Hãy mua nhà khi bạn thật sẵn sàng, đừng Cố!

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-09-2020, 08:49 | Kiến thức

Dấu hiệu thứ nhất: Bạn phải dành hơn 30% thu nhập hàng tháng để trả tiền nhà

Các chuyên gia tài chính cá nhân cho biết nguyên tắc cơ bản khi mua nhà trả góp đó là đảm bảo tiền nhà không tốn quá 30% thu nhập hàng tháng. Nếu bạn chi trả tiền nhà quá 30% thu nhập, chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối bởi sẽ có vô vàn vấn đề bất ngờ xảy ra trong cuộc sống.

Dấu hiệu thứ hai: Bạn không có đủ tiền dự phòng


Hãy mua nhà khi bạn thật sẵn sàng, đừng Cố!

Trước khi mua nhà, bạn nên lên kế hoạch ngân sách cụ thể, tránh trường hợp mua xong nhà là hết nhẵn tiền

Hai chuyên gia tài chính người Mỹ Pollack và Olen cho biết: "Tất cả chúng ta đều sẽ gặp những biến cố tài chính bất ngờ. Có người bệnh tật, có người mất việc, bị công ty bảo hiểm từ chối chi trả viện phí. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ luôn yêu cầu bạn trả đúng hạn. Tiền dự phòng là cho những việc đó, chứ không phải để mua nhà. Vì thế, nếu mua nhà khi bạn chưa có dự phòng đầy đủ, bạn sẽ rất dễ gặp rắc rối tài chính".

Dấu hiệu thứ ba: Bạn có các kế hoạch chi tiêu lớn khác trong vài năm tới

Ngân sách để mua nhà của bạn cần được cân đối với các kế hoạch trong tương lai. Nếu bạn không có kế hoạch lớn nào, việc trả tiền mua nhà sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ, giờ bạn có thể trả 1.000 USD một tháng cho căn nhà, nhưng nếu năm sau có con, bạn có đảm bảo được khoản đó nữa hay không? Nếu không, hãy cân nhắc lại quyền ưu tiên của mình.

Dấu hiệu thứ tư: Bạn có kế hoạch chuyển đi trong 5 năm tới


Nếu bạn đang có kế hoạch chuyển đi sinh sống nơi khác trong vòng 5 năm, hãy nên cân nhắc quyết định mua nhà của mình

Mua nhà cũng như đầu tư cổ phiếu vậy, sẽ có tác dụng tốt nhất trong dài hạn. Bạn sẽ phải mất ít nhất là 5 năm mới đạt đến điểm hòa vốn. Trong vài năm đầu, khoản trả góp hàng tháng của bạn chủ yếu là lãi suất, chứ không phải tiền gốc. Năm hòa vốn là thời điểm chi phí mua nhà xuống thấp hơn thuê nhà.

Ramit Sethi - tác giả cuốn "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" thì cho rằng thời điểm này nên là 10 năm. "Bạn càng ở lâu trong căn nhà đó, bạn càng tiết kiệm được nhiều. Nếu bán nó qua một hãng bất động sản truyền thống, bạn sẽ phải trả phí môi giới lớn. Nếu chia cho vài năm, bạn sẽ thấy lẽ ra nên ở thêm 10, 20 năm nữa thì hơn".

Dấu hiệu thứ năm: Bạn đang mắc nợ

Nếu bạn đang mắc nợ với số tiền lớn, đừng liều lĩnh mua nhà

Có chút nợ không phải vấn đề gì to tát. Tuy nhiên, nếu khoản đó lớn, nó có thể hạn chế khả năng mua nhà của bạn. Nếu tổng tất cả khoản nợ, như mua xe, học phí, thẻ tín dụng lên tới 43% thu nhập, bạn sẽ rất khó khăn khi mua nhà.

Dấu hiệu thứ sáu: Bạn quên mất các chi phí phát sinh khác ngoài giá nhà

Khi mua nhà, bạn sẽ không chỉ mất tiền mua ban đầu, mà còn cả tấn thuế phí tiềm ẩn khác nữa, chẳng hạn như bạn sẽ phải trả tiền điện nước, chuyển nhà, bảo dưỡng và tu sửa. Cái giá thực sự của căn nhà không phải chi phí quan trọng nhất. Điều quan trọng là bạn mất bao nhiêu để bảo dưỡng căn nhà đó.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm