Sổ đỏ mang tên hộ gia đình, mẹ chồng bán đất có cần xin chữ ký của con dâu?

| 3-08-2020, 12:09 | Kiến thức

Pháp luật có quy định, người sử dụng đất hợp pháp được phép chuyển nhượng, thế chấp, tặng cho, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Song, dưới đây là một trong những trường hợp ngoại lệ khi mẹ chồng có quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng vẫn phải có chữ ký đồng thuận của con dâu nếu muốn bán đất.


Vợ chồng chị May hiện sinh sống cùng bố mẹ chồng trên mảnh đất được cấp giấy CNQSDĐ, sổ đỏ tại Quận 7, TP.HCM. Được biết, đối tượng đứng tên trên giấy tờ của mảnh đất này là hộ gia đình. Mẹ chồng chị Mai (Bà X.) có ý định muốn bán mảnh đất này cho người khác. Trong trường hợp này, việc xin chữ ký của con trai và con dâu có bắt buộc hay không?

Mẹ chồng bán đất có cần xin chữ ký của con dâu không? Ảnh minh họa: Internet

Chị May cho biết, sổ đỏ của mảnh đất đứng tên hộ gia đình. Điều này có nghĩa là tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu gia đình đều có quyền sở hữu, sử dụng tài sản được ghi trên giấy chứng nhận mà không phân biệt đã thành niên hay chưa. 

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT: "Người có tên trên Giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP chỉ được thực hiện việc ký hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật".

Dựa theo những quy định nêu trên, chỉ khi được sự đồng thuận của tất cả mọi thành viên của hộ gia đình, việc chuyển nhượng đất mới hợp pháp. Theo đó, sự đồng ý đó cần được thể hiện bằng văn bản được công chứng hoặc chứng thực nhằm đảm bảo tính pháp lý.

Cần lưu ý rằng, thành viên của hộ gia đình là tất cả những người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, huyết thống theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang cùng sinh sống và có quyền sử dụng đất chung ở thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, nếu vợ chồng chị May đang sinh sống và sử dụng đất cùng hộ gia đình bà X. tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì để có thể bán đất đó cho người khác, bà X. cần được sự đồng thuận cũng như chữ ký chấp thuận của con dâu và con trai - tức vợ chồng chị May.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm