Cập nhật thủ tục làm đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở năm 2020

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-10-2020, 09:20 | Kiến thức

Đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở là văn bản yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép xây dựng cho cá nhân hoặc hộ gia đình. Trước khi khởi công xây một căn nhà, chủ đầu tư phải chuẩn bị bộ hồ sơ có mẫu đơn xin cấp phép xây dựng gửi đến cơ quan nhà nước theo đúng quy định.

Điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở năm 2020

Mẫu đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở là mẫu đơn được cá nhân hay tổ chức lập ra và gửi tới cơ quan có thẩm quyền để xin cấp phép xây dựng cho công trình nhà ở. Để được cấp giấy phép xây dựng, bạn cần đảm bảo đủ 3 điều kiện sau:


Lô đất xây nhà phù hợp với quy hoạch chi tiết mà đã được duyệt.
Cam kết không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đảm bảo cơ sở hạ tầng an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ,…
Chuẩn bị đầy đủ mọi hồ sơ liên quan đến thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở 2020 tại khoản 1 Điều 95, Điều 96 và Điều 97 của Luật xây dựng.

Hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà ở năm 2020 bao gồm những gì?

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ, đó là:


Cập nhật thủ tục làm đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở năm 2020


Mẫu đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở mới nhất năm 2020.
Bản photo các loại giấy tờ để có thể chứng minh quyền sử dụng đất của mình.
Bản vẽ thiết kế nhà ở.
Trong trường hợp bạn muốn xây dựng nhà ở ngay bên cạnh các công trình liền kề thì bạn cần phải có bản cam kết của chủ đầu tư để chắc chắn đảm bảo an toàn và sẽ không ảnh hưởng đến công trình đó.

Thủ tục khi làm đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở 2020

Khi xây dựng nhà ở bạn sẽ cần chuẩn bị giấy phép xây dựng, nó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của bạn trong suốt quá trình xây dựng nhà ở. Thủ tục làm đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở 2020 gồm 4 bước sau:


Bước 1. Nộp đầy đủ hồ sơ

Tất cả mọi hồ sơ liên quan đến xin cấp phép xây dựng như đã đề cập ở trên cần được đem theo để nộp cho cơ quan có thẩm quyền là UBND cấp huyện.

Bước 2. Giai đoạn cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Khi bạn nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ giao cho bạn một giấy biên nhận.

Nhưng nếu không có đủ hồ sơ hoặc hồ sơ sai sót mà cần sửa đổi, thì cán bộ ở phòng tiếp nhận sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn những bước cần bổ sung và sửa lại.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Người sử dụng đất tới nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời gian ghi trong giấy biên nhận, sau đó nhận kết quả và nộp lệ phí theo quy định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành bắt đầu giai đoạn thẩm định hồ sơ và đi khảo sát thực địa. Người sử dụng đất tiếp nhận giấy phép xây dựng nhà ở và hồ sơ có đóng dấu của cơ quan cấp phép xây dựng hoặc văn bản trả lời (trong trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng).

Bước 4: Thời gian xin cấp giấy phép xây dựng và kết quả nhận được

Thời gian cấp đơn xin cấp phép xây dựng nhà ở 2020 là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Nếu khách hàng đã hoàn tất xong các thủ tục, giấy tờ có liên quan thì sau thời gian nêu ở trên, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả kết quả kèm theo giấy phép xây dựng nhà ở có đóng dấu của cơ quan mà đã cấp giấy phép.
Trong trường hợp không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng thì bạn sẽ nhận được một văn bản thông báo có nêu rõ lý do từ chối không cấp phép xây dựng nhà ở.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm