Những điều cần lưu ý khi lựa chọn 1 dự án căn hộ chung cư

| 29-08-2020, 03:47 | Kiến thức

Đối với các hộ gia đình nhỏ, xu hướng chọn nhà chung cư ngày càng trở nên phổ biến bởi tính an toàn, tiện lợi. Tuy nhiên, trong quá trình lựa chọn, bạn cần lưu ý một số đặc điểm của các dự án chung cư nhằm đảm bảo chọn được ngôi nhà phù hợp, hiệu quả nhất.

Chọn lọc kỹ chủ dự án uy tín, nhà thầu thi công

Trên thực tế, khi lựa chọn căn hộ chung cư, đã có rất nhiều khách hàng rơi vào tình huống xấu khi chọn phải chủ đầu tư không uy tín. Hệ quả là bỏ hàng trăm triệu đồng như cả năm trời chưa được lấy căn hộ, lâm vào tình cảnh mua nhà trên giấy khi dự án chưa hoàn thiện về thủ tục, chưa được giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn tất thỏa thuận giải phóng mặt bằng. Như vậy, để tránh những rủi ro không đáng có, khi quan tâm tới một dự án chung cư thì nhất định bạn phải tìm hiểu về chủ đầu tư của dự án.

Một số yếu tố thể hiện uy tín của chủ đầu tư trên thị trường mà bạn cần xem xét như: chủ đầu tư đã có nhiều dự án trên thị trường hay chưa? Các dự án hiện hữu có hoàn thành đúng tiến độ? Một số khách hàng có thể ưu tiên các chủ đầu tư chú ý đến không gian dành cho cây xanh, cảnh quan, dịch vụ tiện ích tại các tòa nhà đã đầu tư trước đó. 

Photo: Bạn nên lựa chọn chung cư của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công uy tín. Nguồn: Internet

Ngoài ra, bên cạnh chủ đầu tư bạn cũng cần xem xét nhà thầu thi công dự án trước khi chọn mặt gửi vàng. Có rất nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến danh tiếng của chủ đầu tưmà bỏ qua một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định chất lượng công trình, tiến độ công trình: đó chính là nhà thầu thi công. Một số nhà thầu thi công đã gây dựng uy tín trên thị trường hiện nay: Hòa Bình, Coteccons, LanMak.

Một số thông tin về dự án chung cư cần chú ý

Bên cạnh việc xác minh năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án, bạn cũng cần tìm hiểu một cách kỹ lưỡng về tình trạng của dự án có ổn không. Cụ thể một số thông tin cần chú ý như: Tiến độ giao nhà, chất lượng công trình, chủ đầu tư, giấy phép xây dựng, dự án đã được chuyên sang mục đích xây dựng nhà ở hay chưa, dự án có nằm trong diện đền bù giải tỏa hay không… Chung cư đó hoàn tất việc xây dựng, xin cấp phép xây dựng chưa, khu vực chung cư nằm có thuộc trong diện quy hoạch không…

Bên cạnh đó khi mua chung cư, bạn buộc phải kiểm tra các loại giấy tờ gồm: giấy chứng nhận chủ đầu tư đăng ký kinh doanh, giấy phép về xây dựng, giấy phép đầu tư, sổ đỏ đối với khu đất đó…

Ưu tiên lựa chọn các dự án chung cư có nhiều tiện ích công cộng

Hiển nhiên gia đình bạn sẽ cần một căn hộ gần nhiều tiện tích công cộng để có thể hưởng thụ cuộc sống tiện lợi và chất lượng nhất. Kinh nghiệm cho thấy, bạn nên chọn các dự án chung cư cung cấp đầy đủ tiện tích về: nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tập thể thao, bể bơi, sân chơi trẻ em, công viên và các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá thể thao khác. Với các dự án nhà ở thu nhập thấp thì ngoài khu vực ở, các cư dân cũng được hưởng hệ thống tiện ích hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ từ trường mầm non, nhà trẻ, khu thể thao, cây xanh cảnh quan, bãi đỗ xe …

Tuy nhiên, một lưu ý là không ít các chung cư không có hệ thống hầm để xe ô tô hoặc bị quá tải gây bất tiện lớn cho các hộ gia đình. Vì vậy, bạn cũng nên tìm hiểu hạ tầng dự án kỹ lưỡng. Nếu hầm để xe của chung cư có quá bé với số căn hộ thì cũng nên cân nhắc lại quyết định mua nhé. 

Photo: Hệ thống an ninh báo cháy là vô cùng quan trọng khi bạn ở chung cư vì vậy cần lưu ý đặc biệt. Nguồn: Internet.

Lưu ý hệ thống an ninh, báo cháy

Bên cạnh đó, hệ thống an ninh báo cháy là vô cùng quan trọng khi bạn ở chung cư. Thời gian gần đây nhiều vụ cháy chung cư để lại đau xót cho các gia đình và nỗi hoang mang cho những công dân đang sống trong các dự án chung cư cao tầng. Do vậy, bạn cần tìm hiểu, hỏi rõ về hệ thống phòng cháy chữa cháy ở trong tòa nhà và tự tìm hiểu xem đó có phải là hệ thống chất lượng không? Nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người đã xảy ra là do chủ đầu tư không chú ý đến việc xây dựng một hệ thống báo cháy chất lượng nên khi có bất trắc xảy ra, người dân là người chịu thiệt thòi nhiều nhất.

Bên cạnh hệ thống báo cháy thì hệ thống an ninh của tòa nhà cũng cần được đảm bảo. Bạn cần xem xét xem dự án chung cư có trang bị hệ thống camera quan sát an ninh, kiểm tra ra vào trong khu nhà không nhé. 

Photo: Bạn cần kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán nhà để tránh những phiền toái hoặc thiệt thòi sau này. Nguồn: Internet.

Kiểm tra kỹ hợp đồng mua chung cư

Không ít dự án chung cư trả trước khi bàn giao nhà do vậy bạn cần kiểm tra kỹ hợp đồng mua bán nhà để tránh những phiền toái hoặc thiệt thòi sau này. Trong hợp đồng mua bán cần được nêu rõ ràng, công bố công khai những điều lệ, người mua có quyền yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin về căn hộ theo căn cứ pháp lý. Hai bên mua và bán xác lập các quy định trong hợp đồng đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật.

Bạn cũng nên đến trực tiếp khu chung cư để tìm hiểu về giá cả, chi phí, chất lượng từ những hộ dân đang sinh sống để có được thông tin cụ thể trước khi đồng ý ký vào bản hợp đồng. Nếu dự án còn đang thi công thì bạn phải yêu cầu có phụ lục trong hợp đồng là cam kết về chất lượng, tiện ích, thời gian hoàn thành, thời gian bàn giao nhà và đảm bảo không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào.

Trong trường hợp muốn hạn chế tối đa rủi ro, Để tránh rủi ro, bạn có thể thuê tư vấn của luật sư để hiểu rõ về những điều luật ghi trên hợp đồng, cũng như có những đánh giá chuyên nghiệp.

Mai An

Bds123.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm