"Tiến thoái lưỡng nan" khi xây nhà hoành tráng trong hẻm nhỏ

| 15-06-2020, 10:30 | Kiến thức

Dù là những người eo hẹp về tài chính hay có nguồn tài chính dồi dào thì nhà trong hẻm vẫn thường được khá nhiều người lựa chọn nhờ mức giá phải chăng. Tuy nhiên, việc mua nhà trong hẻm nhỏ rồi xây dựng hoành tráng lại tiềm ẩn không ít rủi ro, thậm chí khiến người mua rơi vào cảnh "ở không được, bán không xong".


Bán không được, ở không xong

Hơn 10 năm trước, ưng ý một mảnh đất rộng hơn 60m2 tại quận Thanh Xuân nên bố mẹ chồng chị Vân đã quyết định mua dù vị trí nằm trong hẻm nhỏ. Theo lời kể của ông bà, thời điểm đó khu vực xung quanh không mấy đông đúc, nhà cửa thưa, thoáng đãng nên ông bà tính về lâu dài sẽ chia mảnh đất thành 2 phần bằng nhau. Trên mỗi mảnh đất 30m2 đó xây dựng 1 ngôi nhà 4 tầng và chừa lại một phần sân nhỏ phía trước để làm chỗ để xe. Gia đình chồng chị Vân khi đó có 4 người nên chỉ ở 1 căn, căn bên cạnh cho thuê. 

Khi chị Vân dọn đến ở thì chị gái chồng đã lập gia đình nên vợ chồng chị sống cùng nhà với ông bà. Ngôi nhà 4 tầng nằm trong con ngõ nhỏ xíu với cột điện, dây nhợ lằng nhằng và khoảng không xung quanh bị thu hẹp do nhà hàng xóm cơi nới ra phía trước khiến một người vốn ở quen nhà chung cư rộng rãi như chị Vân cảm thấy bí bức và ngột ngạt. 

Gia đình chị cũng mấy lần muốn xây lại ngôi nhà nhưng "lực bất tòng tâm" vì ngõ vào quá nhỏ khiến chi phí thuê nhân công bị đội lên rất nhiều. Theo đó, nguyên vật liệu xây dựng không có chỗ để mà phải đổ ở phía ngoài nhà văn hóa, đợi đến đêm mới chở vào bằng xe nhỏ, rất mất thời gian, việc xây dựng cũng vì vậy mà thêm phần tốn kém.

So với những tài sản đương tại hẻm lớn, những ngôi nhà to trong hẻm nhỏ sẽ thường bị định giá thấp hơn. Ảnh minh họa

Gia đình chị Vân cũng từng có ý định bán cả 2 căn nhà để tìm mua chỗ khác với vị trí thuận tiện trong những ngõ to, chấp nhận diện tích nhỏ hơn và xây sửa lại nếu cần. Song, việc rao bán không mấy thuận lợi khi người chê nhà xuống cấp, tốn phí sửa sang, người lại trả giá quá rẻ. Một vấn đề nữa là cả hai nhà xây chung tường nên việc bán lẻ từng căn là khó khả thi. Chưa đủ tài chính để xây mới và cũng tiếc của nếu bán rẻ, đến giờ 4 người trong nhà vẫn cố bám trụ sinh sống tại đây. Mảnh đất vuông vắn, rộng rãi nhưng bị kẹt trong hẻm nhỏ khiến ai nhìn cũng lắc đầu tiếc hùi hụi vì bán khó mà ở không xong. 

Chung cảnh ngộ mua nhà trong hẻm nhỏ nhưng mảnh đất mà anh Phương mua từ năm 2010 lại nằm ở xa trung tâm, tại quận Bắc Từ Liêm. Tổng số tiền mua đất và xây căn nhà 4 tầng thời điểm đó hết 2 tỷ đồng, một số tiền không hề nhỏ nhưng chỉ sau 1 năm, quyết định này đã khiến anh Phương hối hận. Nhà trong ngõ nhỏ lại xa khu trung tâm khiến việc đi lại thêm phần bất tiện. Thêm vào đó, anh chỉ sử dụng hết tầng 1 và một nửa tầng 2, bỏ không toàn bộ tầng 3-4 nên dù nhà lớn, anh vẫn cảm thấy cuộc sống không được như ý. Không những vậy, cũng vì vị trí trong hẻm nhỏ nên giá trị của căn nhà thậm chí còn bị sụt giảm theo năm, nếu bán đi hiện cũng chỉ được chưa đến 2 tỷ đồng. Anh Phương chia sẻ, nếu có cơ hội thì anh sẽ mua căn hộ 60-70m2 gần khu trung tâm để tiện việc đi làm, di chuyển.

Những lưu ý khi mua nhà trong hẻm nhỏ

Dù có nhiều bất lợi nhưng nhà trong hẻm vẫn là lựa chọn của nhiều người vì không phải ai cũng có đủ tiền để mua được căn nhà trong ngõ lớn. Vậy, người mua cần lưu ý những điểm nào nếu chỉ có khả năng mua nhà loại này. Tổng hợp từ chia sẻ của nhiều độc giả, Batdongsan.com.vn sẽ đưa ra 5 điểm cần lưu ý khi mua nhà trong hẻm nhỏ dưới đây:

1. Lộ giới hẻm

"Tiến thoái lưỡng nan" khi xây nhà hoành tráng trong hẻm nhỏ
So với hẻm nhỏ, hẻm lớn sẽ ít có rủi ro về lộ giới hơn. Ảnh minh họa

Còn được gọi là “chỉ giới đường đỏ”, lộ giới chính là thuật ngữ được sử dụng để chỉ ranh giới quy hoạch mở đường hoặc mở hẻm. Chiều rộng tối thiểu của hẻm theo quy định phải đạt 3,5m. Vì vậy, cần chú ý mốc lộ giới và không được lấn chiếm, xây nhà đè lên mốc lộ giới này nếu hẻm rộng chưa tới 3,5m. Song, để đạt được mục đích tăng diện tích ở, một số chủ nhà vẫn cố tình xây lấn lên lộ giới. Do đó, chỉ bằng cách tìm hiểu thật kỹ lưỡng thì bạn mới tránh được việc bị mất phần đất và nhà xây sai phạm khi mở rộng hẻm sau này. Hoặc, nếu mua đất trong hẻm để tự xây nhà, người mua cũng phải kiểm tra kỹ thông tin lộ giới để tránh xây dựng đè lên phần đất đó.

2. Hẻm quá nhỏ

Việc tham rẻ, mua nhà trong những con hẻm chỉ đủ cho 1 xe máy chạy qua là điều tuyệt đối cần tránh. Nguyên nhân là bởi hẻm nhỏ như vậy sẽ khiến việc sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa vô cùng bất tiện, mặt khác còn rất nguy hiểm trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Chỉ nên cân nhắc khi hẻm nhỏ nhưng ngắn, có thể lưu thông thuận tiện ra ngõ hoặc đường lớn.

3. Diện tích thực của căn nhà

Tình trạng lấn chiếm đất, xây vươn ra ngoài diện tích thực thường xảy ra với nhiều ngôi nhà trong ngõ. Đó là nguyên nhân vì sao bạn nên kiểm tra diện ích thực và diện tích trên sổ đỏ của căn nhà một cách cẩn thận. Trường hợp diện tích thực lớn hơn sẽ đồng nghĩa với việc chủ nhà đã lấn chiếm sai phép. Khi đó, bạn có thể thương lượng với bên bán chỉ tính tiền mua đối với phần diện tích ghi trên sổ đỏ. Nếu đó là nhà cấp 4 có diện tích nhỏ hơn 30m2 thì sẽ cần có giấy phép xây dựng do để xin được giấy này, người mua chắc chắn mất thêm khá nhiều chi phí. 

4. Vị trí nhà

Người mua cần tránh các căn nhà có vị trí bất lợi tại ngõ cụt, mặt thoáng bị che kín bởi những ngôi nhà xung quanh...

5. Pháp lý căn nhà

Không riêng gì những căn nhà nằm sâu trong hẻm thường bị xây chui, người mua cần kiểm tra kỹ yếu tố pháp lý, giấy hoàn công của công trình cũng như việc ngôi nhà có xây không phép, đất có bị dính quy hoạch hay không… Để tìm hiểu thông tin này, bạn có thể tham khảo hàng xóm xung quanh và kiểm tra tại địa chính phường


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm