Chia sẻ nghệ thuật để KHÔNG biến nơi an cư thành nơi "chôn vùi thanh xuân trong nợ"

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 11-09-2020, 10:24 | Kiến thức

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà #1: Đừng dùng "bùa" để chứng minh thu nhập

Để vượt qua “cửa ải” chứng minh tài chính khi vay tiền mua nhà từ ngân hàng, nhiều người phải thế chấp tài sản, nhà cửa của cha mẹ. Không những thế, một số người còn nhờ nhân viên tín dụng làm “bùa” để chứng minh thu nhập hơn gấp nhiều lần so với thực tế!

Cuối cùng thì những người đó cũng được ngân hàng giải ngân cho vay tiền mua nhà. Nhưng rồi chính khoản vay phải dùng đến “bùa” mới có được ấy lại thành gánh nặng đè lên lưng họ vì nằm ngoài khả năng chi trả.


Chia sẻ nghệ thuật để KHÔNG biến nơi an cư thành nơi "chôn vùi thanh xuân trong nợ"

Dùng "bùa" để chứng minh thu nhập hơn gấp nhiều lần so với thực tế để rồi "ngộp thở" trong nợ.

Do đó, khi vay tiền mua nhà, bạn không nên tính quá sát với mức thu nhập của bản thân, không nên tính lạc quan mà phải nhìn thẳng thực tế nếu không muốn có nguy cơ xảy ra rủi ro, gây áp lực nặng nề lên sinh hoạt và cuộc sống.

Các chuyên gia tín dụng chỉ ra rằng, bạn chỉ nên dành tối đa 40% tổng thu nhập hàng tháng cho việc mua nhà. Đây là định mức để bạn có thể đảm bảo cuộc sống bình thường, không phải giật gấu vá vai, hay rơi vào cảnh vay đầu nọ đắp đầu kia.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà #2: Khoan mua nhà khi chưa đủ tích lũy

Bạn chỉ nên vay tối đa 30 – 40% giá trị căn nhà mà mình muốn mua.

Hiện tại, nhiều ngân hàng cho vay tiền mua nhà lên đến 70 – 80% giá trị căn nhà, đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần có trong tay 20 – 30% giá trị căn nhà là vay được. Song, bạn nên nhớ rằng, vay càng nhiều thì tiền lại phải trả hàng tháng càng cao!

Vì thế, bạn chỉ nên vay tối đa 30 – 40% giá trị căn nhà mà mình muốn mua, tức là đã tích lũy được khoảng 60 – 70% tiền nhà. Đây được xem là “tỷ lệ vàng” để cân bằng giữa cuộc sống và việc trả nợ mua nhà hàng tháng.

Nếu muốn vay nhiều hơn, bạn cần đảm bảo khả năng tài chính của bản thân hoặc của hai vợ chồng đủ mạnh để kham được gánh nặng tiền lãi ngân hàng.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà #3: Mua nhà phù hợp với khả năng tài chính

Thật khó để bạn có thể mua nhà giá tốt – tức vừa rẻ vừa “xịn” ngay tại trung tâm thành phố. Thời buổi hiện nay, bạn không thể trông mong một căn nhà Quận 1, Quận 3 có giá trên dưới 3 tỷ mà diện tích rộng rãi, thuộc hẻm xe hơi!

Nhiều người vẫn cố mua bằng được nhà thành phố khi trong tay không có quá nhiều tiền, thành ra lại rơi vào cảnh vay tiền mua nhà “quá lố”, cuối cùng thì mất khả năng chi trả, bị ngân hàng “siết” luôn căn nhà.


Bạn nên vay tiền mua nhà phù hợp túi tiền để cuộc sống hàng ngày “dễ thở” hơn.

Thay vào đó, bạn nên tìm mua căn nhà hợp túi tiền để cuộc sống hàng ngày “dễ thở” hơn. Bạn nên tăng thêm chút thời gian di chuyển, mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các khu vực vùng ven, ngoại thành,…

Những năm gần đây, các quận huyện vùng ven như Quận 9, Thủ Đức hay Nhà Bè, Bình Chánh,… đã được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông đồng bộ, việc di chuyển đến trung tâm thành phố không còn vướng cảnh “ngăn sông cách chợ” như ngày xưa.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà #4: Cho thuê lại chính căn nhà mình mua

Bạn có từng nghe câu “mua nhà nhưng thanh toán bằng tiền của người khác” chưa? Câu này ý chỉ những người vay tiền mua nhà rồi cho thuê lại chính căn nhà đó, hàng tháng dùng tiền cho thuê nhà và một phần tiền của bản thân để trả nợ vay ngân hàng.


Cho thuê chính căn nhà mình vay tiền để mua giúp giảm áp lực trả nợ

Đây là một cách hay giúp giảm áp lực trả nợ hàng tháng cho bạn. Trong giai đoạn này, bạn có thể tiếp tục ở cùng cha mẹ hay thuê trọ giá rẻ, chỉ cần bảo đảm, phí trả tiền thuê trọ của bạn ít hơn tối thiểu 2 lần số tiền bạn nhận được từ việc cho thuê căn nhà mà bạn vay tiền mua.

Nhược điểm của cách làm này là khi bạn chính thức dọn vào sống trong căn nhà này thì nó đã không còn mới nguyên như ban đầu. Tuy nhiên, bạn chỉ cần lau dọn và bày trí lại nội thất theo gu thẩm mỹ riêng thì không còn vấn đề gì nữa.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà #5: Cố gắng tất toán trước hạn

Khoản vay tiền mua nhà vừa đủ sẽ là động lực tốt để bạn nỗ lực gia tăng thu nhập và mở rộng cách kiếm tiền. Nó sẽ giúp bạn nâng cao năng suất làm việc từ đó mở ra những cơ hội thăng tiến tốt.


Hãy hỏi nhân viên ngân hàng chính sách tất toán trước hạn để vạch ra lộ trình trả nợ phù hợp

Khi đã tăng mức thu nhập, bạn có thể nghĩ đến việc trả nợ trước hạn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi kỹ nhân viên ngân hàng xem đến thời điểm nào thì có thể tất toán mà không bị phạt và phí phạt được tính như thế nào, nếu có.

Nhiều người vì tiếc 2 – 4% phí phạt (tùy vào chính sách từng ngân hàng) nên đem đống tiền đi gửi ngân hàng kiếm lãi hàng tháng. Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm chỉ bằng một khoản vô cùng nhỏ so với lãi suất cho khoản nợ vay tiền mua nhà hàng tháng, nên đó chưa là một giải pháp khôn ngoan.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm