Bỏ túi các mẹo hữu ích để tự mình thẩm định giá bất động sản

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-09-2020, 08:24 | Kiến thức


Vị trí của bất động sản


Khi thẩm định bất động sản, bạn cần lưu ý đến vị trí của bất động sản

Điều đầu tiên khi bạn tự thẩm định giá bất động sản đó là phải lưu ý đến vị trí của bất động sản. Cụ thể hơn, bạn phải xác định bất động sản đó là nằm ở mặt đường lớn hay mặt đường nhỏ, ở hẻm chính hay hẻm phụ. Theo đó, các bất động sản nằm ở mặt đường thường có giá trị kinh doanh cao nên chắc chắn một điều là giá bán sẽ cao hơn các loại bất động sản trong hẻm.

Tìm hiểu về giá đất

Sau khi đã xác định được vị trí bất động sản, bạn cần bỏ thời gian để tham khảo bảng giá đất do cơ quan tỉnh hay thành phố ban hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo giá thị trường dựa vào thông tin từ các ngân hàng, các công ty bất động sản.

Phân loại tình trạng bất động sản


Tình trạng bất động sản cũng là yếu tố quan trọng khi thẩm định giá. 

Một trong những điều quan trọng khi tự thẩm định giá bất động sản đó là bạn phải biết cách phân loại bất động sản, xác định đó là loại nhà cấp 4, cấp 3, cấp 2, cấp 1; hay nhà biệt thự, căn hộ cao cấp... Hơn nữa, khi đánh giá tình trạng bất động sản, bạn cần phải tính tuổi thọ bất động sản dựa vào thời điểm xây dựng và sửa chữa nhà để khấu hao giá trị bất động sản.

So sánh với các bất động sản tương tự

Dựa vào các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các sàn giao dịch bất động sản, bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin về bất động sản. Ngoài ra cũng nên tìm hiểu các bất động sản tương tự với bất động sản của mình như diện tích, vị trí, khu vực đã giao dịch để có cơ sở so sánh về giá cả.

Tổng hợp thông tin và đưa ra đánh giá cuối cùng

Sau khi đã thu thập được nhiều thông tin hữu ích, bây giờ là lúc bạn cần xem xét, so sánh lại toàn bộ thông tin và quy định mức giá hợp lý cho bất động sản của mình. Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân trước quyết định thẩm định giá của mình, việc nhờ đến những người có kinh nghiệm hoặc các công ty chuyên thẩm định giá là điều nên làm, tránh tình trạng thẩm định sai giá một cách trầm trọng.


Thẩm định giá bất động sản cũng cần lưu ý đến vấn đề quy hoạch.

Giá trị của bất động sản được tạo thành từ rất nhiều yếu tố, do đó để định giá được chính xác thì chúng ta cần phải có đầy đủ cácthông tin như: tình trạng pháp lý, quy hoạch của Nhà nước liên quan đến đến bất động sản... Trước khi tiến hành giao dịch bất động sản, cần tham khảo đầy đủ các bước đã nêu trên hoặc tìm đến các đơn vị chuyên thẩm định giá uy tín. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm