Khi mua nhà, cần lưu ý những chi phí phát sinh nào?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 17-09-2020, 09:35 | Kiến thức

Chi phí sửa sang

Mặc dù khi mua nhà mới, ngôi nhà của bạn sẽ có một dáng vẻ hoàn hảo. Tuy nhiên, thông thường mua nhà bạn sẽ muốn làm thay đổi ngôi nhà để khiến nó trở nên đặc biệt và hợp với cá tính mình hơn, chẳng hạn như: một màu sơn mới, một kiểu thiết kế mới, hoặc một số thứ khác theo sở thích của bạn. Dĩ nhiên những khoản chi phí sửa sang này sẽ tốn khá nhiều tiền của bạn.

Chi phí vận chuyển

Nếu bạn đang có kế hoạch chuyển tất cả mọi thứ từ nhà cũ vào căn nhà mới của mình, có thể bạn sẽ cần phải chi một khoản tiền khá lớn cho việc vận chuyển. Càng nhiều đồ đạc thì bạn cần phải có một khoản ngân sách nhiều hơn. Nếu nhà cũ của bạn nằm gần nhà mới thì chi phí vận chuyển sẽ giảm đi đáng kể.

Chi phí cho đồ nội thất


Khi mua nhà, bạn cần đặt ra ngân sách dành cho đồ nội thất

Nếu đây là lần đầu tiên bạn mua nhà, và đồ đạc của người bán nhà không còn sử dụng nữa, chắc chắn bạn sẽ cần phải chuẩn bị một khoản ngân sách "kha khá" để trang bị lại những đồ nội thất mới cho ngôi nhà của mình. Trong đó, một số đồ nội thất như: bàn ghế sofa phòng khách, tủ bếp hay hệ thống điều hòa sẽ gây tốn kém nhất. 

Chi phí bảo trì

Một ngôi nhà cho dù mới như thế nào cũng vẫn tiềm ẩn những vấn đề, hư hỏng. Do đó, trong thời gian đầu dọn vào ngôi nhà mới, bạn có thể cần phải sửa chữa và bảo trì nhiều thứ như: mái nhà, lò sưởi, thảm, sơn, ván lợp, cửa chớp, cửa sổ... Những loại phí này tưởng chừng như không đáng lo, nhưng nếu rơi vào trường hợp "các đồ vật cùng một lúc gặp sự cố" thì bạn phải chi khá nhiều tiền để cải tạo và bảo trì chúng.

Chi phí cho các tiện ích


Khi mua nhà, cần lưu ý những chi phí phát sinh nào?

Khi mua nhà, bạn nên lưu ý khoản chi phí phát sinh dành cho các tiện ích

Cho dù bạn ở nhà phố hay ở căn hộ chung cư đều phải mất một khoản phí hàng tháng cho các tiện ích xung quanh. Ví dụ nếu bạn ở căn hộ chung cư, bạn sẽ phải thanh toán cho ban quản lý tòa nhà một khoản phí nhất định dành cho các tiện ích như: thu gom rác, khu vui chơi, hồ bơi... Trong khi đó, nếu bạn ở nhà phố, bạn cũng sẽ phải mất một khoản phí hàng tháng cho việc thu gom rác, trồng cây xanh quanh nhà (nếu muốn)...

Tóm lại, bên cạnh số tiền bỏ ra để mua nhà, bạn cần phải lên chi phí dự phòng cho các trường hợp phát sinh như đã kể trên, tránh trường hợp mua xong nhà là hết nhẵn tiền, dẫn đến việc vay mượn với lãi suất cao.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm