo từng ngành, nghề kinh doanh cụ thể. Không áp dụng cho từng loại hình doanh nghiệp.
  • Việc quy định mức vốn pháp định cụ thể ở Việt Nam chủ yếu được xác định thông qua các văn bản dưới luật. Do cơ quan hành pháp ban hành.
  • Trong khi hầu hết các nước trên thế giới đang có xu hướng giảm bớt vai trò và ảnh hưởng của vốn pháp định. Thì ở Việt Nam vốn pháp định lại đang có chiều hướng gia tăng trở lại trong nhiều ngành nghề.

Xem thêm cách kinh doanh bất động sản hiệu quả

1/ Kinh doanh bds phù hợp giá và xu hướng thị trường

Đây là chìa khóa then chốt để mua bán nhà đất thành công. Có thể bạn chưa biết nhưng nhà đất mua bán cần có giá hợp lý và cũng như phù hợp với nhu cầu của nhiều khách hàng. Thì mới có khả năng mua nhanh bán lẹ và có giá tốt được.

Kinh doanh bds phù hợp giá và xu hướng thị trường.

Ví dụ giai đoạn dịch bệnh như hiện nay thì phân khúc nhà giá rẻ. Bất động sản ít tiền được quan tâm nhiều hơn. Thay vì những căn nhà mặt tiền với giá cả vài chục tỷ đồng khó bán. Thì nhà nhỏ, trong hẻm lại được yêu thích lựa chọn hơn cả.

Do đó, khi kinh doanh bạn cần linh hoạt và khảo sát nhu cầu của người mua để có hướng đầu tư phù hợp nhé.

2/ Tham khảo và nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia môi giới, chuyên gia phong thủy

Nhiều người thích kiểu “làm tất ăn cả”. Tuy nhiên, khi kinh doanh nhà đất rủi ro tiềm ẩn rất cao. Do đó, nếu bạn không rành thì nên tham khảo từ những người có kinh nghiệm.

Ví dụ như các chuyên gia môi giới hoặc những người am hiểu về luật nhà đất. Hoặc cả những chuyên gia phong thủy để có thể chọn mua được ngôi nhà, căn hộ chung cư đẹp nhất, có phong thủy tốt. Điều này giúp tăng khả năng sinh lời cũng như đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Tham khảo và nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia môi giới, chuyên gia phong thủy.

Tất nhiên, bạn phải chi một chút hoa hồng của mình cho những người này. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy được hiệu quả của sự hợp tác này nếu đặt niềm tin đúng chỗ.

3/ Chọn phân khúc, sản phẩm kinh doanh phù hợp

Việc chọn phân khúc, sản phẩm phù hợp để kinh doanh bất động sản đòi hỏi có sự liên quan mật thiết đến nguồn vốn của bạn. Nếu vốn dày bạn có thể chọn những dòng sản phẩm giá cao, cao cấp.

Ngược lại, nếu vốn mỏng và muốn kinh doanh dạng lướt sóng. Thì bạn nên chọn những sản phẩm dễ bán, giá thấp hơn.

4/ Đăng tin mua bán nhà đất ở nơi uy tín, tương tác tốt

Cuối cùng bạn cần chọn nơi đăng tin mua bán nhà đất phù hợp. Nếu chi phí rủng rỉnh bạn có thể chọn đăng tin mua bán nhà đất trên báo giấy. Ưu tiên những báo chuyên đăng tin rao vặt nhà đất được đông đảo độc giả tin tưởng như Báo Mua Bán.

Đăng tin mua bán nhà đất ở nơi uy tín, tương tác tốt như: Mogi.vn hoặc Muaban.net.

Hoặc bạn cũng có thể chọn giải pháp tiết kiệm chi phí hơn bằng cách đăng tin online trên các website tương tác tốt, nhiều khách hàng tiềm năng truy cập. Ví dụ như: Mogi.vn hoặc Muaban.net.

Có thể bạn chưa biết. Nhưng Mogi. vn và Muaban.net hiện đang là những trang đăng tin mua bán nhà đất uy tín hàng đầu hiện nay.

Mogi.vn là website rao vặt trực tuyến chuyên đăng tin về các sản phẩm bất động sản. Đồng thời cung cấp thông tin của các bất động sản thật. Giúp người mua tránh việc bị mua nhầm. Mua sai giá. Hoặc vướng vào các giao dịch “ảo” trên thị trường.

Với phương châm “Đúng nhà – đúng giá – đúng thời điểm”. Mogi cung cấp đến khách hàng bộ dữ liệu thông tin giá cả bất động sản chính xác, nhanh chóng và kịp thời nhất.

Khách hàng sử dụng dịch vụ do Mogi.vn cung cấp sẽ sở hữu gói dữ liệu siêu “khủng” về thị trường. Nhanh chóng nắm bắt thông tin bất động sản trong khu vực. Thậm chí là cả công cụ tính chi phí. Cũng như thời hạn trả góp của từng loại bất động sản khác nhau.

Tóm lại

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu phải có theo quy định của pháp luật để thành lập doanh nghiệp. Chính phủ quy định mức vốn cụ thể đối với từng loại hình doanh nghiệp trong nước. Hoạt động trong từng lĩnh vực, ngành nghề của nền kinh tế.

Ví dụ:

Mức vốn pháp định cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh vận tải hàng không là 50 tỷ đồng. Mức vốn pháp định cho hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng không là 10 tỷ đồng…

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về luật kinh doanh bất động sản và cập nhật mới nhất 2021. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang quan tâm đến luật bất động sản và muốn mua bán nhà đất hợp pháp. Chúc bạn mua may bán đắt.

Trần Thanh – Content Writer

> Xem thêm ngay nếu bạn quan tâm đến chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng: Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Từ khoá : Luật nhà đất
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm