Bố mẹ cho con đất có phải nộp thuế không?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 16-03-2020, 04:49 | Góc pháp luật

Theo nguyên tắc, người có thu nhập từ các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản phải nộp lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, với trường hợp bố mẹ tặng, cho đất cho con thì có phải nộp 2 loại thuế phí này hay không?

Chị Trâm (Giao Thủy, Nam Định) được bố mẹ hứa tặng cho một mảnh đất làm của hồi môn. Vậy khi được nhận mảnh đất và quyền sử dụng đất liên quan, chị Trâm có phải nộp thuế, phí gì hay không?

Theo Khoản 10 Điều 9 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP, nhà đất được tặng cho sẽ không phải nộp lệ phí trước bạ nếu thuộc 1 trong những trường hợp sau: “Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Mặt khác, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 cũng chỉ rõ: Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn thuế TNCN.

Việc cho con nhà, đất có phải nộp thuế không là thắc mắc của nhiều bố mẹ. 

Trường hợp của chị Trâm là “cha đẻ, mẹ đẻ tặng đất cho con đẻ” nên chị Trâm sẽ không phải nộp thuế, phí khi nhận bất động sản này. Tuy nhiên, để được miễn thuế, chị Trâm phải tuân thủ những thủ tục nhất định theo quy định tại Điều 62 và 63 Luật quản lý thuế 2006. Cụ thể, hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

  • Hợp đồng tặng, cho đất
  • Giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa người tặng cho đất và người nhận đất
  • Văn bản đề nghị miễn thuế, giảm thuế trong đó nêu rõ loại thuế đề nghị miễn, giảm; lý do miễn thuế, giảm thuế; số tiền thuế được miễn, giảm
  • Tài liệu liên quan đến việc xác định số thuế được miễn, số thuế được giảm.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm