Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận kẻo mất tiền oan

| 13-07-2020, 12:08 | Kiến thức

Sau nhiều năm vất vả làm lụng tích cóp mới có được 300 triệu, anh Hoàn vẫn chịu chi thêm 40 triệu cho môi giới vì mong chắc chắn có được suất mua nhà xã hội. Tuy nhiên, sau cùng anh vỡ lẽ vì biết mình đã mắc bẫy, mất tiền oan.


"Đã nghèo còn mắc cái eo" 

Có 1 con gái nhỏ đã học lớp 1 nhưng sau nhiều năm đi làm, vợ chồng anh Hòa mới chỉ tích cóp được 300 triệu đồng. Phần vì gia đình hai bên đều khó khăn, cả hai làm nhà nước, thu nhập không cao lại phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, nuôi con nên để mua một căn hộ thương mại là điều không thể. Tuy nhiên, cả hai đều muốn thoát cảnh ở nhà trọ và có được ngôi nhà riêng dành cho mình nên đã tính mua một căn hộ tại dự án nhà ở xã hội ở Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. 

Chưa có kinh nghiệm do mua nhà lần đầu nên anh chị đã tìm hiểu thông tin trên mạng thì được rất nhiều môi giới gọi đến để tư vấn với mong muốn giúp anh chị có một suất mua nhà "chắc ăn". Vì lo ngại số lượng căn hộ ít mà nhu cầu mua thì lớn, để có được suất mua nhà, hai anh chị đã chịu mất thêm 40 triệu đồng cho một công ty ở quận Bắc Từ Liêm và ký “hợp đồng tư vấn pháp lý” với bên này. 

Theo lời kể của anh Hòa, nhân viên môi giới của công ty này cho biết sẽ không thể nộp hồ sơ hộ được mà chỉ có thể đi cùng. Đợi đến vòng bốc thăm, việc bốc phiếu mua nhà công ty sẽ trợ giúp. Số tiền sẽ được hoàn lại nếu thương vụ không thành công và phía họ cũng chỉ giữ lại vài triệu đồng coi như chi phí hỗ trợ. 

Song, mọi việc chỉ vỡ lở cho đến khi anh Hòa làm việc trực tiếp với Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS - chủ đầu tư dự án, thì mới được biết,   việc làm thủ tục mua nhà ở xã hội không được thông qua các công ty môi giới mà chỉ cần đến nộp hồ sơ trực tiếp cho chủ đầu tư.

Không rõ quy trình thủ tục nên nhiều người đã mất tiền oan khi mua nhà ở xã hội. Ảnh minh họa

Biết được công ty môi giới sẽ chẳng giúp được gì mà nhiều khả năng bị mất tiền oan nên anh Hòa đã yêu cầu được hoàn lại toàn bộ số tiền 40 triệu nói trên. 

Đến khi có quá nhiều người chịu chung cảnh mất tiền oan như anh Hòa, Sở Xây dựng TP. Hà Nội và các chủ đầu tư đã buộc phải ra cảnh báo để giúp người mua tránh rơi vào bẫy của môi giới.

Quy trình mua nhà xã hội

Mới đây, trước vụ việc từ đầu năm 2020 đến nay có nhiều thông tin quảng cáo dự án nhà ở xã hội Sun Home Đà Nẵng có giá từ 500 triệu đồng/căn, mua bán tự do, sổ đỏ vĩnh viễn, vào ở ngay, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cũng vừa phải đưa ra cảnh báo cho người mua nhà.

Theo Văn bản của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Khu chung cư nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh là dự án nhà ở xã hội duy nhất trên địa bàn thành phố hiện nay được phép tiếp nhận hồ sơ mua bán. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước.

Ngoài ra, Sở này cũng thông báo rằng việc làm thủ tục đăng ký mua nhà sẽ không phải đi kèm bất kỳ một loại chi phí nào và không thông qua môi giới, mua bán theo mọi hình thức. Tất cả thông tin về đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội sẽ đều công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và được đăng tải chính thức lên website bởi Sở Xây dựng.

Theo quy định hiện hành, những thông tin về số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua, thời điểm bắt đầu sẽ được chủ đầu tư báo cáo với Sở Xây dựng. Tiếp đó, những thông tin này cần đăng tải trên website của chủ đầu tư, Sở Xây dựng trong vòng 1 tháng từ thời điểm bắt đầu nhận hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ tiếp nhận hồ sơ của những người có nhu cầu và tiến hành xem xét, lập danh sách những đối tượng được thuê, mua, thuê mua. Khâu tiếp theo là gửi danh sách dự kiến theo thứ tự ưu tiên cho Sở Xây dựng. Lúc này, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra, loại trừ để loại bỏ trường hợp có người được hỗ trợ nhiều lần…

Theo luật sư Trần Đức Phượng, hành vi chèo kéo người mua các gói hỗ trợ để mua được nhà ở xã hội có thể được coi là hành vi lừa đảo. Có thể là chiếm đoạt tiền của khách hàng hoặc dẫn khách đến xem dự án khác khi khách đòi hoàn lại tiền.  


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm