3 lưu ý quan trọng khi ký hợp đồng mua bán nhà chung cư mà bạn cần nắm rõ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-12-2019, 14:10 | Góc pháp luật

Người chưa có kinh nghiệm mua nhà nếu không cẩn thận rất dễ "hố" vì các điều khoản trong hợp đồng. Khi ký kết hợp đồng mua bán nhà chung cư bạn cần kiểm tra kỹ các điểm này để tránh rủi ro không đáng có.

Nội dung hợp đồng mua bán nhà chung cư

Về cơ bản, hợp đồng mua bán nhà chung cư là văn bản ghi nhận thỏa thuận giữa các chủ thể nhằm xác lập việc bên bán chuyển quyền sở hữu nhà chung cư cho bên mua sau khi bên mua đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán. Riêng đối với hợp đồng mua bán nhà chung cư ký kết với bên bán là chủ đầu tư, ngoài các nội dung cơ bản thì cần phải bổ sung và nêu rõ các nội dung sau: phần diện tích sàn sử dụng xây dựng căn hộ, diện tích sử dụng căn hộ, chi phí bảo trì, mức phí và quy định về việc điều chỉnh vận hành nhà chung cư trong thời gian chưa thành lập ban quản trị.
Nhà bàn giao thô hay có nội thất, nội thất gồm những gì... cần quy định rõ trong hợp đồng Bên cạnh đó, kèm theo hợp đồng mua nhà chung cư cần phải có bản vẽ thiết kế mặt bằng căn hộ đã được phê duyệt và bản nội quy về việc quản lý sử dụng nhà chung cư. Trường hợp người bán là đối tượng cá nhân đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở thì hợp đồng mua bán nhà chung cư được tiến hành giống như các hình thức mua bán nhà ở thông thường.

Thời gian giao nhận nhà và giá trị hợp đồng

Trong trường hợp bên bán là chủ đầu tư, giữa hai bên cần quy định rõ về thời gian bàn giao nhà. Việc này sẽ giúp người mua kiểm soát việc bàn giao nhà đúng tiến độ và có cơ sở để yêu cầu bồi thường với chủ đầu tư nếu nhà không được giao đúng tiến độ trong hợp đồng. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán nhà chung cư cũng cần quy định rõ về điều khoản phạt bồi thường vi phạm hợp đồng nếu có vấn đề phát sinh trong tương lai.
Đọc thật kỹ từng điều khoản trước khi ký Trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bán nhà chung cư, bạn cần chú ý đến giá trị hợp đồng quy định đã bao gồm các chi phí khác như: tiền sử dụng đất, thuế, phí dịch vụ chung cư,… Tốt nhất nên liệt kê những khoản chi phí này rõ ràng trong hợp đồng để tránh tranh chấp. Trên thực tế, đã có những trường hợp người mua sơ suất không đọc kỹ điều khoản trong hợp đồng nên sau khi ký nhận bàn giao phải nộp thêm các khoản phí khác như: tiền hoàn thiện căn hộ, phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hay tự ý tăng các khoản phí quản lý, bảo trì căn hộ mà không có sự thỏa thuận trước.

Diện tích sử dụng và các trang thiết bị thuộc sở hữu chung/riêng

Khi mua nhà chung cư, bạn cần lưu ý đến điều khoản quy định về diện tích mặt sàn sử dụng của căn hộ. Đây là rủi ro người mua thường gặp phải nhất khi nhận bàn giao nhà chung cư. Bạn cũng cần thỏa thuận rõ với chủ đầu tư về các tài sản sở hữu chung và sở hữu riêng.
Kiểm tra liệu thang máy chung cư có đáp ứng được nhu cầu cư dân không Bạn nên tham quan và kiểm tra trước hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy hoạt động có ổn định hay không? Đối với các tài sản là đồ nội thất có sẵn trong căn hộ đã được tính trong giá bán, cần kiểm tra kỹ khi nhận bàn giao để tránh trường hợp người bán giao thiếu mà không bổ sung.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà chung cư mới nhất

Hiện, mẫu hợp đồng mua nhà chung cư đã được quy định cụ thể tại phụ lục đính kèm thông tư số 03/2014/TT-BXD của bộ xây dựng, bạn có thể tham khảo tại đây. Về cơ bản, một hợp đồng chuẩn cần có đủ những thông tin cơ bản sau:
  • Thông tin của bên mua và bên bán: Họ tên, địa chỉ, số CMND,... Nếu bên bán/mua là công ty/tổ chức cần có đầy đủ họ tên người đại diện pháp luật, mã số thuế và địa chỉ của công ty.
  • Thông tin về căn hộ giao dịch: vị trí, tổng diện tích sử dụng, diện tích xây dựng, hình thức sử dụng chung/riêng,...
  • Giá mua bán căn hộ và hình thức thanh toán
  • Quy định về việc giao nhận và thủ tục đăng ký sang tên căn hộ
  • Điều khoản quy định về nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí của người mua/bán.
  • Quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên khi ký kết hợp đồng. 
  • Điều khoản phạt bên mua/bán trong trường hợp vi phạm hợp đồng
Mẫu hợp đồng mua nhà chung cư
Đứng trước quyết định ký hợp đồng mua bán nhà chung cư, bạn cần phải xem xét và cân nhắc thêm nhiều vấn đề và nghiên cứu thật kỹ nội dung hợp đồng. Đôi khi rủi ro tiềm ẩn trong những điều khoản tưởng như rất đơn giản. Nếu không thực sự chắc chắn bạn nên tìm luật sư nhà đất hoặc nhờ người có kinh nghiệm tư vấn.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm