Căn cứ nào để nhận biết đâu là sổ đỏ giả?

| 15-09-2020, 04:24 | Kiến thức

Thực trạng các loại giấy tờ giả, sổ đỏ giả đang tràn lan vì vậy người mua và bán cần nắm được các cách nhận biết sổ đỏ giả để tránh “tiền mất tật mang”.

Cách nhận biết sổ đỏ giả

Làm giấy tờ giả ở đâu? Chiêu thức đánh lừa những bộ sổ đỏ giả

Với kỹ thuật in kỹ thuật số phát triển, việc sản xuất các loại sổ đỏ giả ngày càng công phu, bằng mắt thường khó có thể phân biệt. Chỉ cần đánh từ khóa “nhận làm sổ đỏ giả, làm sổ đỏ giả ở đâu” trên mạng có thể dễ dàng tìm được những đơn vị nhận làm  đỏ giả với những lời quảng cáo rất chuyên nghiệp: Sử dụng phôi và tem 100% của các bộ và ban ngành; Hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề; Mộc đóng, mộc nổi, mộc chìm đầy đủ; Uy tín, nhanh gọn, hậu mãi tốt; Không cần đặt cọc…

Theo các chuyên gia, hiện nay việc nhận làm sổ đỏ giả được thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần lấy sổ đỏ thật scan để lấy bản mẫu, sau đó đưa lên máy tính xử lý chèn nội dung, sao chép hình dấu và chữ ký của nơi cấp sổ đỏ. Máy in phun màu sẽ giúp các đối tượng hoàn tất khâu cuối cùng là in sổ đỏ giả trên chất liệu giấy bìa cứng. Như vậy, chỉ cần một vài thủ thuật đơn giản, các đối tượng có thể “hô biến” để trở thành chủ nhà đất để thực hiện hành vi lừa đảo.

Làm giấy tờ giả ở đâu tại TPHCM

4 Cách nhận biết sổ đỏ giả chuẩn xác nhất 2020

Cách 1: Mang giấy tờ đến xác minh trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước

Đây là cách nhận biết sổ đỏ giả mạo chuẩn nhất mà Propzy khuyên bạn nên thực hiện để chắc chắn rằng mình không bị rơi vào một vụ lừa đảo mua bán nhà đất bằng cách làm giả giấy tờ.

Bạn có thể mang giấy tờ cần cho mua bán nhà đất (Có thể dùng bản sao) ra các cơ quan có thẩm quyền như Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường… để tiến hành kiểm tra chứng thực giấy tờ. Thông qua các cơ quan này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem giấy tờ nhà đất có bị làm giả hay không, thông tin trên giấy tờ có chính xác, đúng với quy hoạch hay không, đảm bảo tối đa quyền lợi mua và bán của đôi bên.

Cách 2: Kiểm tra tại các văn phòng công chứng uy tín có thẩm quyền

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu giao dịch, kiểm tra xác nhận giấy tờ nhà đất ngày một tăng. Các văn phòng công chứng lớn, có uy tín đều được trang bị máy soi hiện đại, đội ngũ công chứng viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được giấy tờ nhà đất giả.

Bên cạnh đó, có một cách dễ tiến hành hơn nhưng độ xác thực không được đảm bảo đó là bạn có thể đến khu vực nơi có nhà đất tìm hiểu các thông tin liên quan như nguồn gốc đất, chủ sở hữu khu đất, các vướng mắc xung quanh khu đất… thông qua dân cư, tổ dân phố xung quanh. Và từ các thông tin nhận được đó, Bạn có thể tiến hành đối chiếu với thông tin trên sổ do người bán cung cấp, từ đó kết luận được giấy tờ nhà đất là thật hay giả, có bị sửa đổi thông tin hay không.

Nơi nhận làm sổ đỏ giả

Cách 3: Một số cách nhận biết sổ đỏ giả bằng thủ công

Phân biệt bằng kính lúp:

Các giấy tờ nhà đất thật sẽ được in bằng công nghệ in offset nên hình ảnh sẽ sắc nét, các đường nét vuông vức, rõ ràng, màu mực đồng màu trên cùng chi tiết in. Ngược lại, giấy tờ nhà đất giả sẽ được thực hiện bằng in màu kỹ thuật số nên các chi tiết in không sắc nét, đường nét mờ nhạt, trên cùng chi tiết in có các hạt mực không đồng màu.

Phân biệt bằng đèn pin:

Chiếu xiên đèn pin một góc 10 – 20 độ tại vị trí dấu nổi (góc dưới bên phải mặt trước sổ hồng). Đối với sổ thật các đường nét in nổi rõ ràng, dấu và mã hiệu được đóng ngay ngắn. Ngược lại, sổ giả thường các chi tiết in nổi sẽ rất mờ nhạt, mã hiệu đóng bị lệch.

Ngoài ra, bạn có thể chú ý quan sát chữ ký và con dấu của người có thẩm quyền cấp sổ. Đối với sổ giả các chi tiết này thường được scan lại nên chữ ký và con dấu thường bị mờ nhạt, đứt quãng. Chữ ký trên sổ giả sẽ không có vết hằn do lực tì đè khi ký.

Cách nhận biết sổ đỏ giả chuẩn xác nhất

Cách 4: Cảnh giác trước các dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ sổ đỏ giả

Có một số dấu hiệu nhỏ mà bạn có thể kiểm tra khi tiếp nhận giấy tờ nhà đất như nếu giấy tờ đã được cấp khá lâu nhưng giấy, nét mực vẫn còn mới, chất liệu giấy khác, dày hoặc mỏng hơn bình thường, có dấu vết tẩy xóa hoặc cố tình làm bẩn… thì rất khả năng nó mới được làm giả và bạn cần tỉnh táo kiểm tra lại ngay trước khi thực hiện mua bán nhà đất.

Đặc biệt khi xem sổ đất, đối với các sổ có trang bổ sung cần kiểm tra phương pháp in (in offset), dấu giáp lai đồng thời kiểm tra xem trang này bị tẩy xóa hay không. Đối với sổ đã thế chấp nhiều lần, cần kiểm tra kỹ dấu, chữ ký của Văn phòng đăng ký nhà đất.

Một lưu ý nữa, dù có là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đến đâu thì chắc chắn trong quá trình thực hiện cũng sẽ lộ ra sơ hở. Nếu trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất, bạn nhận thấy đối tác có các dấu hiệu bất thường như luôn hối thúc giao dịch nhanh, mập mờ các thông tin nhà đất, đặc biệt quá thoải mái, dễ dàng trong quá trình đàm phán, thực hiện giao dịch thì cần phải chú ý.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm