Quy hoạch 1/2000 là gì? Tại sao phải hiểu rõ khái niệm này?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 23-12-2019, 17:45 | Góc pháp luật

Quy hoạch 1/2000 là kiến thức cơ bản, bắt buộc giới đầu tư bất động sản cần phải hiểu rõ. Đây là yếu tố cần phải xem xét trước tiên, quan trọng hơn cả vị trí, giá cả...

Quy hoạch 1/2000 là gì?

Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 là khái niệm để chỉ bước triển khai của quy hoạch chung đô thị. Nói cách khác, đây là quá trình làm cơ sở cho tiến trình quy hoạch đô thị chi tiết 1/500. Có thể hiểu đơn giản như sau: quy hoạch tỉ lệ 1/2000 là giai đoạn 1, còn 1/500 là quy hoạch giai đoạn 2.
1/2000 là quy hoạch cơ bản, bước đầu Nội dung của bản quy hoạch bao gồm kiến trúc cảnh quan, bản đồ, không gian, hạ tầng, qua đó thể hiện rõ ràng mặt bằng sử dụng đất, sơ đồ tuyến đường điện, nước, viễn thông và quy hoạch giao thông. Nhìn vào bản đồ quy hoạch tỉ lệ 1/2000, người ta có thể hình dung được diện mạo ban đầu của thành phố. Mặc dù là giai đoạn đầu và chưa có kiến trúc cụ thể của công trình nhưng quy hoạch 1/2000 có ý nghĩa khá quan trọng khi mang tính định hướng cho cả khu đô thị. Làm tốt bước này sẽ tạo điều kiện cho công tác quản lý thuận tiện và dễ dàng hơn khi hoàn thiện. Sau câu hỏi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là gì, nhiều người cũng băn khoăn không biết quy hoạch này do ai đảm nhận. Quy hoạch 1/2000 thường do các địa phương thực hiện, sau đó trải qua các bước trình duyệt để cho ra bản quy hoạch cuối cùng. Tuy nhiên, nếu dự án mới nằm trong khu vực có quy hoạch 1/2000 thì chủ đầu tư phải tự thực hiện theo văn bản chấp thuận chủ trương và quy hoạch chung của khu vực đó.

Quy trình xét duyệt quy hoạch chi tiết

Để có thể biến quy hoạch 1/2000 thành hiện thực, các chủ đầu tư và địa phương phải trải qua quy trình xét duyệt nghiêm ngặt, đảm bảo mọi chi tiết đều khả thi và đảm bảo được tiến độ đề ra.
Mẫu quy hoạch khu đô thị Chương Mỹ 1 Đầu tiên, chủ đầu tư cần trình duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Nội dung hồ sơ bao gồm: bản vẽ quy hoạch (A1 hoặc A0), các văn bản pháp lý liên quan và một bản thuyết minh nhiệm vụ quy hoạch. Sau khi vượt qua bước này, chủ đầu tư sẽ trình duyệt bao gồm bản vẽ quy hoạch tỉ lệ 1/2000, các văn bản pháp lý, bản thuyết minh nhiệm vụ cùng dự thảo tờ trình phê duyệt. Thời gian chờ đợi xét duyệt thường dao động khoảng 4-6 tháng sau khi có văn bản chấp thuận chủ trương.

Có nên mua đất quy hoạch không?

Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm trước khi quyết định xuống tiền mua. Nếu muốn mua đất diện trong quy hoạch, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để nắm vững những trường hợp cụ thể và cách xử lý. Trong trường hợp không có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì đất được phép bán và thực hiện các quyền pháp luật cho phép như: tặng, cho, thừa kế, chuyển nhượng,... Tuy nhiên, nếu khu vực đó có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất bắt buộc phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch và được tiếp tục thực hiện các quyền như pháp luật quy định nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm,... Do đó, nhà đầu tư vẫn được phép mua bán đất tại khu vực có quy hoạch tỉ lệ 1/2000 miễn đảm bảo một số điều kiện bao gồm: có sổ đỏ, đất không có tranh chấp, quyền sử dụng đất không bị kê biên và còn trong thời hạn sử dụng đất.
Đất thuộc diện quy hoạch vẫn có thể đầu tư mua bán nhưng cần cẩn trọng Nhìn chung, để trả lời câu hỏi có nên mua đất quy hoạch 1/2000 không phụ thuộc rất nhiều vào tình hình thực tế của khu vực cũng như chủ đầu tư. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ lưỡng tình trạng quy hoạch của khu vực muốn mua để có thể dự tính được phương án giải quyết và tránh rủi ro không đáng có. Dù bạn đầu tư đất đai hay chỉ mua nhà ở thì kiến thức về quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch 1/2000 trên đây vẫn cực kỳ cần thiết để chọn được bất động sản tốt.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm