Những vướng mắc về quy trình, thủ tục là nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng

| 15-09-2020, 04:09 | Kiến thức

Ngoài nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư, việc chậm cấp sổ hồng căn hộ chung cư còn đến từ những vướng mắc về quy trình, thủ tục pháp lý…

Những vướng mắc về quy trình, thủ tục là nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng

Cư dân An Gia Star đến trụ sở Công ty An Gia đòi sổ hồng.

Cư dân khổ vì sổ hồng

Trên địa bàn TP.HCM hiện có hàng chục ngàn căn hộ chung cư chưa được cơ quan Nhà nước cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng), phần lớn trong số đó người mua căn hộ đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Mới đây, một số cư dân chung cư An Gia Star (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) đã kéo đến trụ sở Công ty CP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia (Công ty An Gia) căng băng rôn đòi sổ hồng.

Dự án này trước đây có tên là The Star do Công ty CP Đầu tư xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư. Sau khi nhận chuyển nhượng, Công ty An Gia đổi tên thành An Gia Star và ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Theo cư dân, họ mua căn hộ tại dự án này từ năm 2015, đến năm 2017 nhận bàn giao nhà nhưng đến nay vẫn chưa có sổ hồng.

Khi cư dân yêu cầu Công ty An Gia thực hiện theo cam kết thời gian cấp sổ hồng, chủ đầu tư này lại “đổ lỗi” chủ đầu tư trước chưa hoàn tất nộp gần 13 tỷ đồng tiền sử dụng đất bị truy thu. Sự nhùng nhằng giữa hai doanh nghiệp khiến cư dân An Gia Star đến nay vẫn chưa… an gia.

Sau 5 năm nhận nhà, cư dân chung cư Dream Home Luxury (P.14, Q.Gò Vấp) vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng. Theo một cư dân, có thông tin chủ đầu tư dự án là Công ty CP Nhà Mơ thế chấp quyền sử dụng đất dự án nên việc cấp sổ hồng cho cư dân bị chậm trễ.

Tương tự, một chung cư khác của Công ty CP Nhà Mơ tại P.14, Q.Gò Vấp là Dream Home Residence cũng trong tình trạng chưa có sổ hồng dù đã bàn giao nhà cho khách hàng từ năm 2017.

Ngoài các tranh chấp khác, sổ hồng là một trong vấn đề cư dân chung cư 4S Riverside Linh Đông (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) đấu tranh với Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc nhiều năm qua. Bức xúc vì chủ đầu tư “hứa lèo”, mới đây dân chung cư này đã treo băng rôn đòi sổ hồng kín chung cư.

Vướng tiền sử dụng đất

Việc chậm cấp sổ hồng ở các chung cư tại TP.HCM tồn tại nhiều năm qua, nguyên nhân do một số chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực, thậm chí vi phạm pháp luật, dự án không đủ điều kiện cấp sổ hồng… gây thiệt hại cho người mua nhà.

Ngoài nguyên nhân chủ quan từ chủ đầu tư, nhiều trường hợp chung cư bị “treo” sổ hồng vì những vướng mắc trong khâu xác định tiền sử dụng đất.

Ông Trần Quốc Dũng – Phó TGĐ Hưng Thịnh Corp cho biết, công ty có 13 dự án chung cư nhưng tất cả đều chưa được cấp sổ hồng, hầu hết nguyên nhân đều do vướng mắc trong khâu xác định tiền sử dụng đất.

Như khi triển khai một dự án, công ty có điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Dù cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt điều chỉnh nhưng khi công ty làm các thủ tục để nộp tiền sử dụng đất bổ sung thì chưa được giải quyết. Trong thời gian chờ đợi, công ty đề nghị được nộp tạm ứng tiền sử dụng đất bổ sung để cấp sổ hồng cho cư dân trước, tuy nhiên vẫn không được chấp thuận.

Cư dân một chung cư căng băng rôn vì chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thống kê sơ bộ của hiệp hội cho thấy, trên địa bàn Thành phố hiện có 53 dự án của 12 chủ đầu tư với 25.631 căn nhà (chủ yếu là căn hộ chung cư) chưa được cấp sổ hồng.

Chủ tịch HoREA cho rằng, việc chậm cấp sổ hồng chủ yếu do chủ đầu tư bị ách tắc trong việc xác định và nộp tiền sử dụng đất. Ngoài ra, nguyên nhân do công tác thực thi pháp luật của một số cơ quan chuyên môn và cán bộ công chức còn bất cập, có những quy định như “đánh đố”, làm cán bộ lúng túng.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Thạch – Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM thừa nhận, thủ tục cấp sổ hồng cho người dân còn chậm so với thực tế. Nguyên nhân chính do vướng mắc về kỹ thuật và pháp lý trong quy trình xác định giá đất.

Theo ông Thạch, với các dự án quy mô lớn có thời gian triển khai kéo dài, trong quá trình thực hiện có nhiều luật, quy định được điều chỉnh nên dẫn đến khó khăn khi giải quyết pháp lý. Có dự án trong quá trình triển khai có điều chỉnh quy hoạch, đến khi hoàn thành phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Lúc này, nhiều quy định đã thay đổi, phát sinh.

Phó Giám đốc Sở TN&MT thông tin thêm, hiện TP.HCM còn hơn 100 hồ sơ dự án đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết. Vì ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nên UBND TP.HCM đang xem xét các giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm