Lý giải tình trạng chênh lệch về giá bán m2 giữa các căn hộ trong cùng một dự án

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 26-10-2020, 10:23 | Kiến thức

Thực trạng hiện nay chỉ ra rằng giá bán căn hộ trong cùng một dự án tùy thuộc vào chủ đầu tư đưa ra, bao gồm một số yếu tố điển hình như:

  • Giá thay đổi theo view (Bao gồm cảnh quan, tầm nhìn, càng lên cao giá căn hộ càng tăng hoặc giảm tùy văn hóa vùng miền).

  • Giá thay đổi theo vị trí (Những căn góc thường có giá cao hơn các căn khác cùng tầng).

  • Giá thay đổi theo hướng (Thông thường khách hàng chọn ưu tiên các hướng Đông, Nam hoặc hướng Bắc, còn hướng Tây thường ít chọn).

Ngay bây giờ, chúng tôi sẽ phân tích từng trường hợp để bạn đọc tham khảo:

Căn hộ càng lên cao, giá bán m2 càng tăng


Lý giải tình trạng chênh lệch về giá bán m2 giữa các căn hộ trong cùng một dự án

Căn hộ tầng cao thường có giá bán nhỉnh hơn căn hộ tầng thấp

Tình trạng này xảy ra nhiều ở khu vực phía Nam khi nhiều người thích chọn sống ở căn hộ tầng cao, dẫn đến cung không đủ cầu nên chủ đầu tư đưa ra mức giá căn hộ tầng cao "nhỉnh" hơn căn hộ tầng thấp một chút. Xu hướng nhiều người chọn tầng cao là bởi họ muốn tận hưởng một môi trường sống trong lành, ít khói bụi, mùi hôi thối, côn trùng, tiếng ồn... Ngoài ra, khi ở căn hộ tầng cao, họ còn được hưởng trọn tầm nhìn tuyệt đẹp bao quát toàn cảnh khu vực, dễ dàng ngắm cảnh hoàng hôn và bình minh mà không lo có tòa nhà khác che khuất.

Căn hộ diện tích nhỏ giá bán m2 sẽ cao và căn hộ diện tích lớn giá bán m2 sẽ thấp

Theo Rever tìm hiểu, một số chủ đầu tư bất động sản hiện nay có khuynh hướng khuyến khích khách hàng mua các căn hộ diện tích lớn bằng cách tung ra mức giá bán m2 hấp dẫn hơn so với việc mua căn hộ diện tích nhỏ. Điều này được lý giải là do căn hộ diện tích nhỏ dễ bán, số lượng ít, trong khi đó thời gian để bán được căn hộ diện tích lớn sẽ lâu hơn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp tình trạng khách hàng "tranh nhau" mua căn hộ diện tích nhỏ tại một dự án tốt với chủ đầu tư uy tín.


Căn hộ diện tích càng lớn thì giá bán cho mỗi m2 càng thấp

Căn hộ hướng Tây giá bán m2 rẻ hơn các căn hộ hướng Đông, Nam, Bắc

Do chịu yếu điểm về cái nóng nên các căn hộ hướng Tây thường được ít khách hàng chọn lựa, vì thế nhiều chủ đầu tư chào bán ra với mức giá cho một m2 rẻ hơn so với các căn hộ hướng Đông, Nam và Bắc. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá giữa các hướng là không cao. Nếu khách hàng hơi hạn hẹp về mặt tài chính, có thể chọn một số căn hướng Tây được chủ đầu tư bán giá tốt, sau đó có thể cải tạo lại một số hạng mục để giảm bớt cái nóng trong nhà. 

Căn góc giá bán m2 cao hơn căn hộ thường


Căn góc sở hữu vị trí đẹp và thông thoáng nên giá bán thường cao

Theo Rever tìm hiểu, căn góc là chỉ những căn hộ nằm ở góc của một tòa nhà chung cư, thông thường căn góc sẽ có vị trí 2 mặt tiền. Kết cấu một khối chung cư chỉ có 4 góc mỗi tầng, nên số căn góc không nhiều (mỗi tầng chỉ có 4 căn). Chính vì vậy giá căn góc chung cư cao hơn các căn ở giữa cũng là điều hợp lý. Vì nằm ở góc, không có căn hộ kế bên nên căn góc rất thoáng mát, có gió và ánh sáng nhiều hơn các căn hộ thông thường khác. Nếu ở tầng trệt thì buôn bán lại được diện tích mặt tiền trưng bày nhiều hơn.

Các căn hộ gần thang máy và khu vực tập trung rác giá sẽ rẻ hơn

Thông thường, một tòa chung cư có rất nhiều căn hộ và nằm ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, những căn hộ nằm ở vị trí gần khu vực thang máy của tòa nhà, hay khu vực tập trung rác thường ít được khách hàng chọn lựa bởi bị tác động của mùi hôi và tiếng ồn. Do đó, nhiều chủ đầu tư cũng sẽ giảm bớt giá bán m2 cho những căn hộ này để giúp khách hàng thích thú hơn và lựa chọn. 


Căn hộ nằm gần hoặc đối diện khu vực thang máy chung cư thường có giá bán rẻ hơn

Lưu ý dành cho khách hàng: Khi mua căn hộ chung cư, khách hàng cần sáng suốt trước những lời quảng cáo mà các môi giới bất động sản đưa ra, thông thường họ sẽ đưa ra mức giá bán m2 thấp nhất của dự án, chẳng hạn như: Giá bán chỉ từ 25 triệu/m2. Tuy nhiên, giá bán này thường là giá bán của các căn hộ có vị trí không đẹp, hay những căn có diện tích lớn từ 3 phòng ngủ, duplex, penthouse,... Chắc chắn những căn có số lượng ít như căn 1 phòng ngủ sẽ không có giá thấp như thế.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm