Kinh nghiệm tiết kiệm tiền mua nhà cho các cặp vợ chồng trẻ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 12-01-2021, 03:33 | Kiến thức

Mua nhà là một trong những dự định lớn mà nhiều người mong muốn thực hiện. Với những người có kinh tế vững, vốn nhiều thì việc bỏ ra một số tiền để sở hữu nhà là điều không quá khó. Tuy nhiên với những người trẻ, đặc biệt là những cặp vợ chồng mới kết hôn, có khả năng tài chính không dư dả, việc bỏ ra ngay một số tiền lớn để mua nhà là điều không dễ dàng đặc biệt là mua nhà thành phố. Đấy là lý do họ lựa chọn cách thức tiết kiệm tiền để mua nhà.


Rất nhiều người cho rằng nếu chỉ dựa vào việc tiết kiệm để mua nhà thì sẽ rất khó bởi thị trường bất động sản đang ngày một lên giá, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM… Tiết kiệm không biết đến lúc nào mới có thể sở hữu được căn nhà mơ ước. Tuy nhiên, nếu có quy hoạch, áp dụng các cách tích lũy tài chính hiệu quả thì mục tiêu tiết kiệm tiền mua nhà không quá khó như bạn vẫn nghĩ và thực tế có không ít người đã đạt được mục tiêu này. Vậy làm sao để tiết kiệm tiền mua nhà một cách hiệu quả, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.


Kinh nghiệm tiết kiệm tiền mua nhà cho các cặp vợ chồng trẻ

1. Lập quỹ chi tiêu, tiết kiệm

Để có được một khoản tiền tiết kiệm có nghĩa là số tiền chi tiêu trong tháng phải nhỏ hơn số tiền thu nhập của bạn. Việc tiến hành lập tài khoản ngân quỹ chi tiêu được xem là cách hiệu quả giúp bạn quản lý tài chính.



Sau khi tính toán những khoản chi tiêu hàng tháng, bạn hãy trích ra một phần từ thu nhập của bạn để tiết kiệm tiền mua nhà (có thể là 30-50% thu nhập, tùy thuộc vào khả năng thu nhập và chi tiêu của bạn). Ngay khi nhận lương hàng tháng hãy gửi tiết kiệm trước một khoản định sẵn sau đó mới chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu. Khoản tiết kiệm để mua nhà không được sử dụng cho bất cứ nhu cầu nào khác.


Với số tiền chi tiêu còn lại, hàng tháng bạn nên chi tiêu tiết kiệm và dành dụm tiền lẻ có thể bằng cách bỏ heo đất để dùng cho một số việc phát sinh, tránh việc phải dùng đến khoản tiền đã tiết kiệm cho mục tiêu mua nhà.


Hãy mua sắm thông minh: nói ‘không’ với những đồ hàng hiệu xa xỉ, đừng mua sắm theo cảm xúc, tốt nhất bạn hãy liệt kê những thứ cần mua và chỉ mua sắm những thứ này thôi. Bạn hãy tận dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng voucher để mua sắm.


Đừng bỏ qua những khoản tiết kiệm riêng lẻ: Khi bạn có những khoản tiền bất ngờ như tiền thưởng tháng, tiền thưởng năm,… hãy dùng ít nhất 50% những khoản tiền đó bỏ vào tài khoản tiết kiệm. “Tích tiểu thành đại”, rồi bạn sẽ phải ngạc nhiên với số tiền bạn tiết kiệm được đấy.


Ngoài ra, khi chi tiêu những khoản tiền lớn như: du lịch, quà tặng, mua sắm món đồ giá trị lớn,… bạn hãy lập kế hoạch chi tiêu từ sớm để không bị ‘hụt’ tiền.

2. Tự săn lùng nhà

Bạn nên chủ động tìm kiếm thông tin mua bán nhà, đất; mua bán căn hộ chung cư; thông qua người quen, tờ rơi, báo chí, hoặc trang thông tin bất động sản,…  Theo những người có kinh nghiệm, để mua được nhà nhanh và giá cả hợp lý, bạn nên vận dụng tất cả các mối quan hệ để có những thông tin tốt nhất, đặc biệt là mối quan hệ thân quen với ngân hàng. Có rất nhiều căn nhà bị ngân hàng siết nợ, phát mãi với giá rẻ.


Cũng cần lưu ý rằng, cho dù bạn muốn có được ngôi nhà nhanh chóng, nhưng cũng không nên quá vội vàng khi tìm hiểu thông tin và quyết định vay mua nhà vì rủi ro có thể ập đến bất kì lúc nào. Hãy nhanh nhưng phải cẩn trọng. Quan trọng nhất là bạn phải kiểm tra tính pháp lý của ngôi nhà, không chỉ là sổ đỏ, giấy tờ nhà đất mà còn phải xem xét tình trạng thế chấp, quy hoạch.


Một điều nữa là chất lượng của ngôi nhà phải tương đối và đảm bảo cho cuộc sống gia đình bạn vào những ngày trời mưa, nóng bức,… nhất là thời điểm mùa mưa. Vấn đề vay mua cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng qua những nguồn đáng tin cậy nhất.

3. Chia sẻ kế hoạch mua nhà với mọi người

Thay vì âm thầm tiết kiệm một mình, bạn nên chia sẻ cho bạn bè, người thân về kế hoạch này của mình. Khi bạn chia sẻ về kế hoạch của mình, hầu hết mọi người sẽ thấu hiểu và thông cảm cho bạn về các khoản quà tặng trong một số dịp đặc biệt, từ đó bạn sẽ tiết kiệm tiền mua nhà nhanh hơn. Ngoài ra, rất có thể bạn sẽ nhận được sự đề nghị hỗ trợ tài chính từ phía gia đình hoặc người thân quen. Hãy tận dụng tối đa khoản tiền này vì việc vay vốn mua nhà từ ngân hàng sẽ có lãi suất khá cao.

4. Lựa chọn nhà vừa khả năng tài chính

Hãy lựa chọn những ngôi nhà vừa tầm với khả năng tài chính của bạn. Điều này sẽ giúp bạn không bị đuối trong quá trình tiết kiệm tiền mua nhà. Cân nhắc kỹ các nhu cầu sử dụng nhà và mục đích mua nhà, từ đó đưa ra lựa chọn về vị trí căn nhà sẽ mua như nội thành, ngoại thành, nhà hẻm hay mặt tiền… Bạn hãy biết chấp nhận một căn nhà vừa phải. Có thể nó không mới hoặc chưa được rộng như mong ước nhưng bằng việc sửa sang, trang trí, sắp xếp đồ đạc gọn gàng có thể giúp gia đình bạn có chốn an cư ổn định để tiếp tục thực hiện những kế hoạch lớn tiếp theo. Khi gia đình bạn tiết kiệm được số tiền lớn hơn thì ngôi nhà trong mơ sẽ không còn là trong mơ nữa.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm