Cách giải quyết khi "lỡ" làm mất sổ đỏ?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-02-2020, 10:22 | Góc pháp luật / Kiến thức

Sổ đỏ có thể nói là loại giấy tờ quan trọng nhất đối với người sở hữu nhà đất, chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với bất động sản. Nhưng nếu chẳng may làm mất sổ đỏ thì bạn cần phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Cần làm gì khi bị mất sổ đỏ?

Theo Điều 7 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, các bước bạn cần làm để xin cấp sổ đỏ mới như sau:

Bước thứ nhất:

Ngay sau khi phát hiện là mình bị mất sổ đỏ. Chủ sở hữu đất đai cần nhanh chóng trình báo lên UBND xã/phường nơi có đất về việc mình bị mất sổ đỏ. Cùng cam kết về lời khai của mình là đúng sự thật. Đây là bước cần thiết để tránh các giao dịch phát sinh liên quan đến nhà đất đó nếu sổ đỏ vô tình bị kẻ gian nhặt được và lợi dụng thực hiện giao dịch trái pháp luật.

Bước thứ hai:

Sau khi nhận được thông tin trình báo về việc sổ đỏ bị mất. Thông tin mất sổ đỏ của bạn sẽ được niêm yết tại UBND nơi có đất nhằm mục đích tìm kiếm trong thời hạn 30 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu sổ đỏ được tìm thấy thì bạn sẽ đỡ phiền toái xin cấp lại sổ đỏ.

Bước thứ ba:

Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo mất sổ đỏ. Nếu sổ đỏ vẫn chưa được tìm thấy thì người dân cần nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ này bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Giấy xác nhận việc mất sổ đỏ của công an cấp xã/phường

  • Giấy xác nhận của UBND xã/phường về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND xã/phường

Cách giải quyết khi "lỡ" làm mất sổ đỏ?

Khi phát hiện bị mất sổ đỏ cần nhanh chóng trình báo đến cơ quan chức năng để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra

Bước thứ tư:

Kế tiếp, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ. Trình cơ quan có thẩm quyền ký cấp lại sổ đỏ mới cho bạn. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành điều chỉnh, cập nhật biến động này vào hồ sơ địa chính.

Bước thứ năm:

Cuối cùng là bạn cần đóng lệ phí phát sinh cho việc cấp lại sổ đỏ này. Căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BTC, việc cấp sổ đỏ có mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy với cấp mới, không quá 50.000 đồng/cấp lại, cấp đổi hoặc xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trong trường hợp cấp lại sổ đỏ cho hộ cá nhân, gia đình chỉ có quyền sử dụng đất mà không có tài sản gắn liền trên đất thì mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới. Và không quá không quá 20.000 đồng/giấy cấp lại hoặc cấp đổi và xác nhận bổ sung.

Thời gian chờ cấp lại sổ đỏ là không quá 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ (20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn)

Trường hợp nào được cấp đổi, cấp lại sổ đỏ?

Cấp đổi và cấp lại sổ đỏ là hai trường hợp khác nhau. Đối với xin cấp lại sổ đỏ chỉ khi rơi vào các trường hợp:

  • Sổ đỏ bị mất: Thì bạn cần làm thủ tục báo mất và các công việc như trên

Đối với xin cấp đổi sổ đỏ chỉ khi rơi vào các trường hợp:

  • Có nhu cầu đổi Sổ đỏ được cấp trước ngày 10/12/2009 sang Sổ đỏ mới (mẫu mới đang áp dụng)

  • Sổ đỏ đã cấp bị hoen ố, nhòe, rách, hư hỏng

  • Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

  • Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà trong Sổ đỏ chỉ ghi họ, tên vợ hoặc chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi họ, tên của cả vợ và chồng.

Trong trường hợp cấp đổi sổ đỏ, bắt buộc bạn cần phải có sổ đỏ gốc.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm