Phân tích những rủi ro và tiềm năng khi đầu tư du lịch nông trại farmstay

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-08-2020, 04:19 | Kiến thức

Mô hình du lịch nông trại farmstay ngày càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm do là mô hình kinh doanh mới mẻ và dang thu hút lượng lớn khách du lịch.

Farmstay là gì?

Mô hình kinh doanh farmstay được ghép từ hai từ farm - nông trại và homestay - khu lưu trú địa phương. Đây là loại hình du lịch nông trại không chỉ mang đến không gian nghỉ dưỡng yên tĩnh, trong lành mà còn giúp du khách có cơ hội trải nghiệm cuộc sống yên bình như một nhà nông thực sự như nuôi trồng, thu hoạch và chế biến những món ăn dân dã từ những nông sản mình tạo ra.


Phân tích những rủi ro và tiềm năng khi đầu tư du lịch nông trại farmstay

Farmstay là mô hình du lịch nông trại khá mới mẻ

Nhà đầu tư mua đất trang trại vừa có thể phát triển nông nghiệp vừa kinh doanh du lịch, tạo việc làm cho nhiều người, kéo gần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, giúp du khách hiểu biết và có trách nhiệm hơn với những thực phẩm, đồ ăn nông nghiệp hằng ngày. 

Nhà kinh doanh farmstay có thể hưởng những giá trị từ du lịch nông nghiệp công nghệ cao với mô hình trồng rau sạch tùy theo thỏa thuận giữa người mua và chủ đầu tư nông trại. 

Loại hình du lịch này đã xuất hiện ở Italia năm 1980 và bắt đầu phổ biến hơn ở các nước Bắc Mỹ, Úc và châu Á hiện nay. Farmstay ở Việt Nam khá khác với du lịch nông nghiệp trên thế giới khi hiện thiên nhiều về nghỉ dưỡng, giải trí hơn là hoạt động sản xuất cùng nhà nông. Mô hình trang trại du lịch sinh thái này được coi giống như homestay xanh hơn.

Một số Farmstay nổi bật hiện nay có thể kêt đến là farmstay G7 (Hồ Tràm, Bình Châu Bà Rịa – Vũng Tàu), farmstay ở Đà Lạt, farmstay Hoà Bình Ohara (Kỳ Sơn, Hoà Bình),…


Việt Nam có ưu thế khi làm du lịch trang trại với điều kiện đất đai, khí hậu

Việt Nam vốn là một nước nông nghiệp và điều kiện khí hậu thuận lợi nên có lợi thế khi khai thác mô hình kinh doanh trang trại hữu cơ du lịch, ngoài ra, phong tục tập quán cùng ẩm thực phong phú cũng góp phần làm nên sự mới lạ trong mô hình du lịch trang trại ở Việt Nam.

Có nhiều đối tượng khách hàng tham gia tour du lịch trang trại, nhất là khách quốc tế vì muốn hiểu rõ hơn về văn hóa ở vùng quê Việt Nam. Bên cạnh đó, còn có các học sinh, sinh viên, cặp đôi, gia đình hay người cao tuổi sống ở thành thị muốn một nơi yên tĩnh để nghỉ dưỡng. Trong đó, so với hình thức homestay, loại hình này có những đối tượng có khả năng chi trả nhiều hơn vì họ còn muốn trải nghiệm cuộc sống bình dị nơi nông trại với các sản phẩm sạch.

Phát triển du lịch trang trại không chỉ phát triển kinh doanh cá thể mà còn xây dựng ý thức cộng đồng với thông điệp sống xanh và thu hút khách du lịch.

So sánh farmstay và homestay khác nhau gì?

Cả farmstay và homestay đều có từ nước ngoài và cùng phát triển mạnh ở Việt Nam gần đây, nhưng có sự khác nhau giữa farmstay và homestay:

- Mô hình du lịch nông trại farmstay thường ở các trang trại hay nhà máy sản xuất, những vùng quê hay đồi núi có diện tích rộng để trồng trọt, chăn nuôi, còn homestay thường ở các địa điểm du lịch đa dạng hơn như trên đồi núi, ven sông, biển, đảo hoặc tại các thành phố lớn, quận, huyện.

- Trang trại kết hợp du lịch sinh thái gần gũi với nhà nông nhiều hơn homestay - mô hình mà khách thường đến để nghỉ dưỡng.


Phân biệt sự khác nhau giữa farmstay và homestay

Kinh nghiệm kinh doanh mô hình farmstay

Mô hình mới lạ này khá tiềm năng khi du khách được tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, họ thường trở nên thích thú với cuộc sống của những người nôn dân, đúng chất một nông trại vui vẻ mà không thể tìm thấy ở các homestay, khách sạn, resort. Chính vì điều này, họ thường muốn chia sẻ với những người khác qua các trang mạng xã hội hay truyền miệng, góp phần hút lượng khách muốn thử trải nghiệm farmstay nhiều hơn. 

Tuy nhiên, một mô hình farmstay sẽ thành công nếu có được bản sắc riêng, biết cách kết hợp nơi nghỉ dưỡng thân thiện, gần gũi với thiên nhiên và mang dấu ấn văn hóa địa phương, tiết kiệm đầu tư và tối ưu lợi nhuận.

Khi lựa chọn địa điểm kinh doanh du lịch nông nghiệp, việc lựa chọn nơi thực hiện khá quan trọng. Mô hình trang trại kết hợp du lịch thường ở những nơi điều kiện tự nhiên tươi tốt, vùng quê, đồi núi có diện tích đất rộng thoáng, cũng như gần các địa điểm du lịch để có thể vừa nghỉ dưỡng vừa trải nghiệm hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, những nơi này cần yên tĩnh, quang cảnh bình dị, hữu tình, không cách quá xa thành thị nhưng không ồn ào để có thể xa thành phố, hòa mình vào thiên nhiên, được làm một người nông dân chính hiệu, đem lại trải nghiệm độc đáo và thú vị.

Việc thiết kế khu du lịch trang trại chuẩn và phù hợp nhất sẽ tùy theo vị trí trí địa lý, văn hóa địa phương sao cho tạo ra được một không gian phù hợp với cảnh quan và văn hóa vùng miền đó, qua đó có thể thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm hơn.

Trước khi quyết định đầu tư vào mô hình du lịch nông trại, bạn nên tìm hiểu chủ đầu tư có uy tín không, dự tính lợi nhuận, được và mất gì.


Cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư vào mô hình du lịch nông trại

Rủi ro kinh doanh khu du lịch sinh thái nông trại farmstay

Trong khi condotel và homestay bắt đầu thoái trào thì mô hình farmstay trở thành trào lưu bắt đầu manh nha. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro nhất định khi đầu tư vào mô hình khu du lịch nông trại.

Mô hình kinh doanh farmstay còn khá mới và được cho rằng thiếu hành lang pháp lý, bởi đây là dạng bất động sản nghỉ dưỡng trên đất nông, lâm nghiệp, vì vậy việc được cấp số đỏ hay không chưa thể khẳng định được. Thường những bất động sản nông trại phối hợp nghỉ dưỡng không có sổ đỏ mà là hợp đồng cùng cam kết thời gian làm được sổ nhưng cũng không thể nói trước được.

Chẳng hạn dự án farmstay Hoà Bình Ohara được chủ đầu tư giới thiệu 3 năm sẽ có sổ đỏ và sẽ mua lại với mức 124% giá đã bán nếu không làm sổ đỏ được, người mua sẽ có được 15kg rau sạch hàng tháng, giá đất là 390 triệu đồng cho diện tích đất hơn 150m2. 

Tính pháp lý của mô hình farmstay có phần rủi ro nếu sau này đất nằm trong quy hoạch, trong khi đầu tư BĐS nghỉ dưỡng xanh muốn thu hồi vốn cần sau nhiều năm, vì vậy cần có sự bền vững hơn. 

Chủ đầu tư thuê đất hay mua đất không được xây nhà kiên cố trên đất nông nghiệp hạn 50 năm. Để khắc phục, nhà đầu tư farmstay dùng các nhà gỗ di động. Bên cạnh đó, một số trang trại được đặt trong khu du lịch hoặc thành phố du lịch để cuốn hút nhiều du khách.  

Với mong muốn tìm về không gian xanh yên tĩnh, thoát khỏi thành phố và trải nghiệm những thứ mình chưa từng làm đang là xu hướng trong cộng đồng những người trẻ. Nhưng đến nay chưa có nhiều dự án vượt trội để tạo nên xu hướng mới. 

Một số nhà đầu tư chưa hiểu rõ hết về loại hình du lịch nông trại nên tập trung khai thác mặt nghỉ dưỡng với mô hình và quản lý có phần rập khuôn. Có những chủ farmstay đầu tư phòng nghỉ chi phí thấp, vật liệu rẻ tiền, không thân thiện với môi trường, hoặc thiết kế các phòng không mang nét đặc trưng của vùng nông thôn, sử dụng nhiều điều hòa, không tạo được nét đặc thù riêng ở vùng quê. Cách thức quản lý kcòn hạn chế trải nghiệm làm nông thực sự.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm