Những điều tối kỵ nên biết khi mua nhà chung cư trả góp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 1-10-2020, 04:45 | Kiến thức

Hầu hết người mua nhà chung cư trả góp gặp phải vấn đề xoay quanh việc thanh toán hàng tháng, không lường trước những khoản phát sinh dẫn đến chậm trễ khi thanh toán. Hay như khi thanh toán sớm hạn cũng có nhiều điều liên quan khác, mà mọi người chưa từng biết đến.

Cân nhắc khả năng thanh toán hàng tháng khi mua nhà chung cư trả góp

Khoản vay mua nhà chung cư trả góp của bạn nên được chia ra thành tiền trả hàng tháng để xem xét khả năng thanh toán có đủ hay không.

Điều đó có nghĩa là khoảng dôi dư sau khi chi tiêu phải lớn hơn tiền phải trả, chưa kể có thêm thu nhập phụ để đề phòng những tháng phát sinh các khoản tiền đột xuất.



Những điều tối kỵ nên biết khi mua nhà chung cư trả góp

Cân nhắc khả năng thanh toán hàng tháng để chọn gói vay vốn mua nhà phù hợp

Việc chọn mua nhà cũng nên dựa trên thu nhập hàng tháng. Vì ngân hàng thường chỉ cho vay từ 50 - 80% giá trị căn nhà, trừ trường hợp có bất động sản khác thế chấp mới được vay 100%.

Do đó, nếu gia đình bạn có:

  • Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng thì chỉ nên chọn căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội với mức giá dao động từ 18 - 25 triệu đồng/m2, tương ứng căn hộ giá khoảng 1 - 1,2 tỷ/căn.
  • Thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng có thể mua căn hộ tầm trung 25 - 30 triệu đồng/m2, tương ứng căn hộ giá khoảng 1,5 tỷ/căn.
  • Thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng thì có thể cân nhắc mua căn hộ giá dao động từ 30 - 50 triệu/tháng, tương ứng căn hộ giá từ 1.8 - 2.5 tỷ/căn.

Đó là mức giá tham khảo để người mua xem xét, liệu mình có đủ khả năng để mua nhà chung cư trả góp hay chưa?

Mua nhà chung cư trả góp nên lưu ý chọn gói vay phù hợp

Đây là sai lầm mà nhiều người mua nhà chung cư trả góp hay mắc phải nhất vì có quá nhiều gói vay khiến bạn bị nhiễu.

Gói vay mua nhà sẽ được chủ đầu tư và ngân hàng liên kết thiết kế thành nhiều kiểu, chỉ để phù hợp với 2 nhu cầu chính: là mua ở hay đầu tư bán nhà, cho thuê.

Và nếu người mua là người mua ở, hầu hết sẽ được tư vấn gói vay phù hợp nhất cho nhu cầu. Ngân hàng sẽ không muốn rủi ro xảy ra với khoảng cho vay, nên trường hợp tư vấn sai là vô cùng hiếm.

Thông thường, người đi mua nhà chung cư trả góp sẽ chọn gói vay dài hạn, đó là một điều đúng đắn.

Trung bình khoảng vay cho nhu cầu mua căn hộ chung cư sẽ từ 15 - 20 năm, riêng cũng có dự án kéo dài tới 35 năm như Vinhomes Grand Park (2019) là một trường hợp.

Vì khi khoản vay được nới ra dài hơn, đồng nghĩa khoản trả hằng tháng cũng ít hơn rất nhiều. Điều đó sẽ làm giảm áp lực chi trả hằng tháng và bạn sẽ không phải rơi vào tình trạng nơm nớp lo sợ mỗi cuối tháng.

Xem xét cẩn trọng hợp đồng vay vốn

Hợp đồng vay vốn ngân hàng luôn có rất nhiều thoả thuận. Nếu không thực hiện đúng, bạn phải đóng phí phạt, thậm chí chịu trách nhiệm pháp luật dân sự.

Do đó, người mua nhà chung cư trả góp nên đọc kỹ từng câu chữ trong hợp đồng để đảm bảo hiểu hết nghĩa của nó. Ngoài ra, với những thoả thuận cảm thấy chưa hợp lý, khó đáp ứng, bạn có thể thương lượng với nhân viên ngân hàng trước khi ký kết.


Xem xét kỹ hợp đồng vay vốn mua nhà chung cư trả góp trước khi ký kết

Để đưa ra những quyết định sáng suốt khi mua nhà chung cư trả góp, bạn nên tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước, tìm hiểu kỹ các gói vay của nhiều ngân hàng hoặc đặt câu hỏi đến những chuyên gia bất động sản.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm