Giải mã lý do vì sao đã đặt trước mục tiêu 35 tuổi có nhà nhưng đến 40 tuổi vẫn chưa mua được?

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 19-10-2020, 09:23 | Kiến thức

Cuộc đua giữa tiền lương và giá nhà chưa bao giờ một cuộc đua cân sức. Trong khi lương mỗi năm tăng cao lắm 20 – 30% thì giá nhà đất TP.HCM đã tăng 22 lần trong 18 năm qua, và tăng trung bình 3 lần trong 5 năm trở lại đây.


Giải mã lý do vì sao đã đặt trước mục tiêu 35 tuổi có nhà nhưng đến 40 tuổi vẫn chưa mua được?

Giá nhà tăng cao, tăng nhanh khiến đồng lương lao động không kịp đuổi theo.

Như trường hợp anh bạn tôi, vào Sài Gòn lập nghiệp hơn 10 năm, đi lên từ một thợ học việc tại một xưởng mộc nhỏ ở Thủ Đức. Cách đây 9 năm, sau khi cưới vợ, anh ra mở một xưởng mộc nhỏ để đóng các loại đồ gỗ. Vợ anh thì buôn bán ở chợ gần nhà.

Hiện mỗi tháng, sau khi trừ hết tất cả các chi phí, gia đình anh tích góp được trên dưới 10 triệu đồng. Cách đây hơn 2 năm, vợ chồng anh chỉ có hơn 400 triệu đồng trong ngân hàng nên tính để dành thêm vài năm mua một miếng đất rộng 50-60m2, cỡ chừng 700 triệu đồng ở ngoại thành để xây nhà.

Nào ngờ đâu, đến nay mảnh đất mà anh nhắm đến đã tăng giá gần 3 lần lên 2 tỉ đồng, nên giấc mơ mua đất ở thành phố của gia đình anh dường như đã nằm ngoài tầm với. Với mức thu nhập hiện tại, gia đình anh không có cách nào để đủ tiền mua đứt lô đất, chưa tính đến tiền xây nhà.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều gia đình tại các thành phố lớn hiện nay. Tiền thì không đủ để mua đứt, vay ngân hàng thì ngại gánh nợ nần. Trừ những trường hợp gia đình quá khó khăn, thu nhập quá thấp thì đa số những ai đã 40, 45 tuổi vẫn chưa mua được nhà là bởi 3 lý do chính sau đây:

Tiêu xài hoang phí


Không có tiền mua nhà nhưng nhiều người có tiền để mua ô-tô và sống xa xỉ.

Đặt mục tiêu mua nhà trước năm 40 tuổi nhưng không chấp nhận đánh đổi cuộc sống xa xỉ thì mục tiêu sẽ trở thành mộng hão. Đặc biệt là giới trẻ ngày nay, nhiều cám dỗ vật chất vây quanh khiến con người ta dễ quên đi mục tiêu ban đầu.

Như cặp vợ chồng gần nhà tôi, đi làm mỗi tháng lương cũng trên dưới 30 triệu nhưng vẫn cứ ở nhà thuê. Họ vẫn hay than vãn với tôi rằng dự định mua nhà nhưng thấy giá cao quá, họ sợ. Vậy mà hai vợ chồng một tuần ăn ngoài hết 5 ngày. Hôm nào lãnh lương, thì còn ăn hoành tráng hơn nữa, rồi thỉnh thoảng lại tổ chức đi du lịch xa, đi Đà Lạt, Vũng Tàu...

Vừa rồi người vợ còn khoe vừa mua bảo hiểm nhân thọ, nói là mua ủng hộ người quen thôi, chỉ hiểu sơ là có bệnh hay chết thì được đền bù, còn không sau này hết hợp đồng thì nhận lại tiền. Đã vậy còn thích mua mấy món thực phẩm chức năng, đắt xắt ra miếng nhưng chưa biết có tác dụng thực sự nào không.

Dạo này người ta còn truyền tai nhau cái gọi là “phong cách sống thời đại mới” - ở nhà thuê nhưng vay tiền mua ô-tô. Họ lý luận rằng di chuyển là chuyện hàng ngày, là chuyện cấp thiết, mua nhà thì từ từ mua cũng được. Nhưng sao họ không nghĩ đến chuyện tiền thuê nhà vẫn phải trả hàng tháng. Thử một tháng trễ hạn đóng tiền nhà xem chuyện nhà cửa có cấp thiết không?

Không lượng sức mình


Những gia đình trẻ, vốn mỏng nên bỏ đi cái tư tưởng sống bám trung tâm.

Vợ chồng thu nhập một tháng trên dưới 30 triệu, không có sự giúp đỡ của gia đình nhưng chỉ muốn mua nhà trung tâm Sài Gòn, căn hộ hạng sang ở các khu đô thị thì đúng là không lượng sức mình.

Như Quận 9, Thủ Đức, tầm 10 năm trước, nhiều người còn chê nơi đây là vùng ngoại ô xa xôi, là đất chăn bò thì ngày nay, giá nhà đất đã tăng cao nhanh chóng. Hạ tầng ngày càng kết nối, giao thông ngày càng thuận lợi khiến các khu vực vùng ven lần lượt “trở mình”.

Do đó, những gia đình trẻ, vốn mỏng hãy bỏ đi cái tư tưởng sống bám trung tâm. Ở những khu vực vùng ven nay có những căn hộ giá tốt, vừa phù hợp với mức tài chính của các gia đình trẻ, vừa thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố nhờ hạ tầng – giao thông ngày càng kết nối.

Người ngày càng đông, đất ngày càng chật nên bạn đừng mãi uất ức vì sao giá nhà đất lên cao nhanh quá mà hãy nhanh chóng tìm mua được căn nhà phù hợp với khả năng mình. Tôi tin rằng 5, 10 năm nữa, những khu vùng ven cũng sẽ sớm trở thành các khu trung tâm mới.

Không đủ quyết tâm


Không vay tiền mua nhà khi đủ khả năng thì bạn sẽ ở nhà thuê đến bao giờ?

Nhiều người đã lùi bước khi nghe đến chuyện phải “cõng” nợ ngân hàng 15, 20 năm để mua nhà. Một phần vì họ không đủ niềm tin vào bản thân mình, một phần vì họ sợ áp lực nợ nần đè nặng lên cuộc sống thường nhật.

Thực tế thì chuyện vay tiền mua nhà trong 15, 20 năm đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 30 của thế kỷ trước và người Mỹ ngày nay xem đó là chuyện thường tình của mỗi gia đình. Chỉ cần bạn chi tiêu hợp lý, làm việc chăm chỉ và cố gắng nâng cao thu nhập thì nhiều khả năng bạn sẽ trả được nợ trước hạn.

Nếu hiện giờ bạn đã có một số vốn nhỏ, một công việc ổn định, đủ khả năng trả nợ ngân hàng thì bạn còn đợi đến khi nào mới mua nhà? Bạn sẽ tiếp tục bỏ tiền thuê nhà đến khi mình tiết kiệm đủ tiền? Đến khi con bạn trưởng thành? Đến khi bạn nhận ra mình đã già?

Nhưng liệu đến lúc đó, tiền tiết kiệm của bạn có chống lại được lạm phát và tốc độ tăng giá thần tốc của giá nhà khi ấy không?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm