TP. Hồ Chí Minh: Hướng dẫn kiểm tra thông tin và tra cứu sổ hồng bằng smartphone

| 26-10-2020, 02:03 | Kiến thức

Trước khi đưa ra quyết định mua nhà đất, ngoài việc kiểm tra địa lý, thông tin thực tế có phù hợp hay không thì việc kiểm tra các giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ, sổ hồng cũng là một việc rất quan trọng và cần thiết. Vậy thì làm sao để có thể tra cứu thông tin của mảnh đất một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất? Hãy cùng YouHomes tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Hướng dẫn cách tra cứu sổ hồng, sổ đỏ nhà đất

Đôi khi, một chút sai sót trong kiểm tra thông tin sổ hồng, sổ đỏ cũng có thể khiến bạn gặp phải rắc rối, thậm chí có thể bị lừa đảo tài sản.Vì thế, cần phải kiểm tra kỹ một số điều dưới đây trước khi bàn giao ký kết hợp đồng mua bán nhà đất.

Những thông tin của chủ sở hữu nhà đất

Chủ sử dụng đất là người được ghi tên trên trên giấy chứng nhận. Đây chính là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất và bắt buộc phải có mặt trực tiếp tại buổi giao dịch và phải đưa ra được các giấy tờ minh chứng hợp pháp. Thông tin của chủ sử dụng đất có thể là cá nhân, vợ hoặc chồng, hộ gia đình hoặc tổ chức. Đối với trường hợp đất được sở hữu bởi 2 người trở lên, trên giấy chứng nhận phải ghi rõ và đầy đủ tên từng người đó.

Các thông tin nhà đất phải được kiểm tra kỹ càng

Các thông tin về nhà đất bao gồm vị trí diện tích thửa đất, vị trí, số thửa, cần phải được kiểm tra kỹ dựa trên số hiệu của thửa đất trên bản đồ địa chính. Địa chỉ thửa đất sẽ phải bao gồm tên khu vực, số nhà, tên đường, tên của đơn vị hành chính thuộc cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh,... nơi có vị trí của thửa đất. Những nội dung này cần phải kiểm tra kỹ càng để tránh sai lệch thông tin, gây ra những tranh chấp không đáng có.

Kiểm tra diện tích và các loại tài sản trên đất

Nếu như bạn chỉ mua đất thôi thì việc kiểm tra và đo đạc diện tích sẽ đơn giản hơn. Bạn cần kiểm tra kỹ xem diện tích có bị thiếu hụt hoặc bị lấn chiếm hay không. Còn đối với thửa đất có nhà chung cư thì giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư sẽ chỉ ghi diện tích đất thuộc quyền sở hữu chung của các chủ căn hộ. Thông thường, diện tích của thửa đất sẽ được làm tròn đếnmột chữ số thập phân.

Sử dụng đất với mục đích gì?

Mục đích sử dụng đất là một trong những yếu tố quan trọng bạn cần chú ý trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua bán nhà đất. Ở đây có 2 nhóm đất là đất sử dụng riêng hoặc đất sử dụng chung. Đất sử dụng riêng là phần đất chỉ thuộc quyền sử dụng của một người, còn đất sử dụng chung là đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người, nhiều hộ gia đình. Điển hình như phần ngõ hẻm đi chung của nhiều hộ dân thì trên sổ đỏ phần này sẽ được ghi là “đất sử dụng chung”.


TP. Hồ Chí Minh: Hướng dẫn kiểm tra thông tin và tra cứu sổ hồng bằng smartphone

Mục đích sử dụng đất được ghi giống với nội dung trong sổ địa chính bằng tên gọi cụ thể các loại đất thuộc các nhóm đất khác nhau như đất nông nghiệp, đất nhà ở,...

Thời hạn được phép sử dụng đất

Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì sẽ có ghi thời hạn quyết định giao đất. Mặt khác, những trường hợp được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất thì ghi thời hạn sử dụng được công nhận theo quy định của pháp luật.

Khi kiểm tra thời hạn sử dụng đất, cần phải lưu ý những điều sau:


Trường hợp sử dụng đất có thời hạn, trên giấy tờ sẽ ghi: “Thời hạn sử dụng đất đến ngày …/…/…” tức là thời gian sử dụng đất đó đến năm bao nhiêu


Trường hợp đất sử dụng là loại không thời hạn thì sẽ ghi: “Lâu dài”


Trường hợp có vườn, ao, hồ,.. tại thửa đất và được công nhận là một phần của thửa đất thì sẽ có thời hạn cho từng mục đích sử dụng


Kiểm tra kỹ càng nguồn đất

Kiểm tra xem nguồn gốc đất có thể là do Nhà nước giao có hay không thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền một lần, trả theo năm hoặc do Nhà nước công nhận quyền sở hữu và sử dụng đất…

Dựa vào nguồn gốc đất mà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng. Trường hợp đất thuê hay có trả tiền thuê hằng năm sẽ không được Nhà nước bồi thường khi bị thu hồi.

Vì vậy, việc xem và hiểu được ý nghĩa của các thông tin trên Giấy chứng nhận sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về giá trị của thửa đất đó để từ đó tránh những rủi ro, tranh chấp không đáng có.

Cách tra cứu sổ hồng tại TPHCM bằng smartphone

Thành phố Hồ Chí Minh

Giao diện của chương trình được đánh giá là đơn giản và dễ sử dụng. Mục Bản đồ quy hoạch sẽ cho bạn biết thêm về thông tin nhà đất trên địa bàn TP theo từng khu vực, quận/huyện, phường/xã,...

Để tìm kiếm một khu đất nào đó, bạn hãy bấm vào biểu tượng kính lúp, chuyển sang thẻ Số tờ, thửa ở ngay bên cạnh, sau đó lựa chọn quận/huyện, phường/xã hoặc nhập vào tọa độ tương ứng để tìm khu đất bạn quan tâm.


Bạn có thể kiểm tra thông tin của thửa đất bất kỳ bằng cách chạm vào ô đất cần kiểm tra trên màn hình. Bạn có thể xem mục đích sử dụng của thửa đất dựa vào các màu sắc được định sẵn, kiểm tra xem đất có đang bị tranh chấp hay không,... Bạn có thể thay đổi kiểu hiển thị của bản đồ bằng cách chạm vào biểu tượng tương ứng ở góc trên bên phải.

Vì ứng dụng đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện nên dữ liệu có thể chưa được cập nhật đầy đủ. Bạn có thể vào mục Góp ý để cải thiện ứng dụng tốt hơn.


Ứng dụng này được xem như một bước tiến bộ trong việc sử dụng công nghệ, hướng tới đổi mới và xây dựng thành phố thông minh, tránh những thủ tục hành chính rườm rà, bất tiện cho người dân.

Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết và để lại bình luận bên dưới. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn rõ hơn về cách tra cứu thông tin sổ hồng online bạn nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm