Hướng dẫn cách tính diện tích đất trong sổ đỏ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-12-2019, 11:32 | Góc pháp luật

Hiện nay rất nhiều hộ gia đình vướng phải các sai sót về diện tích đất sổ đỏ không đúng thực tế. Trường hợp người mua bán nhà đất bị thiệt thòi vì không biết cách tính diện tích sổ đỏ cũng không ít. Pháp luật nước ta đã có quy định cụ thể cho từng trường hợp đất đai, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng.

Hướng dẫn cách tính diện tích đất trong sổ đỏ

Cách tính diện tích đất trên sổ đỏ khá đơn giản, việc quan trọng mà bạn phải lưu ý đó chính là quá trình đo và tổng hợp lại con số một cách chính xác.
Cách tính diện tích không khó nhưng cần đo và tổng hợp cẩn thận Tại Việt Nam, cách tính diện tích trong sổ đỏ được nhà nước quy định tính theo đơn vị mét vuông. Cách tính cụ thể như sau:

Đo chiều dài và chiều rộng

Dùng thước cuộn, thước thẳng hoặc thước dây để đo chiều dài của mảnh đất . 


Nếu kết quả đo lớn hơn 1m và kèm theo số lẻ, không làm tròn mà phải ghi đầy đủ chuẩn xác phần lẻ đó. Ví dụ: 3,55 mét; 


Nếu kết quả đo cho thông số lớn thì việc tiếp theo chúng ta cần làm là phải đo lại từ 3 lần trở lên và ghi lại đầy đủ thông số mỗi lần đo. Ví dụ: Lần 1 25 mét; Lần 2 25,4 mét; Lần 3 24,9 mét.


Tiếp đến phần đo chiều rộng. Chiều rộng phải được đo hợp với chiều dài một góc 90 độ, nói cách khác là đo giống như hai cạnh liền kề nhau của hình vuông hoặc hình chữ nhật.


Chú ý: đối với trường hợp đo chiều rộng bạn hoàn toàn có thể làm tròn đơn vị đo đến hàng centimet, không nhất thiết phải thêm hàng thập phân hoặc milimet.

Tính diện tích

Sau khi đo chiều dài và chiều rộng, chúng ta sẽ quy theo hình dáng của mảnh đất để đưa ra công thức tính của diện tích đất và quy về mét vuông.
  • Diện tích mảnh đất chữ nhật, hình vuông = chiều dài x chiều rộng
  • Diện tích mảnh đất tam giác vuông = (chiều dài x chiều rộng)/2

Cách tính diện tích đất trong sổ đỏ nhà đất thổ cư

Trong trường hợp mua bán nhà đất thổ cư, người mua nên đo đạc lại diện tích của mảnh đất để đối chiếu với phần diện tích đã có trên sổ đỏ hoặc làm sổ đỏ mới. Nếu như mảnh đất của bạn có diện tích lớn và không vuông vắn, khó để tính bằng tay thì bạn có thể thuê đơn vị đo đạc bằng máy để có được con số chính xác.
Khi mua nhà chung cư cần kiểm tra diện tích thực tế và diện tích trên hợp đồng
Lưu ý: Đối với nhà đất thổ cư, việc tính diện tích đất ngoài sổ đỏ thường hay bị chênh lệch, có thể thiếu hoặc thừa đất. Do đó, khi mua đi bán lại gia chủ cần chú ý trong việc đo đạc lại để tránh việc sai thông số, gây nhiều rắc rối trong việc xác thực diện tích sổ đỏ về sau.

Tính diện tích sổ đỏ trong chung cư

Mỗi chủ đầu tư dự án chung cư lại có những quy ước tính toán khác nhau. Tuy nhiên, theo khoản 2, điều 101 Luật Nhà ở, diện tích sử dụng của căn hộ chung cư sẽ được tính theo kích thước thông thủy. Tức là bao gồm cả diện tích tường ngăn của các phòng chức năng và diện tích ban công gắn với căn hộ, không tính phần tường bao xung quanh ngôi nhà, phần tường phân chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có chứa cột hay hộp kỹ thuật nằm phía trong căn hộ.
Công thức tính diện tích sổ đỏ chung cư Lưu ý, trên thực tế đã có nhiều trường hợp chủ đầu tư dự án chung cư xác định sai mốc giới đối với đất nền, sai vị trí đất, sai tọa độ giao đất… dẫn đến diện tích thực tế và diện tích trên giấy bị sai. Do đó, việc đo đạc để tính diện tích sổ đỏ trong căn hộ chung cư là hoàn toàn cần thiết. Trên đây là một số cách tính diện tích sổ đỏ chi tiết và dễ thực hiện mà bất cứ ai đang có nhu cầu mua bán nhà đất, nhà chung cư đều cần phải biết. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về cách tính diện tích đất trên sổ đỏ.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm