Điều kiện cấp nhà tái định cư tại Việt Nam

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 12-12-2019, 22:16 | Góc pháp luật

Trong vài năm trở lại đây, tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM… ngày càng nhiều dự án đòi hỏi phải di dời hàng ngàn hộ dân. Nhu cầu về nhà ở tái định cư cho người dân theo đó ngày càng tăng. Song vấn đề nhà tái định cư tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Tái định cư là gì?

Tái định cư là một khái niệm để nói về chính sách ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất và thuộc diện giải tỏa theo quy định. Theo đó, khi chủ sở hữu đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất bị thu hồi sẽ được nhà nước đền bù và hỗ trợ việc tái định cư tại nơi ở mới theo mức bồi thường hợp lý hoặc cấp nhà ở tái định cư đã xây sẵn.

Điều kiện cấp nhà tái định cư tại Việt Nam

Căn cứ theo điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, những trường hợp sau sẽ được nhà nước hỗ trợ: Hộ gia đình, cá nhân đang sở hữu nhà ở gắn liền với đất tại Việt Nam khi bị nhà nước thu hồi đất ở có sổ đỏ hoặc thuộc đối tượng cấp sổ sẽ được bồi thường bằng đất hoặc nhà ở tái định cư nếu thuộc trường hợp bị thu hồi hết diện tích đất ở hoặc phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện xây dựng nhà. Hộ gia đình/cá nhân có đất bị thu hồi trong khu vực bị ô nhiễm môi trường, đất sạt lở có nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người.
Nhà ở khu vực nguy hiểm hoặc cần thu hồi sẽ được di dời Trường hợp nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất trên một thửa đất thuộc diện thu hồi thi UBND tỉnh/thành phố nơi có đất sẽ căn cứ dựa trên quỹ đất ở và tình hình thực tế tại địa phương để quy định mức bồi thường và đất tái định cư cho mỗi hộ gia đình. Hộ gia đình sử dụng đất ở nằm trong hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng phải di chuyển chỗ ở nhưng không có chỗ ở nào khác trong xã, thị trấn nơi có đất bị thu hồi.

Nhà tái định cư có được bán không?

Những câu hỏi về pháp lý như mua nhà tái định cư có an toàn hay đất tái định cư có được cấp sổ đỏ không đang là nỗi băn khoăn chung của nhiều người. Trên thực tế, nhà và đất tái định cư do nhà nước cấp cho người có đất bị thu hồi để sớm bình ổn cuộc sống. Vì vậy, xét về mặt pháp lý, người được cấp đất tái định cư là người có đủ quyền sử dụng và sở hữu đất cũng như chuyển nhượng, mua bán giống như các loại đất ở thông thường khác.
Nhà thuộc sở hữu người dân nên hoàn toàn có thể mua bán chuyển nhượng Để mua bán và chuyển nhượng nhà ở tái định cư hiện nay thì nhà ở phải thỏa mãn các điều kiện sau: có đầy đủ giấy chứng nhận theo quy định, không thuộc diện tranh chấp khiếu nại hoặc đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn, không thuộc diện đã có quyết định thu hồi và có thông bảo giải tỏa tháo dỡ của cơ quan có thẩm quyền.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm