Chia sẻ đất nền và đất thổ cư là gì và những quy định sử dụng đất thổ cư theo quy định hiện hành

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 4-11-2020, 07:47 | Kiến thức

Đất thổ cư là một loại đất nền đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Thế nhưng với những ai đang “chân ướt, chân ráo” bước vào lĩnh vực này thì có lẽ đất nền và đất thổ cư là những từ lạ lẫm. Vậy đất nền và đất thổ cư là gì? Muốn mua đất thổ cư phải lưu ý những gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Blog Mua Nhà nhé!

I. Định nghĩa đất nền và đất thổ cơ là gì?

1. Đất nền là gì?

Chia sẻ đất nền và đất thổ cư là gì và những quy định sử dụng đất thổ cư theo quy định hiện hành

Đất nền là đất chưa chưa có tác động của con người

Đất nền là từ ngữ chỉ loại đất chưa có tác động của con người như đào bới, san lấp,… vẫn còn giữ nguyên được hiện trạng vốn có. Sau khi đất được xây dựng sẽ không còn gọi là đất nền nữa. 

Tùy vào mục đích sử dụng đất, đất nền được phân loại thành: đất nền dự án, đất thổ cư và đất liền kề. 

2. Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư thường được sử dụng cho mục đích xây nhà

Đất thổ cư hay đất ở cũng là một loại đất nền. Cụm từ này thường được dùng để phân biệt giữa đất thổ canh và đất thổ cư.

Đất thổ cư là loại đất thuộc nhóm phi nông nghiệp. Là phần đất sử dụng để ở nằm trong khu dân cư, người sở hữu đất thổ cư có thể xây nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội để phục vụ đời sống. 

II. Phân loại đất thổ cư

Đất thổ cư hiện được chia là 2 loại chính: 


Đất thổ cư đô thị: là loại đất dùng để xây dựng nhà ở, cơ sở, công trình đời sống thuộc khu dân cư đô thị. Đất thuộc phạm vi các phường, thị trấn, quận, thành phố, và được áp dụng một số chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng. 

Đất thổ cư ở thành thị sau khi được xây dựng nhà cửa

Đất thổ cư nông thôn: là đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng tại khu vực nông thôn với các loại đất khác cho mục đích xây dựng nhà ở, công trình đời sống, vườn, ao,… trong cùng một thửa đất. 

Mỗi loại đất thổ cư có những chính sách áp dụng thuế và quy định quy hoạch riêng. So với đất thổ cư thành thị, đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng các công trình chung như ao, hồ, vườn,… 

III. Lưu ý khi mua đất thổ cư là gì?

Nếu lần đầu mua đất, nhà ở chưa có kinh nghiệm, người mua có thể dễ dàng bị lợi dụng, lừa đảo, mất tiền oan. Để đảm bảo an toàn trước khi tiến hành giao dịch mua bán, người mua cần lưu ý những điều sau: 

1. Xem xét giấy tờ pháp lý

Hiện nay, để chứng thực quyền sử dụng đất thổ cư, người sở hữu sẽ được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng. Để đảm bảo quyền lợi của mình người mua cần xem xét thật kỹ các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Đất thổ cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép xây nhà 

2. Tìm hiểu kỹ càng đất có phải đóng thuế hay nợ thuế không?

Theo quy định của pháp luật về luật thuế đất, người sử dụng đất đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế hàng năm. Thuế sử dụng đất hàng năm sẽ được tính bằng công thức: Thuế sử dụng đất hàng năm = (Diện tích đất tính thuế) x (giá của 1m2 đất) x (thuế suất)

Đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của bạn khi mua nhà. Bởi vậy, hãy đảm bảo rằng chủ nhà, người sở hữu đất đã đóng đầy đủ các khoản thuế theo quy định của nhà nước. 

3. Đất có đúng là đất thổ cư

Bạn mua đất thổ cư với mục đích xây nhà, để ở nhưng hiện tại không ít các trường hợp người mua nhà sau khi đã giao dịch hoàn tất thủ tục mới nhận ra đất của mình không phải đất thổ cư và không được phép xây nhà. 

Đất thổ cư phải được sử dụng đúng mục đích

Điều 64 Luật Đất Đai có quy định về việc "sử dụng đất không đúng mục đích” có thể bị phạt hoặc thu hồi đất. Để đảm bảo quyền lợi cho chính bạn, hãy đảm bảo giấy tờ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp có ghi rõ ràng và đầy đủ mục đích sử dụng đất là “đất được xây nhà”. 

Trong trường hợp bạn chỉ sở hữu một phần đất thổ cư, những phần đất khác trên đó nếu muốn được xây dựng nhà cần phải tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Trên đây là khái niệm đất nền và đất thổ cư là gì cùng những lưu ý khi mua đất thổ cư. Nếu đang có ý định mua nhà, đất thổ cư xây nhà để đảm bảo quyền lợi hãy lưu ý và áp dụng những chia sẻ của chúng tôi gửi đến bạn nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm