Cập nhật các gói hỗ trợ, lãi suất vay ngân hàng mua nhà đất 2020

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-08-2020, 05:07 | Kiến thức

Hiện nay, các ngân hàng tung ra nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ lãi suất cho các khách hàng mua nhà trong năm 2020. Dưới đây

là tổng hợp những chính sách hỗ trợ từ các ngân hàng: BIDV, MB, VIB, Vietcombank,...


Các ngân hàng hiện nay có các gói vay mua nhà vô cùng ưu đãi. Nhưng trước khi vay tiền ngân hàng mua đất, nhà ở, bạn hãy xét đến những khía cạnh về lãi suất, hạn mức vay và những chính sách để có thể lựa chọn được một nơi phù hợp và tốt nhất với mình.

Cùng ancu.me tìm hiểu chi tiết các gói hỗ trợ và lãi suất vay ngân hàng 2020 mới nhất ngay dưới đây:

Các gói vay hỗ trợ mua nhà của ngân hàng nổi bật nhất

Hiện nay có một số gói vay mua nhà 2020 nổi bật như sau:

Vay đến 100% giá trị nhà ở

Ngân hàng BIDV hỗ trợ khách hàng với gói vay lên đến 100% giá trị nhà, hạn mức trong 20 năm, tạo cơ hội cho những người hạn hẹp về tài chính có thể mua được nhà. Với gói vay mua nhà BIDV, lãi suất tính theo dư nợ mà không phải gốc vay giúp khách hàng không bị áp lực chi trả.

Mức lãi suất vay mua đất, nhà ở BIDV cũng khá thấp so với những ngân hàng khác. Mức lãi 8,8% trong 2 năm đầu phù hợp với những ai muốn ổn định và có khả đủ khả năng tài chính trong những năm đầu. Trong khi đó, gói vay mua nhà lãi suất thấp nhất 2020 là 6,75% trong nửa năm đầu phù hợp với khách hàng còn hạn chế về tài chính, muốn bớt áp lực chi trả.

Ưu đãi trả trước hạn

Tại các ngân hàng hiện nay, khách hàng khi muốn trả nợ trước hạn phải trả chịu khoản phạt. Vì vậy, nhiều người chọn gói vay dài hại để giảm áp lực trả nợ, về sau muốn tiết kiệm tiền lãi nên thanh toán hoàn thiện nhanh hơn nhưng lại mất phí.

Vay tiền mua nhà trả góp ngân hàng Techcombank cho phép khách hàng trả trước hạn mỗi tháng đến 20 triệu VNĐ và không chịu một khoản phí nào, khiến cho vay vốn ngân hàng Techcombank có sức hút với khách hàng hiện nay.

Lãi cố định đến 5 năm

Theo Tư vấn thủ tục nhà đất, hiện lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà chỉ cố định trong vòng tối đa 3 năm. Gói vay mua nhà ngân hàng Vietcombank hỗ trợ lên 5 năm với lãi suất cố định 10,2%, giảm khó khăn cho những người eo hẹp về tài chính phải trả nợ nhiều và dài hạn. 


Cập nhật các gói hỗ trợ, lãi suất vay ngân hàng mua nhà đất 2020

Cập nhật các gói hỗ trợ, lãi suất vay ngân hàng mua nhà đất 2020

Cách tính lãi suất khi vay mua nhà

Lãi suất không thay đổi

Có hai cách tính lãi như sau:

- Cách 1: Trả gốc đều mỗi tháng, lãi tính dựa vào dư nợ còn lại.

Ví dụ, bạn mua nhà 1,2 tỉ, trả trước 500.000.000 VNĐ, vay ngân hàng 700.000.000 VNĐ trong vòng 15 năm. Lãi suất ngân hàng là 14% một năm, như vậy lãi mỗi tháng phải trả là 1,17%.

Theo cách 1, mỗi tháng bạn trả cố định 3.889.000 VNĐ + Số tiền lãi theo dư nợ (8.166.000đ  tháng đầu), tổng phải trả 12.055.000 VNĐ. Về sau, số tiền lãi giảm dần theo số dư nợ mỗi tháng.

- Cách 2: Trả gốc và lãi cố định mỗi tháng.

Bạn sẽ xác định với ngân hàng số tiền cố định mỗi tháng. Bạn sẽ cần trả 9.497.190 VNĐ trong 15 năm theo cách 2 này.

Với cách 1, tổng tiền lãi trả thấp hơn cách 2 nhưng hợp với những khách hàng ổn định về thu nhập, không bị áp lực về việc trả lãi thời gian đầu. Với cách trả thứ 2, người vay tiền không chịu áp lực những tháng đầu và kiểm soát được nguồn tài chính của mình.

Lãi suất thay đổi mỗi chu kỳ

Cách tính lãi suất vay cũng tương tự trường hợp 1. Bạn nên hỏi kỹ ngân hàng về những thay đổi lãi suất sau này để có thể trả trong khoảng thời gian dài.


Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất hiện nay?

Cập nhật lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng 2020

Ngân hàng nhà nước – NHNN, quy định mức lãi suất dư nợ cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại năm 2020 là 5% một năm. Gói vay mua nhà của ngân hàng chính sách áp dụng cho loại hình nhà ở xã hội và nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu VNĐ/ m2.

Để có thể hưởng lãi suất gói vay mua nhà ở xã hội, nhà thương mại 2020 là 5%, người mua cần ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án và đề nghị vay vốn mua nhà và cam kết.

Hiện nay, các ngân hàng đa số có các gói vay tối đa 70-85% giá trị nhà, thời hạn thanh toán từ 6 tháng tới 20 năm.

Một số ngân hàng có mức hỗ trợ cho vay mua nhà lãi suất 0% cho 6 tháng đầu tiên, và lãi suất điều chỉnh theo thị trường áp dụng sau đó như gói vay mua nhà Vietcombank, Vietinbank, Pvcombank, SHB, Eximbank, SCB, OCB, Lienvietpost bank Seabank, ABbank, Hong Leong Bank,…

Thông thường lãi suất là 7,5% - 8,5% trong hai năm đầu, mức lãi vào khoảng 10,5% - 11,5% những năm tiếp theo. Thời gian vay ngắn thì lãi suất thấp hơn với vay dài hạn.

Bảng gói lãi suất vay mua nhà của các ngân hàng 2020 mới nhất

Theo %/năm

Ngân hàng

Lãi suất ưu đãi (%/năm)

3 tháng

6 tháng

12 tháng

24 tháng

36 tháng

VIB

 

8,5

10.1

 

 

MSB

 

6,59

8,0

 

 

BIDV

 

 

7,8

8,8

 

TECHCOMBANK

 

7,89

8,29

 

 

LIENVIETPOSTBANK

10,25

 

 

 

 

TPBANK

6,9

 

9,5

 

 

VPBANK

 

8,5

9,5

 

 

VIETCOMBANK

 

 

7.7

8,4

9,2

VIETINBANK

 

 

8.1

8.5

 

UOB

 

 

9.49

 

 

SHB

 

 

8,9

 

 

EXIMBANK

 

 

11.5

 

 

SACOMBANK

 

 

11.5

 

 

SCB

 

 

9,0

9,5

 

ACB

 

 

9,5

 

 

PVCOMBANK

 

7.59

8.99

 

 

HONGLEONG BANK

 

6,75

7,75

8,0

 

SHINHANBANK

 

 

6,9

7,7

8,8

STANDARD CHARTERED

 

 

6,49

7.99

8,99

OCB

 

 

8.68

 

 

WOORIBANK

 

 

8

 

 

BẮC Á BANK

 

 

8.99

 

 

HSBC

 

7.99

7.99

8.49

9.49

Các ngân hàng có mức lãi suất tương đương Vietcombank trong 12 tháng gồm gói vay ngân hàng MB bank, SHB, Saccombank, SCB. Trong khi đó, lãi suất vay ngân hàng ACB, VIB dẫn đầu với 9,5-10%.Vay tín dụng Techcombank trong 6 tháng đầu cao hơn lãi suất BIDV, VPBank nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn các gói mua nhà ngân hàng khác như Sacombank.Lãi suất vay mua nhà Vietcombank là 9% trong 12 tháng cao hơn lãi suất cho vay ngân hàng VIB và Techcombank.

Từ bảng trên có thể thấy các gói vay ngân hàng trong 1 năm giao động từ 6,5 đến 10%.Xét đến gói vay 24 tháng, lãi suất vay mua nhà Vietinbank là 8,62%, thấp hơn phần lớn các ngân hàng khác, chẳng hạn lãi suất vay mua nhà Sacombank, Vietcombank là 9,5% và 9,8%.

Những điều cần biết trước khi vay tiền ngân hàng mua đất, nhà ở

Cách chọn ngân hàng tín dụng vay tiền mua nhà phù hợp

Với một loạt những ưu đãi từ các ngân hàng, nhiều người không biết nên chọn ngân hàng nào để đồng hành trong quá trình sở hữu ngôi nhà của riêng mình. Hãy cùng xem xét những điểm sau trước khi bạn đặt bút cam kết một gói vay mua nhà 2020 với một ngân hàng chính thức:

- Mức lãi suất

Có nhiều mức lãi suất vay ngân hàng 2020 hấp dẫn ra vô cùng thu hút nhưng bạn nên tỉnh táo. Nhiều người băn khoăn gói lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất giá rẻ nhất hiện nay, nhưng gói vay mua nhà lãi suất thấp chưa chắc đã an toàn, và cần chú ý đến những gói vay ưu đãi mua nhà lãi suất cao có ưu đãi gì.

Có những ngân hàng mức lãi suất mua đất trả góp ban đầu thấp nhưng tăng đột biến những năm sau đó trong khi có những nơi lãi suất cao nhưng giảm dần theo dư nợ.

Như vậy bạn cần phân tích mức lãi suất vay mua nhà cố định là bao nhiêu, cách tính lãi theo dư nợ ban đầu hay dư nợ giảm dần, ưu đãi với các gói vay mua nhà cho công chức, gói cho vay mua nhà thu nhập thấp,…

Xem xét các gói vay vốn mua nhà đất cùng mức lãi và hạn trả phù hợp 

- Giá trị vay và thời hạn vay

Ngân hàng hỗ trợ vay vốn thường cung cấp cho vay 70 - 85% giá trị bất động sản và có các gói lãi suất vay mua nhà 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm,... Thời gian vay sẽ tác động đến mức lãi suất, thời hạn vay ngắn thì lãi sẽ thấp.

Bạn nên xem lại số dư tài chính, tiền đặt cọc và khả năng chi trả để lựa chọn giá trị khoản vay và thời hạn phù hợp. Bạn có thể so sánh lãi suất và thời hạn vay từ các ngân hàng để quyết định. Tốt nhất nên vay 50% giá trị ngôi nhà để không bị áp lực của việc chi trả lãi suất vay mua nhà dài hạn về sau.

Lưu tâm hình thức vay thế chấp nhà vừa mua

Bạn sẽ phải nộp giây tờ sở hữu nhà của mình sau khi hoàn tất thủ tục vay ngân hàng mua nhà đất với gói vay thế chấp. Vì vậy, bạn nên sao công chứng nhiều bản để có thể tiện sử dụng sau này vì bạn chỉ nhận được sổ khi đã thanh toán xong với ngân hàng.

Trên đây là bảng tính thống kê lãi suất vay mua nhà 2020 hiện nay của một số ngân hàng lớn như lãi suất cho vay ngân hàng BIDV, Techcombank, ngân hàng quân đội MB, Vietcombank, VPbank, Lienvietpostbank, OCB, SHB, Seabank, Oceanbank, ACB,… cùng các tư vấn vay tiền ngân hàng mua đất, giúp bạn cân nhắc lựa chọn gói vay ưu đãi mua nhà trả góp, vay vốn ngân hàng mua nhà đất, chung cư phù hợp với điều kiện của mình nhất. Ancu.me hi vọng bạn sẽ nhanh chóng sở hữu ngôi nhà như ý trong thời gian sớm nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm