Khi mua nhà lần đầu, hãy tự đặt ra những câu hỏi sau trước khi "xuống tiền"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-10-2020, 11:56 | Kiến thức

Mua nhà là một trong những việc hệ trọng của đời người bởi nhà không chỉ là tài sản lớn mà còn là nơi mà mang lại giá trị tinh thần cho cả gia đình, nơi xây dựng tổ ấm, hạnh phúc về sau. 


Người mua nhà lần đầu cần phải tính toán kỹ bài toán tài chính, tìm hiểu kỹ pháp lý ngôi nhà,… để tránh những phát sinh gây hối tiếc. Do đó, những câu hỏi nhất định phải tìm ra câu trả lời trước khi bạn xuống tiền cho ngôi nhà tương lai của bạn.

1. Nhà có bị vướng quy hoạch hay tranh chấp không?

Thực tế, nhiều người mua nhà chưa tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của ngôi nhà đang mua dẫn đến những mâu thuẫn khi đã thực hiện giao dịch.

Theo Khoản 2, Điều 49, Luật Đất đai năm 2013, ngay cả khi quy hoạch sử dụng đất đã được công bố nhưng vẫn chưa “rơi” vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận/huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền sử dụng của mình, bao gồm việc chuyển nhượng mảnh đất. Khi quận/huyện đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm, nhưng miếng đất vẫn chưa tới thời hạn thu hồi, thì người sử dụng đất đương nhiên được tiếp tục các quyền sử dụng của mình, ngoại trừ xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có, người sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Do đó, khi người mua mua phải nhà nằm trong khu vực đất bị quy hoạch, người bán sẽ không phải chịu trách nhiệm, chỉ có người mua là đứng trước nguy cơ tiền mất trắng.

2. Tại sao chủ cũ muốn bán nhà?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi mua nhà bởi người ta hiểu rằng, phải có một lý do nào đó nên chủ nhà mới quyết định bán ngôi nhà tốt như vậy.

Trong quá trình giao dịch mua bán nhà, sẽ có rất nhiều lý do khiến chủ nhà muốn bán nhà, có thể là gia đình họ đang vướng vào nợ nần cần tiền gấp, do chuyển chỗ ở, họ cần mua nhà khác hay tình trạng ngôi nhà hiện tại đang xuống cấp,… Với những người quan trọng “phong thủy” hay “quá khứ” của ngôi nhà, muốn chắc chắn rằng ngôi nhà mình đang định mua không có bất cứ rắc rối nào thì có thể hỏi thăm hàng xóm xung quanh.

3. Nhà nằm ở hướng nào?

Hầu hết những người mua nhà đều quan tâm đặc biệt đến hướng của ngôi nhà vì đây là yếu tố về phong thủy. Một ngôi nhà có hướng hợp tuổi với gia chủ có thể đem lại tài lộc, hưng thịnh.

Nếu người mua thuộc Đông tứ mệnh, họ sẽ ưu tiên mua nhà có hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam. Còn nếu người mua thuộc Tây tứ mệnh, họ sẽ mua các ngôi nhà hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Hướng nhà còn liên quan đến nhiệt độ trung bình trong nhà. Nhà càng nóng, họ sẽ cảm giác bí bách, tốn tiền cho các tiện ích làm lạnh. Còn những ngôi nhà quá ẩm ướt có thể gây ra những bệnh tật không mong muốn.

4. Khu vực có an ninh không?

Chất lượng cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều từ hàng xóm và môi trường xung quanh. Vì vậy, với những người mua nhà lần đầu, câu hỏi này nhất định phải được chú trọng. Có thể người mua đã tìm được một ngôi nhà đẹp, diện tích đúng mong muốn, chi phí cũng đang trong tầm kiểm soát nhưng đây lại là một khu vực không an ninh, chắc chắn bạn sẽ phải cân nhắc lại nhu cầu mua rất nhiều.

5. Nhà có gần các tiện ích không?

Các tiện ích khi mua nhà được hiểu là các trường học, bệnh viện, siêu thị, khu mua sắm, công viên,… Đối với các gia đình có con nhỏ, đây là câu hỏi đặc biệt được quan tâm để có được những tiện ích giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng, thoải mái hơn.

6. Khu vực xung quanh có ô nhiễm môi trường không?

Khu vực ô nhiễm ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến chất lượng sống và sức khỏe của cả gia đình. Vì vậy, khi mua nhà, người mua sẽ né những khu vực có tình trạng ô nhiễm môi trường.

7. Công ty môi giới có uy tín hay không?
Để giao dịch mua bán nhanh chóng, nhiều chủ nhà sẽ lựa chọn đăng tin trên các kênh về bất động sản. Tuy nhiên, chính điều đó cũng gây ra những nhiễu loạn nhất định cho người mua, khiến họ khó có thể phân biệt được đâu là tin đã được thẩm định, kiểm chứng.

Vì vậy, để tránh những rủi ro khi mua bất động sản lần đầu, người mua sẽ chọn Propzy bởi các nhà mua – nhà bán trên Propzy đều được đội ngũ thẩm định khắt khe, đảm bảo bất động sản không nằm trong đất quy hoạch, đảm bảo tài sản không vướng tranh chấp. Đồng thời sẽ có đội ngũ pháp chế nhiều năm kinh nghiệm đứng ra hỗ trợ toàn bộ thông tin liên quan đến mua bán theo đúng quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm