Điều gì tạo nên cho gỗ óc chó sức hấp dẫn không thể cưỡng lại?

| 4-11-2020, 17:25 | Kiến thức / Nội thất

Sở hữu vẻ ngoài đầy mê hoặc cùng nhiều ưu điểm vượt trội, gỗ óc chó đã tạo nên sức hấp dẫn không thể cưỡng lại. Nó đã nhanh chóng trở thành ” cơn sốt ” trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Gỗ óc chó là gì? Có đắt không? Tất cả mọi thông tin liên quan sẽ có trong bài viết sau.

Gỗ óc chó là gì?

Điều gì tạo nên cho gỗ óc chó sức hấp dẫn không thể cưỡng lại?

Tên tiếng Anh của nó là walnut. Là loại gỗ tự nhiên quý, phân bố chủ yếu ở xứ sở các nước Ba Tư, các khu rừng nước Anh, khu vực phía Bắc và phía Đông nước Mỹ. Tại Việt Nam, hầu hết các sản phẩm được làm từ gỗ óc chó đều nhập khẩu. Do đặc tính khí hậu nhiệt đới Đông Nam Á không phù hợp cho sự phát triển của chúng.

Đặc tính của gỗ óc chó

Màu sắc

Đường vân gỗ óc chó có màu socola

Đường vân gỗ độc đáo là đặc điểm riêng biệt của gỗ óc chó với những loại gỗ khác. Chúng thường có màu socola ( đôi khi có ánh tím ) từ tâm rồi nhạt dần ra bên ngoài cho đến các dát gỗ màu kem bao xung quanh. Vân gỗ lượn sóng hoặc xoáy tròn trông rất tinh tế cùng màu gỗ tự nhiên đẹp mắt.

Đặc tính vật lý

Gỗ có độ cứng cao, độ chịu lực uốn xoắn và lực nén trung bình, độ chắc thấp nhưng rất dễ uốn cong bằng hơi nước. Cùng với đó, gỗ óc chó cũng có tính đàn hồi nên dễ dàng được trạm khắc các họa tiết trên bề mặt để làm đẹp cho những món đồ nội thất của gia đình bạn.

Độ bền

Đây là một trong những loại gỗ có độ bền cao ngay cả trong điều kiện tồi tệ nhất. Do tâm gỗ khả năng kháng sâu, mối mọt tốt.

Công dụng chính

Gỗ óc chó thường được ứng dụng trong thiết kế đồ nội thất cao cấp như giường ngủ, tủ quần áo, tủ bếp, bàn làm việc và các đồ trang trí khác như bình phong, tượng gỗ,…

Ưu điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó mang nhiều ưu điểm về cả giá trị kinh tế và giá trị thẩm mỹ.

Về giá trị kinh tế

Cấu tạo của gỗ óc chó giúp chúng có khả năng chống cong vênh cao và không chịu tác động của ngoại cảnh như môi trường, thời tiết, sâu bệnh. Gỗ óc chó có độ bền cao, càng để lâu, chất lượng càng tốt, màu sắc càng sáng đẹp. Qua tháng năm, chất liệu cao cấp này vẫn thể hiện đẳng cấp ” thử thách vượt thời gian ” của mình

Về giá trị thẩm mỹ

Gỗ óc chó gây ấn tượng mạnh với đường gân đẹp mắt. Màu nâu đặc trưng của nó không những tạo cảm giác mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Mà nó còn khẳng định đẳng cấp riêng biệt mà các dòng gỗ khác không hề có. Thật tuyệt vời nếu các món đồ nội thất trong ngôi nhà của bạn làm từ gỗ óc chó.

Các loại gỗ óc chó trên thị trường và cách nhận biết

Gỗ óc chó loại 1

Gỗ óc chó loại 1 đáp ứng mọi yêu cầu về chất lượng cũng như hình thức

Đây là loại gỗ được nhập khẩu tại Bắc Mỹ và đạt được mọi tiêu chuẩn về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng. Gỗ được xử lý bằng công nghệ hiện đại, trải qua nhiều quy trình khắt khe trước khi được đưa ra thị trường.

Gỗ óc chó nhập khẩu loại 1 có độ cứng chắc chắn, chịu được áp lực và tác động mạnh, Đặc biệt nó có thể kháng mọi mối mọt hay những tác động thời tiết bất lợi ở Việt nam.

Gỗ óc chó loại 2 và loại 3

Gỗ óc chó loại 2 có chất lượng kém hơn hẳn so không được xử lý cẩn thận

Quy trình xử lý khá sơ sài khiến gỗ óc chó loại 2 và loại 3 có chất lượng không tốt bằng gỗ loại 1. Loại này có màu sắc không tự nhiên và tính thẩm mỹ không được đánh giá cao. Giá thành của gỗ cũng vì thế mà rẻ hơn gỗ loại nhập khẩu.

Gỗ óc chó xẻ cây

Gỗ óc chó xẻ cây

Được xếp cuối cùng trong danh sách phân loại. Được khai thác, đem xẻ rồi trao tay mà không qua bất kỳ giai đoạn hay quy trình nào. Nó đi liền với chất lượng kém ( dễ cong vênh, mối mọt, biến dạng) và tính thẩm mỹ không cao.

Gỗ óc chó có đắt không?

Nếu so sánh với nhiều loại gỗ tự nhiên khác thì gỗ loại này có giá cao hơn 2-3 lần. Bởi thế mà có câu ” Tiền nào của nấy “.

Được liệt kê vào danh sách những dòng gỗ quý, có chất lượng và giá trị thẩm mỹ vượt trội nên nó sẽ đi liền với giá thành sản phẩm .

Hãy tưởng tượng với những loại gỗ thông thường khác, khách hàng chỉ cần chi một số tiền ít hơn. Nhưng vài năm sau, chất lượng của gỗ sẽ ” xuống cấp ” trông thấy. Khiến bạn lại phải tốn thêm 1 khoản tài chính để cải tạo nữa. Vậy tổng chi phí chắc chắn sẽ cao hơn.

Mặt khác, về ý nghĩa phong thủy nội thất từ go oc cho mang lại sự may mắn trong sự nghiệp và hạnh phúc.

Như vậy, đánh giá một cách trực quan nhất thì chất liệu này KHÔNG HỀ ĐẮT

Ứng dụng của trong thiết kế nội thất

Nội thất xe hơi

Một trong những điểm đặc biệt của walnut là được ứng dụng trong nội thất xe hơi. Và Hơn nữa, nó lại được sử dụng cho các thương hiệu ” đắt giá” như Roll Royce và Bently. Đây cũng là một minh chứng cho độ đẳng cấp của loại gỗ này.

Bàn ghế

Bàn ghế làm bằng gỗ óc chó mang tính thẩm mỹ cao với mọi không gian. Vẻ sang trọng từ những đồ nội thất dùng chất liệu này toát lên gu thẩm mỹ cực kỳ tinh tế của gia chủ.

Giường

Mẫu giường ngủ gỗ óc cho sang trọng và đẳng cấp

Giường làm bằng gỗ óc chó phù hợp với mọi không gian từ chung cư nhỏ đến biệt thự đẳng cấp. Vẻ đẹp ” ma mị ” của nó khiến cho mỗi góc nhà mang một dấu ấn riêng chiều lòng tất cả các vị gia chủ khó tính.

Tủ quần áo

Được thiết kế đầy phong cách mang tính thẩm mỹ cao, màu sắc trang nhã dựa trên những đặc trưng của nó. Kiểu dáng tinh tế tạo nên cảm giác thoải mái và dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. Với khả năng không bị ẩm mốc tốt, tủ quần áo làm bằng chất liệu này sẽ có khả năng bảo quản tốt quần áo và các phụ kiện.

Tủ bếp

Là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho căn bếp của bạn. Bếp là nơi tiếp xúc nhiều với độ ẩm và nhiệt độ. Do vậy yêu cầu của tủ bếp là phải có độ cứng, không thấm nước, không bị tác động của môi trường. Đặc biệt là tình trạng mối mọt, ẩm mốc.

6. Bàn làm việc

Bàn làm việc gỗ óc chó đang rất được yêu thích với vẻ ngoài sang trọng và đẳng cấp. Phù hợp với những không gian có diện tích lớn, nhiều ánh sáng mang lại cảm giác tiện nghi, ấm cúng.

Cách nhận biết sản phẩm kém chất lượng


Các sản phẩm nội thất gỗ óc chó chất lượng kém là loại gỗ xẻ cây hoặc gỗ
loại 2, 3. Chúng không qua các quá trình tẩm sấy tiêu chuẩn nên không đạt được
giá trị như mong muốn. Bạn có thể nhận biết các loại gỗ đó thông qua một số yếu
tố sau đây:


Độ ẩm khá cao:


Các sản phẩm nội thất chất lượng kém thì chỉ sau một thời gian ngắn là có
hiện tượng nứt nẻ và bị mối mọt xâm nhập. Cách đơn giản để bạn có thể thử độ ẩm
của gỗ là nhỏ một chút nướclên trên bề mặt của gỗ. Gỗ thấm nước lâu chính là
loại có độ ẩm cao. Không nên lựa chọn


Thịt gỗ khá mềm:


Thông thường những loại gỗ kém chất lượng có quá trình tẩm sấy sơ sài nên gỗ
dễ mủn sau 1 thời gian sử dụng.


Giá thành rẻ


Nếu có đơn vị báo giá gỗ óc chó rẻ đến ” giật mình ” thì bạn đừng
nên vội vàng mua. Hãy đặt ra câu hỏi về chất lượng của gỗ bởi giá tiền luôn đi
kèm chất lượng.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm